Hai vợ chồng tàng trữ trái phép vật liệu nổ

Hoàng Thiên Lý| 26/08/2015 17:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù không có giấy phép sử dụng thuốc nổ phá đá công trình, không có chứng chỉ hành nghề sử dụng vật nổ nhưng Dung và vợ vẫn mua thuốc nổ dẻo để sử dụng phá đá công trình san lấp mặt bằngTrường trung cấp kỹ thuật miền Trung.

Chiều 26/8, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Quyết (SN 1976, trú thôn 8, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) 3 năm tù về tội mua bán trái phép vật liệu nổ; Chi Ao Thị Bích Phượng (SN 1973, trú 80/19 Đoàn Trần Nghiệp, Vĩnh Phước, Nha Trang) 2 năm 6 tháng tù, Trịnh Trung Dung (SN 1976, chồng Phượng trú khóm 1, khối 2, thị trấn Ea nốp, huyện Ea Kar, Đăk Lăk, hiện ở cùng Phượng) 3 năm tù cùng về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Theo cáo trạng, lúc 15h40’ ngày 1/8/2014, Công an phường Vĩnh Phước kiểm tra phát hiện bắt quả tang và thu giữ tại căn hộ thứ hai, nhà số 80/19 Đoàn Trần Nghiệp, Nha Trang của Dung và Phượng một thùng giấy cát tông bên trong chứa 29,3 kg chất bột dẻo.

Làm việc tại cơ quan điều tra, Dung thừa nhận 29,3kg vật liệu nổ bị phát hiện thu giữ quả tang là thuốc nổ dẻo dùng để sử dụng phá đá tại công trình san lấp mặt bằng tại Trường trung cấp kỹ thuật miền Trung, xã Vĩnh Phương, Nha Trang. 

Hai vợ chồng tàng trữ trái phép vật liệu nổ

Bị cáo Dung, Phượng và Quyết trước vành móng ngựa.

Mặc dù Dung không có giấy phép sử dụng thuốc nổ phá đá công trình, không có chứng chỉ hành nghề sử dụng vật liệu nổ nhưng thông qua Phan Quang Vinh, Dung làm thuê cho Trần Đình Vũ – Giám đốc Công ty Cổ phần Thành Tựu, Nha Trang (hợp đồng miệng) với công việc phá đá bằng thuốc nổ tại công trình san lắp mặt bằng Trường lái xe quân đội từ tháng 6/2014 (có hợp đồng san lắp mặt bằng giữa nhà trường và công ty Thành Tựu, theo đó công ty Thành Tựu có trách nhiệm thực hiện xin cấp phép các vấn đề liên quan đến công trình). Khi Dung sử dụng thuốc nổ phá đá tại công trình, Vũ giao cho các nhân viên quản lý số lỗ khoan phá đá bằng thuốc nổ để thanh toán.

Nguồn gốc số thuốc nổ Dung khai nhận đã mua của Quyết, thông qua Nguyễn Thành Việt giới thiệu, khoảng tháng 4/2014 Dung và Phượng lên Đăk Lăk gặp Quyết đề nghị mua thuốc nổ để phá đá, Quyết đồng ý và thỏa thuận việc mua bán thuốc nổ với giá từ 300.000 đến 500.000 đồng/kg. Khi Dung điện thoại báo số lượng thuốc nổ và gửi tiền cho Quyết thì Quyết sẽ gửi thuốc nổ cho Dung thông qua dịch vụ gửi hàng trên xe khách.

Với cách thức trên, từ tháng 6/2014 Quyết đã nhiều lần bán thuốc nổ cho Dung, sau khi Dung và Phượng gửi tiền cho Quyết thông qua chuyển khoản ngân hàng và gửi tiền theo xe khách. Số thuốc nổ mua được, Dung sử dụng để phá đá thuê cho Việt tại công trình xây dựng điện 220 KV Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận và Vũ tại công trình san lắp mặt bằng Trường lái xe quân đội.

Đến khoảng cuối tháng 7/2014, Dung tiếp tục chuyển tiền cho Quyết để mua 30kg thuốc nổ, vì chưa có đủ số lượng nên Quyết chỉ gửi cho Dung 10kg thuốc nổ, Dung đã sử dụng hết.

Đến ngày 1/8/2014, Quyết tiếp tục gửi Dung 30kg thuốc nổ và nói 10kg thuốc nổ chuyển dư, khi nào Dung sử dụng hết thì thanh toán tiền sau. Đến khoảng 16h cùng ngày, khi Dung nhận 30kg thuốc nổ do Quyết gửi và mang về nhà cất giấu trái phép thì bị phát hiện thu giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai vợ chồng tàng trữ trái phép vật liệu nổ