Giám đốc Halico tiếp tay cho bạn hàng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Đoàn Nga| 20/04/2016 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự tiếp tay của cựu Giám đốc, nhân viên Công ty CP cồn rượu Hà Nội và cán bộ Hải quan, cán bộ ngân hàng, vợ chồng Xưởng đã xuất hàng chục ngàn thùng rượu “ảo” sang nước bạn Lào để chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng tiền thuế.

Ngày 20/4,  TAND TP Hà Nội cho biết, dự kiến ngày 28-29/4 tới đây sẽ tiến hành xét xử đối với Hồ Văn Hải, 60 tuổi (ở Tập thể Nhà máy rượu, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cựu Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cùng bị truy tố về tội danh này là Nguyễn Thị Kim Hạnh, 43 tuổi (ở Tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, cùng quận Hai Bà Trưng) – cựu Phó đội trưởng một đội nghiệp vụ, thuộc Chi cục Hải quan Hà Nội.

Các đồng phạm khác là Hoàng Văn Xưởng, 45 tuổi– Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân; Đinh Thị Minh Hoa (vợ Xưởng); Nguyễn Thị Quỳnh Trang – cựu chuyên viên Phòng phát triển thị trường của Halico và Nguyễn Thị Thủy – nhân viên Ngân hàng bị truy tố về tội “Trốn thuế”.

Theo cáo trạng truy tố, từ cuối năm 2006, Hải được bổ nhiệm làm Giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP cồn rượu Hà Nội (địa chỉ tại phố Lò Đúc, Hà Nội) có vốn Nhà nước chiếm hơn 54%.

Năm 2008, sau một thời gian kinh doanh dưới dạng hộ cá thể, vợ chồng Hoàng Văn Xưởng thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân (gọi tắt là Công ty Hoàng Lân) với ngành nghề kinh doanh chính là rượu, bia và nước giải khát. Trong quá trình kinh doanh, Xưởng đã phát hiện được “mánh khóe” để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Là bạn hàng lớn của Công ty CP cồn rượu Hà Nội nên vợ chồng Xưởng cũng có mối quan hệ mật thiết với giám đốc nên đã đề nghị với Hải cho được làm trung gian xuất khẩu các mặt hàng rượu Vodka sang Lào. Được Hải đồng ý, ngày 28/11/2008, Công ty Hoàng Lân ký hợp đồng mua bán rượu xuất khẩu đầu tiên với Halico. Tiếp đó từ ngày 17 đến ngày 30/12/2008, Halico đã bán cho Công ty Hoàng Lân 5.070 thùng rượu Vodka để xuất khẩu sang Lào.

Giám đốc Halico tiếp tay cho bạn hàng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Hồ Văn Hải thời điểm bị bắt

Nhận được hàng, Xưởng không xuất sang Lào mà mang bán ra thị trường nội địa tiêu thụ hết. Sau một thời gian gián đoạn do chưa hợp thức được thủ tục hải quan, ngày 31/12/2009, Halico tiếp tục ký hợp đồng bán cho Công ty Hoàng Lân 22.420 thùng rượu Vodka sang thị trường Lào tiêu thụ. Toàn bộ số hàng này tiếp tục được tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Bị một số đại lý rượu trong nước khiếu nại, Halico tạm dừng việc xuất khẩu rượu “ảo” sang Lào thông qua Công ty Hoàng Lân. Thế nhưng chỉ gần 1 năm sau, nhân sự kiện Halico khai trương văn phòng đại diện ở nước bạn, Xưởng lại đề xuất nối lại các hợp đồng xuất khẩu rượu sang Lào và được Hải chấp thuận.

Để công việc được thuận lợi, vợ chồng Xưởng đã câu kết với với một số cán bộ của Halico, trong đó có Nguyễn Thị Quỳnh Trang. Thông qua Nguyễn Thị Thủy, Xưởng đã kết nối với Nguyễn Thị Kim Hạnh để cựu cán bộ hải quan đã rất tích cực hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu rượu “ảo” cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hành vi gian lận của Xưởng và đồng bọn đã bị phát giác vào tháng 9/2012. Cũng như nhiều chuyến hàng “ảo” khác, lần này chiếc container khai báo chở rượu Vodka, nhưng bên trong lại hoàn toàn rỗng đã bị Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo phát giác.

Ngoài việc xuất khẩu “ảo” hàng vạn thùng rượu Vodka của Halico, vợ chồng Xưởng còn xuất khẩu “ảo” hơn 22.000 thùng bia lon Hà Nội. Thực tế, toàn bộ số bia này được Xưởng tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Cùng sự giúp sức tích cực của Hải, Trang, Thủy, vợ chồng Xưởng đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 13 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Halico tiếp tay cho bạn hàng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng