Hàng chục cô gái cả tin "sập bẫy" người đàn ông da đen

Đoàn Nga| 29/09/2015 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được đồng bọn phân công, James Anyasi lên mạng tìm những phụ nữ nhẹ dạ buông lời “ong bướm” rồi lừa hàng trăm triệu đồng của họ.

Ngày 29/9, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Oshanugor James Anyasi, 35 tuổi (quốc tịch Nigeria), 12 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, cuối năm 2012, James Anyasi và Orias Ehis, 35 tuổi và Oryewhere Christian Karie, 33 tuổi (cùng quốc tịch Nigeria) quen Nguyễn Minh Thi (27 tuổi, ở Đồng Nai), khi Thi đang là du học sinh ở Malaysia. Sau đó Thi về nước nhưng vẫn giữ mối quan hệ với James Anyasi và Orias Ehis.

Sau đó, cả ba gặp lại nhau ở thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, chúng lập kế hoạch chiếm đoạt tiền của một số phụ nữ người Việt, James Anyasi xin tham gia cùng.

Theo phân chia, James Anyasi sẽ tìm kiếm các phụ nữ nhẹ dạ cả tin trên mạng xã hội để tán tỉnh rồi vờ tặng họ kiện hàng gồm trang sức, điện thoại, vàng, kim cương giá trị lớn. Để thêm tin tưởng, chúng còn cấp đường dẫn một trang web chuyển phát nhanh giả mạo.

Đến ngày nhận hàng, Thi sẽ sử dụng sim rác, điện thoại để đóng vai nhân viên hải quan sân bay. Cô gái yêu cầu các bị hại đóng trước khoản tiền từ 550 USD – 15.000 USD “lót tay”.

Tránh bị phát hiện, James Anyasi bàn với Thi nếu gửi trực tiếp số tiền lừa vào tài khoản cá nhân sẽ không an toàn. Do đó, anh ta mượn tài khoản của hai người quen để bị hại chuyển tiền. Chúng thống nhất James Anyasi sẽ được hưởng 15-20% hoa hồng.

Phi vụ đầu tiên, qua mạng “chát”, chị Lộc Thị Mộng T., quê Bình Dương, làm quen với người có tên John Terry, quốc tịch Anh (thực chất là James Anyasi). Ngày 9/11/2012, John gửi quà cho chị T. qua dịch vụ chuyển phát nhanh theo trang web giả.

Hàng chục cô gái cả tin

Oshanugor James Anyasi tại phiên xét xử

Chị T. nhận được thư điện tử yêu cầu chuyển hơn 20 triệu đồng vào tài khoản James cung cấp tại ngân hàng Sacombank. Sau đó, Thi tự nhận là chủ tài khoản này và gọi điện cho chị T đề nghị chuyển tiền để nhận lô hàng. Chị T. tin nên đã làm theo.

Ngày 13/1/2012, chị này tiếp tục nhận được thư điện tử yêu cầu chuyển hơn 45 triệu đồng. Nghi ngờ, chị liên hệ với Hải quan sân bay thì được biết, không có dịch vụ chuyển phát nhanh trên. Do đó, bị hại này đã làm đơn yêu cầu phía ngân hàng phong tỏa và nhận lại hơn 45 triệu đồng.

Bị hại thứ 2 là chị Trương Thị Huyền C. (quê Khánh Hòa). Cũng thông qua mạng Skype, chị C. quen với một người tự giới thiệu là Richie Hopkins, quốc tịch Anh, sử dụng tên đăng nhập Skype là “riche.hopkins1”, làm nghề thầu xây dựng (James mạo danh).

Richie đã nhờ chị tìm hiểu thông tin bất động sản tại Nha Trang vì định mua mảnh đất có giá khoảng 500.000 USD. Chị C. tìm được mảnh đất giá 600.000 USD và thông tin lại. Richie đề nghị chị C nhận tiền để mua hộ và bảo chị cung cấp tài khoản ngân hàng. Do không có tài khoản ngân hàng, Richie gửi tiền qua dịch vụ chuyển phát nhanh và liên lạc qua hộp thư điện tử.

Sau đó, anh ta gửi cho chị C. bản chụp giấy chuyển tiền với khoản phí thuế thông quan là 1.100 USD, đề nghị chị C. nộp hộ rồi sẽ trả 2.000 USD. Vài ngày sau, chị C. nhận được điện thoại của Thi tự nhận là nhân viên chuyển phát nhanh yêu cầu gửi tiền phí vào tài khoản ngân hàng Sacombank. Ngày 22/10/2012, chị C. nộp gần 30 triệu đồng.

Bằng thủ đoạn này, nhóm lừa đảo đã khiến hàng chục phụ nữ “sập bẫy”, chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

Ngoài việc tham gia lừa đảo này, tháng 9/2012, James Anyasi còn xâm nhập trái phép vào hộp thư điện tử của một công ty Việt Nam và gửi email đến đối tác yêu cầu chuyển 11.800 USD tiền hàng. Số tiền trên bị anh ta nhanh chóng chiếm đoạt. Theo cáo buộc, tên phạm tội người ngoại quốc hưởng lời gần 300 triệu đồng.

Trước đó, ngày 4/2, Nguyễn Minh Thi cũng đã bị TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù cùng về tội danh “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Với Oryewhere Christian Karie, Orias Ehis, CQĐT tách hồ sơ, khi làm rõ được sẽ xử lý sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục cô gái cả tin "sập bẫy" người đàn ông da đen