Giám đốc "lừa" khóc lóc xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về khắc phục hậu quả

Đoàn Nga| 17/11/2014 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước khi tòa tuyên án, vị giám đốc lừa khóc lóc thảm thiết, xin HĐXX "nhẹ tay" để sớm được trở về khắc phục hậu quả đã gây ra.

Ngày 17/11, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Bích Hồng, (54 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên giám đốc Công ty Bông Lúa Vàng, 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, dù công ty của Hồng kinh doanh nhiều ngành nghề nhưng không có chức năng cho vay tài chính. Tuy nhiên, qua môi giới, Hồng biết nhiều người có nhu cầu thế chấp sổ đỏ vay tiền ngân hàng, Hồng khoe khoang với người có nhu cầu vay tiền là công ty của Hồng có khả năng vay được tiền ngân hàng dưới hình thức thế chấp tài sản đảm bảo. Người có nhu cầu vay chỉ cần làm hợp đồng ủy quyền và đưa sổ đỏ để Hồng làm thủ tục vay tiền.Sau khi có được hợp đồng ủy quyền công chứng, Hồng không thế chấp ngân hàng để vay tền và biết rõ các chủ tài sản không cho phép chuyển nhượng hoặc đã yêu cầu hủy hợp đồng công chứng nhưng Hồng và phó giám đốc Vũ Ngọc Hòa (đã chết) vẫn làm thủ tục chuyển nhượng hoặc thế chấp sổ đỏ cho các nạn nhân nhằm chiếm đoạt tiền của họ.

Theo lời khai của anh Trần Đức Tuấn, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, tháng 10/2008, qua anh Trần Văn Thắng, trú tại huyện Từ Liêm (cũ), Hà Nội, anh Nguyễn Văn Hảo mang sổ đỏ của gia đình đến công ty Bông Lúa Vàng gặp Hồng thế chấp để vay 500 triệu đồng để mua ô tô. Hồng đồng ý cho vay với điều kiện anh Hảo phải ký hợp đồng ủy quyền cho Hồng sử dụng sổ đỏ của anh Hảo để Hồng vay tiền ngân hàng. Anh Hảo đồng ý và theo đề nghị của Hồng, ngày 15/10/2008, anh Hảo cùng vợ đã ký hợp đồng ủy quyền công chứng cho Vũ Ngọc Hòa, Phó giám đốc công ty Bông Lúa Vàng, được toàn quyền sử dụng và định đoạt nhà đất của anh Hảo trong 3 năm. Ký xong, Hồng đưa trước cho anh Hảo vay 10 triệu đồng và hứa khi nào ngân hàng giải ngân sẽ đưa tiếp.

Sau một thời gian, không thấy Hồng và Hòa cho vay tiền như thỏa thuận, ngày 30/11/2008, anh Hảo đến công ty gặp Hồng, Hòa đòi lại sổ đỏ và yêu cầu hủy hợp đồng ủy quyền nhưng cả hai không trả mà viết giấy cam kết trả lại sau 7 ngày nữa. Đến hẹn, Hòa, Hồng vẫn không đưa sổ đỏ và tiếp tục xin gia hạn, đặt 20 triệu đồng làm tin. Ngày 8/1/2009, Hồng trả lại anh Hảo sổ đỏ nhưng không hủy hợp đồng ủy quyền.

Đầu năm 2009, thông qua Nguyễn Thị Vân và Lê Thị Mai Anh, bạn của Hồng, Hồng gặp anh Trần Đức Tuấn, hỏi vay 1,7 tỷ đồng. Anh Tuấn yêu cầu tài sản thế chấp và cho vay trong 1 tháng, lãi suất từ 6 đến 9%/tháng.

Giám đốc

Bị cáo Hồng tại phiên xét xử

Để có tài sản thế chấp, ngày 21/1/2009, Hồng gặp và bảo anh Hảo đưa sổ đỏ để Hồng mang đến văn phòng công chứng làm thủ tục hủy hợp đồng ủy quyền trước đó anh Hảo đã ký ủy quyền cho Hòa. Để có lòng tin, Hồng đặt cọc anh Hảo 40 triệu đồng. Tin tưởng, anh Hảo đưa sổ đỏ cho Hồng. Ngay sau khi có sổ đỏ, Hồng không làm thủ tục hủy hợp đồng ủy quyền như đã nói với anh Hảo mà sử dụng thế chấp cho anh Tuấn vay 1,7 tỷ đồng bằng hình thức để Hòa ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất của anh Hảo cho Tuấn.

Đến hẹn, không thấy Hồng trả tiền, anh Tuấn nhiều lần gặp Hồng, Hòa đòi tiền nhưng cả 2 khất lần và luôn trốn tránh. Ngày 21/9/2009, anh Tuấn làm thủ tục sang tên sổ đỏ từ anh Hảo sang tên mình và sau đó thế chấp cho anh Đỗ Văn Cải, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, vay 2 tỷ đồng, trong 1 tháng, lãi xuất 1.5000 đồng/ triệu/ngày. Vì anh Tuấn không trả được tiền như cam kết nên mảnh đất này được sang tên cho anh Cải.

Khi biết Hồng bán nhà và đất của mình cho anh Tuấn, ngày 9/7/2009, anh Hảo đến đòi Hồng nhưng Hồng trốn tránh.

Giai đoạn điều tra, Hồng khai, giao cho anh Hảo 110 triệu đồng nhưng anh Hảo không thừa nhận và khai được Hồng đưa cho nhiều lần đặt cọc hẹn trả sổ đỏ, tổng số là 90 triệu đồng,

Về số tiền 1,7 tỷ đồng vay của anh Tuấn, Hồng nói, sử dụng khoảng 400 triệu đồng, còn lại đưa cho Hòa và Nguyễn Thị Vân, Lê Thị Mai Anh sử dụng nhưng không nhớ là đưa bao nhiêu tiền và không cung cấp được tài liệu chứng minh.

Tổng số tiền Hồng chiếm đoạt của các bị hại lên đến gần 7 tỷ đồng. Vũ Ngọc Hòa đồng phạm với Hồng chiếm đoạt 1,7 tỷ đồng.  Ngoài ra, cơ quan điều tra còn làm rõ Hồng sử dụng các hợp đồng ủy quyền của hàng chục người khác để chuyển nhượng lấy tiền.

Tại phiên xét xử,  HĐXX ra quyết định đình chỉ bị can Vũ Ngọc Hòa lý do đã qua đời.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc "lừa" khóc lóc xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về khắc phục hậu quả