Hai bị cáo người nước ngoài mạo danh lãnh đạo Viện kiểm sát để lừa đảo

Mạnh Hùng| 22/08/2017 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với hai bị cáo người nước ngoài là Tan Shi Ren (SN 1984) và Zhao Xiao Mei (SN 1980), cùng mang quốc tịch Trung Quốc về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, cuối tháng 8/2016, bà Trần Thị Tường M. (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ nhận được một cú điện thoại từ số máy lạ, ở đầu dây bên kia là giọng của một cô gái (sau đó được xác định là Tan Shi Ren) tự nhận là cán bộ điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh.

Trong cuộc điện thoại, Ren thông báo bà M. đã bị ai đó dùng CMND, mạo danh khi thực hiện hành vi phạm pháp. Do đó, toàn bộ tài khoản, tiền tiết kiệm của bà M. đã bị CQĐT phong tỏa. Tiếp đến, đối tượng này yêu cầu bà M. thống kê toàn bộ tài sản hiện đang có.

Theo đó, đối tượng người Trung Quốc này biết đươc bà M. có hàng tỷ đồng và ngoại tệ đang gửi tiết kiệm ở nhiều ngân hàng khác nhau, Ren tiếp tục bày ra chuyện nếu bà M. không muốn bị mất trắng toàn bộ tài sản ở ngân hàng thì phải gọi điện ngay cho một lãnh đạo (giả) của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh.

Sau cuộc điện thoại của đối tượng lạ mặt người Trung Quốc, bà M. đã rất hốt hoảng và lo lắng nên đã gọi điện ngay vào số máy mà Ren vừa cung cấp.

Hai bị cáo người nước ngoài mạo danh lãnh đạo Viện kiểm sát để lừa đảo

Hai bị cáo người Trung Quốc tại phiên tòa xét xử

Khi nói chuyện với người đàn ông tự nhận là lãnh đạo Viện KSND tỉnh (sau đó được xác minh là Zhao Xiao Mei), bà M. được hướng dẫn ra ngân hàng rút hết tiền, ngoại tệ rồi gửi vào số tài khoản của các đối tượng này.

Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, bà M. đã nhanh chóng đi rút hết số tiền ở 2 sổ tiết kiệm (hơn 600 triệu đồng) rồi đi gửi vào số tài khoản lạ, theo yêu cầu của những kẻ mà mình không hề quen biết.

Sau khi nhận được tiền của bà M. chuyển vào tài khoản, Ren cùng đồng bọn đã nhanh chóng rút hết số tiền của bà M.

Tiếp đến, ngày 25/8/2016, theo yêu cầu của đối tượng mạo nhận là lãnh đạo Viện KSND tỉnh Quảng Ninh, bà M. tiếp tục rút hơn 5.100 USD và gần 200 triệu đồng tiết kiệm để gửi vào một số tài khoản lạ khác. Chưa dừng lại ở đó, 4 ngày sau bà M. lại một lần nữa nhận được yêu cầu phải chuyển nốt 12.500 Euro tiết kiệm vào một số tài khoản khác.

Với thủ đoạn trên, bà M. đã bị Ren cùng đồng bọn lừa gửi tiền vào nhiều số tài khoản với tổng số hơn 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau nhiều lần bị các đối tượng lạ mặt yêu cầu chuyển tiền, bà M. đã thấy có nhiều nghi vấn mình bị kẻ gian lừa đảo nên đã kịp thời trình báo cơ quan công an.

Cùng với thủ đoạn tương tự, cũng trong tháng 8/2016, các đối tượng này cũng lừa chiếm đoạt tài sản của 2 người phụ nữ khác một số tiền không nhỏ.

Cơ quan tố tụng xác định, trong vụ án này, Tan Shi Ren đã chiếm đoạt được hơn 1 tỷ đồng của 3 người bị hại. Trong số tiền ấy, Zhao Xiao Mei được xác định là đồng phạm tương ứng với số tiền 600 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt hai bị cáo Tan Shi Ren 13 năm tù, Zhao Xiao Mei 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bị cáo người nước ngoài mạo danh lãnh đạo Viện kiểm sát để lừa đảo