Hải Phòng: Tử hình kẻ giết bạn tù

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từng nhiều lần bị phạt tù về tội “trộm cắp tài sản” và đang phải chấp hành hình phạt tù tại Trại giam Xuân Nguyên nhưng Bùi Hữu Quang (SN 1984, trú tại: số 111 Kiến Thiết, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Tp. Hải Phòng) vẫn không thể tu tỉnh. Chỉ vì một va chạm nhỏ, Quang đã ra tay sát hại bạn tù và phải nhận mức án nghiêm khắc nhất.

Bùi Hữu Quang và Đặng Văn Thành đều là phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại buồng giam I.2, đội 26, phân trại K3, Trại giam Xuân Nguyên thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an đóng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Tp. Hải Phòng. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 21-5-2011, cán bộ quản giáo của trại tiến hành điểm danh phạm nhân tại đội 26. Khi cán bộ quản giáo vừa điểm danh xong buồng giam I.2 và tiếp tục điểm danh các buồng giam khác thì Thành gọi Quang vào trong buồng nói chuyện nhưng Quang không đi, Thành vít đầu Quang xuống kéo đi và hai bên giằng co nhau. Trong lúc giằng co, Quang đã dùng dao tự tạo thủ sẵn trong người đâm một nhát vào ngực trái của Thành khiến Thành gục xuống. Sau khi đâm Thành, Quang cầm dao đi ra phía cổng khu trại giam thì bị cán bộ quản giáo của trại bắt quả tang, thu giữ một con dao tự tạo bằng thép dài 16,5cm, rộng 2,3cm đầu nhọn, cán quấn giẻ. Ngay sau đó, phạm nhân Thành được cán bộ quản giáo đưa đi cấp cứu nhưng đã chết.

Bị cáo Bùi Hữu Quang trước Tòa


Tại Bản kết luận giám định pháp y số 99 ngày 24-5-2011 của Trung tâm giám định pháp y Tp. Hải Phòng xác định: Nạn nhân Đặng Văn Thành chết vì suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp nặng không phục hồi do vết thương thấu tim.


Tuy nhiên, sau khi vụ án xảy ra, tại Cơ quan điều tra, bản thân Bùi Hữu Quang và một số nhân chứng có các lời khai mâu thuẫn nhau khiến cơ quan tố tụng gặp khó khăn trong việc đánh giá sự thật khách quan của vụ án.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp nên quá trình giải quyết vụ án, TAND Tp. Hải Phòng đã trả hồ sơ yêu cầu Cơ quan điều tra bổ sung, làm rõ một số vấn đề và yêu cầu Cơ quan điều tra dựng lại hiện trường để kiểm tra, xác minh những tài liệu, tình tiết có ý nghĩa đối với vụ án.


Sáng 28-2-2012, TAND Tp. Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Hữu Quang về tội “Giết người”. Tại Tòa, bị cáo Quang đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Căn cứ vào các quy định pháp luật, HĐXX đã tuyên mức án tử hình đối với Bùi Hữu Quang về tội giết người.


Hùng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Tử hình kẻ giết bạn tù