Hà Nội xét xử vụ án đầu tiên liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Mai Thoa| 24/04/2020 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/4, TAND quận Bắc Từ Liêm đưa ra xét xử vụ án Chống người thi hành công vụ. Đây là vụ án đầu tiên của Hà Nội liên quan đến việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 20h30’ ngày 4/4/2020, Trần Đăng Minh tổ chức tụ tập đông người, ăn uống, hát karaoke cùng Nguyễn Đắc Tùng, Lê Ngọc Linh và một số đối tượng khác tại nhà hàng “Phát Quán” số nhà 32, đường Phú Diễn, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội gây mất trật tự khu dân cư.

Nhận được thông tin về vụ việc, tổ công tác Công an phường Phú Diễn đã đến hiện trường và nhắc nhở, yêu cầu không được tụ tập đông người trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid- 19 theo Chỉ Thị số 16 của Thủ tướng Chính Phủ.

Tuy nhiên, các đối tượng không chấp hành, Nguyễn Đắc Tùng, Trần Đăng Minh và Lê Ngọc Linh đã có hành vi chửi bới lăng mạ, thách thức lực lượng làm nhiệm vụ, xô đẩy, dùng tay đấm vào mặt 1 cán bộ trong tổ công tác gây thương tích. Tổ công tác đã dẫn giải Trần Đăng Minh, Nguyễn Đắc Tùng về trụ sở Công an phường Phú Diễn lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Minh, Tùng và thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Linh.

Hà Nội xét xử vụ án đầu tiên liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Qua điều tra xác định: Trần Đăng Minh và Lý Bảo Ngọc là chủ quán lẩu “Phát Quán” tại địa chỉ số 32 đường Phú Diễn, phường Phú Diễn. Khoảng 19h ngày 04/4/2020, Minh và Ngọc mời Nguyễn Đắc Tùng, Lê Ngọc Linh, Phan Hương Ly (SN 1995, HKTT: Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) và Nguyễn Thúy Hồng (SN 1991, trú tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) đến quán để ăn uống. Tại quán còn một số nhân viên khác nữa. Sau đó, cả nhóm trên đóng cửa uống rượu rồi dùng loa kéo, điện thoại để hát karaoke gây mất trật tự tại khu dân cư.

Với hành vi trên, các bị cáo Nguyễn Đắc Tùng, Trần Đăng Minh và Lê Ngọc Linh về tội Chống người thi hành công vụ quy định tại Khoản 1 Điều 330 BLHS.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cả ba bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối hận về hành vi của mình và mong tòa xem xét để được hưởng khoan hồng, sớm trở về với xã hội.

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Đăng Minh 8 tháng tù; Lê Ngọc Linh 8 tháng tù và Nguyễn Đắc Tùng 9 tháng tù.

Còn một số đối tượng khác tham gia trong bữa tiệc, cơ quan chức năng đang tiến hành trình UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trao đổi với Báo Công lý về vụ án nêu trên, bà Đỗ Thị Thúy Hạnh, Chánh án TAND quận Bắc Từ Liêm cho biết, đây là vụ án đầu tiên liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà Tòa án quận Bắc Từ Liêm đưa ra xét xử. Vụ án xét xử không theo thủ tục rút gọn (vì có 3 bị cáo, trong đó có 1 người từng có tiền sự) mà theo thủ tục thông thường với các thành phần tham gia, gồm: Hội thẩm Nhân dân, đại diện Viện Kiểm sát và Luật sư tham gia phiên tòa. Ngay sau khi hồ sơ vụ án được VKSND quận Bắc Từ Liêm chuyển sang, Chánh án đã phân công Thẩm phán khẩn trương nghiên cứu hồ sơ và sau 1 tuần vụ án được đưa ra xét xử.

Trước đó, TAND quận Bắc Từ Liêm cũng đã quán triệt tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ, Văn bản Chỉ thị của Chánh án TANDTC về công tác xét xử và phòng chống dịch đến toàn thể cán bộ, Thẩm phán trong đơn vị nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh chính trị địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội xét xử vụ án đầu tiên liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19