Hà Tĩnh: Xét xử nhóm đối tượng gây rối và chống người thi hành công vụ ở KKT Vũng Áng

Bá Mạnh| 12/11/2014 20:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hầu hết các bị cáo đều có hoàn cảnh khó khăn, xa phương kiếm sống. Chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật mà dẫn đến phạm tội. Với hành vi lôi kéo, kích động đám đông gây rối, phá phách, chống người thi hành công vụ hôm 14/5/2014 tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Ngày 12/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử Bùi Ngọc Cường (SN 1977, trú Thọ Xuân, Thanh Hóa) cùng 13 đối tượng liên quan đến vụ việc.

Đứng trước vành móng ngựa cùng Bùi Ngọc Cường là 13 đối tượng: Nguyễn Thị Hằng (SN 1972, Đông Triều, Quảng Ninh); Phùng Thanh Chương (SN 1969), Nguyễn Xuân Linh (SN 1995), Nguyễn Trung Thành (SN 1995), Nguyễn Đình Thuận (SN 1977) cùng trú Kỳ Anh - Hà Tĩnh; Nguyễn Hữu Chiến (SN 1996), Nguyễn Văn Thắng (SN 1988) cùng trú Can Lộc, Hà Tĩnh; Trịnh Xuân Thủy (SN 1996, Yên Khánh, Ninh Bình); Nguyễn Văn Toàn (SN 1985, Giao Thủy, Nam Định); Nguyễn Đức Thoại (SN 1990, Thanh Miện, Hải Dương); Lưu Văn Tùng (SN 1996), Lường Văn Chai (SN 1988), Trần Văn Thu (SN 1997) cùng trú Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Hà Tĩnh: Xét xử nhóm đối tượng gây rối và chống người thi hành công vụ ở KKT Vũng Áng
 

Đại diện VKS đọc bản cáo trạng truy tố tội danh các đối tượng

Xuất phát từ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép HD 981 trên Biển Đông thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bùi Ngọc Cường, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Đình Thuận đã làm băng rôn, khẩu hiệu, mua cờ Tổ quốc, rồi dùng loa kích động người khác tham gia tuần hành trái phép trên đoạn đường ngã 3 đi vào Công ty Formos, kéo dài đến cổng chính vào Công ty Formosa và tràn vào Công ty MCC19 và MCC5 nơi công nhân Trung Quốc làm việc.

Mặc dù đã được các lực lượng chức năng giải thích, khuyên can nhưng Bùi Ngọc Cường, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Đình Thuận vẫn không chấp hành gây mất trật tự trị an, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ liền tại khu vực trên. Vụ tuần hành đã kích động đám đông gây rối, phá phách, ném đá, đuổi đánh nhau… và chống người thi hành công vụ.

Hà Tĩnh: Xét xử nhóm đối tượng gây rối và chống người thi hành công vụ ở KKT Vũng Áng

Các bị cáo tại phiên tòa

Tại Công ty MCC19, MCC5 và Trường tiểu học xã Kỳ Phương (cũ), nơi công nhân làm việc và lưu trú. Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Hữu Chiến, Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Đức Thoại, Nguyễn Văn Toàn, Phùng Thanh Chương, Lưu Văn Tùng, Trần Văn Thu, Lường Văn Chai, Nguyễn Xuân Thành và Nguyễn Xuân Linh đã tham gia ném đá, đuổi, đánh nhau với công nhân Trung Quốc gây mất trật tự trị an và đình trệ sản xuất trong công trường Formosa. Quá trình thực hiện hành vi gây rối, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Hữu Chiến và Trịnh Xuân Thủy còn có hành vi dùng vũ lực đánh lại 3 đồng chí bộ đội Biên Phòng đồn Vũng Áng – Kỳ Anh, cản trở họ khi đang làm nhiệm vụ.

Hậu quả cuộc biểu tình đã làm 3 người Trung Quốc thiệt mạng, trong đó có 1 người bị đánh chết và 2 người bị chết cháy. Nhiều tài sản của Công ty Formosa bị phá hủy và mất cắp.

Hà Tĩnh: Xét xử nhóm đối tượng gây rối và chống người thi hành công vụ ở KKT Vũng Áng

Bị cáo Bùi Ngọc Cường(bên trái) và Nguyễn Đình Thuận tại phiên xử

Trong vụ án này, Bùi Ngọc Cường vừa là đối tượng khởi xướng việc tuần hành trái phép vừa là người thực hiện hành vi gây rối một cách tích cực. Nguyễn Thị Hằng giữ vai trò người thực hành tích cực, Nguyễn Đình Thuận là người giúp sức.

Tại công trường Công ty MCC19 và MCC5, Nguyễn Văn Thắng là người cầm đầu và tích cực thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng Chiến, Thủy, Linh, Toàn, Thoại đều là những người tham gia tích cực.

Tại Trường tiểu học Kỳ Phương (cũ), Nguyễn Trung Thành là người khởi xướng còn các đối tượng Chương, Tùng, Chai và Thu đều là những người thực hành tích cực.

Ngoài các đối tượng bị truy tố trên, trong vụ việc xảy ra hôm 14/5/2014 còn có rất nhiều người thực hiện hành vi phạm tội, tuy nhiên do quá đông người lại đến từ nhiều địa phương khác nhau nên quá trình điều tra không đủ cơ sở làm rõ những người này để xử lí.

Tại phiên tòa, các đối tượng đều đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với xã hội.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt: Cường 30 tháng tù giam, Hằng 24 tháng, Thuận 15 tháng, Chai 15 tháng, Thắng 39 tháng, Thủy 24 tháng,  Chương 24 tháng, Thành 24 tháng, Linh 15 tháng, Chiến 33 tháng, Toàn 18 tháng, Thoại và Tùng mỗi người 18 tháng tù treo, Thu 15 tháng treo.

Trao đổi với PV Báo Công lý sau phiên xử, ông Nguyễn Văn Thắng chủ tọa phiên tòa nói: Hầu hết các bị cáo đều có hoàn cảnh khó khăn, xa phương kiếm sống. Chỉ vì nhận thức hạn hẹp về pháp luật, không làm chủ bản thân mà dẫn đến phạm tội. Tuy vậy, hành vi phạm tội của các bị cáo đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng tới việc đầu tư của nước ngoài vào địa phương và mất mát lượng tài sản có giá trị lớn cho Công ty nước ngoài, làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè Quốc tế. Cần phải xử phạt thích đáng để còn răn đe những đối tượng có cùng suy nghĩ như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Xét xử nhóm đối tượng gây rối và chống người thi hành công vụ ở KKT Vũng Áng