Hám lợi, hai đối tượng vận chuyển tiền giả lĩnh án nặng

Mạnh Hùng| 24/07/2017 16:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử hai bị cáo Nguyễn Văn Dương (SN 1974) và Triệu Văn Diện (SN 1981, cùng trú tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) về tội Vận chuyển tiền giả theo quy định tại khoản 3 Điều 180 - BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 12h30’ ngày 5/1/2017 khi Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang làm nhiệm vụ tại khu vực xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ phát hiện Nguyễn Văn Dương và Triệu Văn Diện có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu kiểm tra.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ trong túi áo khoác của Diện có 100 triệu đồng mệnh giá 200 ngàn đồng và trong người Dương có 100 triệu đồng loại mệnh giá 200 ngàn đồng.

Tại cơ quan điều tra, cả hai đối tượng Diện và Dương khai, khoảng năm 2015 trong thời gian trồng mía thuê ở Trung Quốc, Diện quen một người đàn ông Trung Quốc (không biết tên tuổi, địa chỉ). Để giữ liên lạc, khi trở về Việt Nam, Diện cho người đàn ông này số điện thoại của mình.

Đến tối ngày 3/1/2017, người đàn ông Trung Quốc gọi điện hẹn gặp Diện. Diện rủ theo Dương cùng đến khu vực giáp ranh giữa huyện Bình Gia và huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn). Tại nơi hẹn, đối tượng người Trung Quốc nói với Diện và Dương có 200 triệu tiền Việt Nam giả, cần thuê Diện và Dương chuyển về Hà Nội, với mức tiền công là 10 triệu đồng rồi giao tiền cho người nhận vào hai ngày sau đó.

Hám lợi, hai đối tượng vận chuyển tiền giả lĩnh án nặng

Hai bị cáo Diện và Dương tại phiên tòa xét xử sáng nay

Nhận thấy kiếm được 10 triệu đồng quá dễ dàng nên Diện và Dương đã đồng ý ngay lập tức. Sau khi nhận tiền của đối tượng người Trung Quốc, Diện và Dương mang tiền về chôn ở gốc chuối vườn nhà Dương.

Ngay sáng hôm sau, người cần tiền giả ở Hà Nội gọi điện cho Dương bảo mang tiền xuống Hà Nội. Khoảng 4h sáng ngày 5/1/2017, hai đối tượng này lấy 200 triệu tiền giả được chôn ở nhà Dương ra chia mỗi người 100 triệu rồi bắt xe khách từ Lạng Sơn về Hà Nội.

Sau khi về tới Hà Nội, Diện gọi cho đối tượng nhận tiền, đối tượng này hướng dẫn đi taxi đến cây xăng thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ để giao tiền. Khi Diện và Dương đến điểm hẹn, xuống xe chờ giao tiền và nhận tiền công thì bị Công an bắt giữ tại chỗ.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, cả hai bị cáo đều thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt, khi được hỏi về người đàn ông Trung Quốc, Diện khai không biết mặt người này vì ông ta đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang.

Với hành vi phạm tội trên, Viện KSND TP Hà Nội đề nghị xử hai bị cáo mức án 20 năm tù.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX khẳng định hành vi phạm tội của hai bị cáo là xâm phạm an ninh tiền tệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an. Diện là người khởi xướng, Dương tích cực thực hiện hành vi phạm tội. Diện chưa có tiền án, là người dân tộc thiểu số, trình độ học vấn thấp. Dương nhân thân có một tiền án, phạm tội trong thời gian thử thách. Dương có bố là liệt sỹ, chuyển án treo cũ thành án giam. Phạm tội trong trường hợp tái phạm nhưng là con liệt sỹ nên được giảm một phần hình phạt.

Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Triệu Văn Diện 12 năm tù; Nguyễn Văn Dương 11 năm tù cộng với 5 tháng tù bản án năm 2016 của TAND huyện Bắc Sơn, chuyển thành án giam. Tổng hình phạt chung Dương phải chấp hành 11 năm 5 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hám lợi, hai đối tượng vận chuyển tiền giả lĩnh án nặng