Hải Phòng: Cựu TTGT ban hành gần 700 văn bản xử phạt sai để tham ô hơn 1 tỷ đồng

Vân Lam| 14/11/2014 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyên là cán bộ thanh tra giao thông, nhưng các đối tượng này đã lợi dụng sự tắc trách của Chánh thanh tra GTVT, dùng thủ đoạn tinh vi, lập, sửa chữa và ban hành 668 văn bản vi phạm hành chính trái pháp luật, để lấy số tiền 1.359.500.000 đồng chia nhau.

Hải Phòng: Cựu TTGT ban hành gần 700 văn bản xử phạt sai để tham ô hơn 1 tỷ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 13/11, HĐXX TAND Tp. Hải Phòng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Bùi Mạnh Tuấn (1970) - nguyên Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5, Sở GTVT Hải Phòng, Vũ Hoàng Tùng (SN 1978), Lưu Tuấn Dương (SN 1976), Phạm Hồng Khang (SN 1976) đều là cán bộ thuộc đội thanh tra này về tội “Lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Đinh Viết Hùng (SN 1960), nguyên Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 BLHS.

Theo cáo trạng, trong 2 năm 2011 - 2012, Bùi Mạnh Tuấn cùng các thành viên trong 2 tổ công tác đã lập, sửa 668 biên bản vi phạm hành chính, ban hành 668 quyết định xử phạt trái pháp luật với mức phạt tiền 250.000 đồng/biên bản, để lấy được số tiền 1.359.500.000 đồng chia nhau.

Thủ đoạn sửa chữa 668 biên bản của các bị cáo là khi kiểm tra, phát hiện lái xe vận chuyển hàng hóa quá tải, vi phạm tỷ lệ % quá tải với mức phạt thuộc thẩm quyền xử lý của Chánh thanh tra, các thanh tra viên, Đội phó, Tổ trưởng tổ công tác chỉ đạo nhân viên lập biên bản vi phạm hành chính ban đầu, ghi đúng trọng lượng hàng, hoặc trọng lượng hàng/tải trọng thiết kế xe ô tô, nhưng chưa ghi số % quá tải, để khi lái xe có nguyện vọng xin miễn tước Giấy phép lái xe, thì yêu cầu lái xe phải nộp cho tổ công tác các khoản tiền gồm: Mức phạt theo thẩm quyền của Chánh thanh tra (từ 750.000 đồng - 2.500.000 đồng) và tiền bồi dưỡng cho tổ công tác.

Sau đó, các Thanh tra viên, Tổ trưởng tổ công tác tiếp tục chỉ đạo các thành viên lập sai, hoặc sửa biên bản vi phạm, để mức quá tải thuộc thẩm quyền xử phạt của mình và ra quyết định xử phạt hành chính 250.000 đồng/biên bản. Số tiền này được nộp về Kho bạc nhà nước Hải Phòng. Số tiền còn lại được chia đều cho các thành viên.

Việc sửa chữa biên bản này được các nguyên cán bộ Đội thanh tra giao thông số 5 thực hiện theo 3 cách: Làm tăng trọng tải thiết kế xe để tính % quá tải; làm giảm trọng lượng hàng để tính % quá tải; kết hợp cả hai hình thức (làm giảm trọng lượng hàng và tăng trọng tải xe) để tính % quá tải.

Đối với  hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo Đinh Viết Hùng, VKS nhận định: Từ khi được bổ nhiệm Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng vào tháng 4/2011 đến hết ngày 31/12/2012, bị cáo đã không thực hiện, thực hiện không đúng trách nhiệm của Chánh thanh tra theo các quy định, dẫn đến việc để các cán bộ cấp dưới sai phạm trong thời gian dài, mà không phát hiện, xử lý, làm thất thoát ngân sách nhà nước. Vi phạm của Đinh Viết Hùng gây ra hậu quả nghiêm trọng và gây bức xúc trong dư luận.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Viết Hùng cũng đã thừa nhận, cáo trạng truy tố của VKS là đúng: Từ khi được bổ nhiệm (tháng 4/2011), bị cáo không có nghiệp vụ Thanh tra, dẫn đến không có năng lực quản lý, để các cán bộ cấp dưới sai phạm trong thời gian dài, mà không phát hiện, xử lý, làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Các bị cáo Bùi Mạnh Tuấn, Vũ Hoàng Tùng, Lưu Tuấn Dương, Phạm Hồng Khang cũng đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ, cũng như phần thẩm vấn công khai tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy, đây là một vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp. Các bị cáo dùng thủ đoạn tinh vi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình khi thi hành công vụ nhằm chiếm đoạt tài sản, vì vậy, cần cách ly khỏi xã hội để răn đe và giáo dục.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bùi Mạnh Tuấn 6 năm 6 tháng tù giam, bồi thường 30 triệu đồng; Vũ Hoàng Tùng 4 năm 6 tháng, bồi thường 20 triệu đồng;  Lưu Tuấn Dương 3 năm tù bồi thường 10 triệu đồng; Phạm Hồng Khang 18 tháng tù và miễn bồi thường trách nhiệm dân sự; Đinh Viết 15 tháng tù, cho hưởng án treo theo các tội danh nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Cựu TTGT ban hành gần 700 văn bản xử phạt sai để tham ô hơn 1 tỷ đồng