Hai “ông cháu Viettel” run rẩy hầu tòa

Đoàn Nga| 29/07/2015 18:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị dẫn giải ra trước vành móng ngựa, hai thanh niên “mặt búng ra sữa” run rẩy không dám nhìn thẳng vào HĐXX. Vẻ hoảng hốt của hai cậu trai khiến những người dự khán không khỏi ái ngại.

Ngày 29/7, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Phạm Quang Hiếu, 18 tuổi (ở quận Kiến An, Hải Phòng), 24 tháng tù; Ngô Xuân Long, 18 tuổi, 12 tháng tù, cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng internet, mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản”.

Bị đưa ra xét xử, hai “ông cháu Viettel” khóc nức nở trước vành móng ngựa, run rẩy khai nhận hành vi phạm tội của mình. Học hết lớp 9, Hiếu bỏ học lêu lổng với đám bạn xấu. Trong lúc chờ nhập ngũ, Hiếu sa vào con đường tội lỗi. Dù bỏ học sớm nhưng cậu ta khá thông thạo về công nghệ. Chỉ một lúc mày mò, Hiếu đã tìm ra cách để lừa tiền của những người cả tin bằng chiêu lừa đảo người dùng nạp mã thẻ điện thoại.

Theo cáo trạng truy tố, tháng 9/2014, qua mạng Facebook, Hiếu mua được một số mã nguồn, tên miền với giá 1 triệu đồng của một người không quen biết. Nội dung các trang web mà Hiếu tạo lập gồm những ô dữ liệu chung như mã thẻ, loại thẻ, số seri và phone để người dùng có thể điền thông tin.

Để phát tán, quảng cáo cho việc nạp thẻ, Hiếu thu mua các tài khoản facebook bị đánh cắp mật khẩu rồi sử dụng những tài khoản này đăng tải thông tin với nội dung: “Mình vừa được người bạn chia sẻ cách nạp thẻ x10 cho các mạng điện thoại từ website napthe... và freegame... đã thử và thành công nên chia sẻ cho mọi người và bạn bè cùng biết. Mỗi thuê bao chỉ được nạp 1 lần thôi nhé. Đây là website do các nhà mạng viettel, mobifone, vinaphone tạo ra để khuyến mãi sắp tới ngày 20/10 nên các bạn cứ yên tâm”  hoặc “Vào website... để nạp nhé mọi người. Nếu các bạn ấn vào website báo tin rác thì các bạn ấn không phải là tin rác để chuyển sang web nhé”.

Hiếu đã phát tán nội dung quảng cáo khuyến mại thẻ điện thoại gấp 10 lần cho các mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone. Để người nạp thẻ tin tưởng, thanh niên 9X còn dùng điện thoại iPhone 5S nhắn dòng tin: “Quý khách nạp thành công 200.000 đồng từ website napthe... vào tài khoản. Quý khách được cộng 2 triệu đồng vào tài khoản gốc. ...”. Anh ta chụp lại màn hình điện thoại nội dung trên rồi đăng lên trang web.

Hai “ông cháu Viettel” run rẩy hầu tòa

Hiếu, Long tại phiên xét xử

Tất cả mã thẻ người sử dụng điền vào 2 trang web của Hiếu đều bị chiếm đoạt và không nhận được bất cứ giá trị thẻ nạp như đã quảng cáo. Nếu mã thẻ cào hợp lý, Hiếu nhận được 77% - 77,5% mệnh giá thẻ. Để tránh bị phát hiện, cậu ta nhờ tài khoản ngân hàng của các người thân để rút tiền.

Tưởng tin nhắn của nhà mạng, nhiều người cả tin đã truy cập vào trang web của Hiếu để nạp thẻ. Số tiền nạp thẻ đến ngày 21/11/2014, qua tài khoản ngân hàng mang tên Thắng là 115,9 triệu đồng. Trừ phí, Hiếu được nhận gần 152 triệu đồng. Hiếu chuyển lẻ tiền vào nhiều tài khoản khác rồi rút ra chi tiêu cá nhân hoặc nạp thẻ điện thoại và mua tài khoản facebook với mục đích gửi tin nhắn tự động lan truyền các thông tin sai sự thật về việc nạp thẻ có khuyến mại.

Thấy việc lừa đảo này kiếm tiền được dễ dàng, Hiếu đã bày cho Long cách thức mua tên miền, chỉnh sửa mã nguyền tạo website napthephone... và cách đăng tin quảng cáo nạp thẻ được khuyến mại. Theo chỉ dẫn của Hiếu, Long thực hiện cách thức trên chiếm đoạt gần 80 triệu đồng.

Khi Hiếu và Long bị cảnh sát bắt giữ, gia đình hai thanh niên này ngỡ ngàng không tin con mình có thể dám gây ra tội tày trời như vậy. Bị cáo Hiếu phạm tội khi mới hơn 17 tuổi còn Long thì chưa tới 17 tuổi.

“Con dại cái mang”, gia đình hai bị cáo đã phải nộp tiền để khắc phục hậu quả do con trai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai “ông cháu Viettel” run rẩy hầu tòa