Giảm án cho bị cáo hiếp dâm thiếu nữ cùng thôn

Nguyễn Nam Anh| 01/07/2019 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/7, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với bị cáo Chu Văn Hiệp (SN 1996, trú tại thôn An Trung, Tân Dân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) về tội “Hiếp dâm”.

Bị hại là Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 2000, người cùng địa phương với bị cáo Hiệp)

Trước đó, trong các ngày 12, 17 và 18/4/2019, TAND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Chu Văn Hiệp lĩnh 6 năm tù về tội “Hiếp dâm”.

Giảm án cho bị cáo hiếp dâm thiếu nữ cùng thôn

Hình minh họa

Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm bị cáo Hiệp đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, phía bị hại và mẹ bị hại cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, tối ngày 6/7/2018, Chu Văn Hiệp cùng các cháu Nguyễn Thị Thu Huyền và một số cháu gái đều là thành viên ban phụ trách thanh thiếu niên sinh hoạt hè, hướng dẫn tập văn nghệ tại nhà văn hóa và sân đình ở thôn Anh Trung, Tân Dân, Sóc Sơn.

Đến khoảng 21h30’ cùng ngày, sau khi tập văn nghệ xong, Hiệp rủ cả nhóm đi uống nước mía và hát karaoke vỉa hè ở rìa đường quốc lộ 2 gần trạm thu phí đường bộ thuộc địa phận thôn Thanh Vân, xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn.

Đến khoảng 22h20’ mọi người uống nước xong, Hiệp trả tiền rồi cả nhóm đi về. Hiệp chở cháu Huyền bằng xe máy cùng một cháu gái khác về. Hiệp đưa cháu gái đi cùng Huyền về trước rồi tiếp tục đưa cháu Huyền về nhà. Tuy nhiên, khi đến ngõ vào nhà cháu Huyền nhưng Hiệp không rẽ vào mà chạy xe đi sang hướng đối diện ra gốc đa ngoài cánh đồng, cách nhà cháu Huyền gần 1km để tâm sự.

Thấy vậy, cháu Huyền không đồng ý và đòi về nhưng Hiệp đi nhanh và không dừng xe nên cháu Huyền không nhảy xuống được. Khi tới gốc đa, cháu Huyền tiếp tục đòi về nhưng Hiệp không đồng ý.

Tại đây, khi ngồi nói chuyện được khoảng 5 phút, cháu Huyền đứng dậy định chạy về thì Hiệp cầm tay kéo lại. Hai bên giằng co dẫn đến cháu Huyền bị ngã ngửa ra đất, Hiệp nằm đè lên người nạn nhân.

Do bị cháu Huyền phản kháng quyết liệt nên Hiệp dừng lại không tiếp tục thực hiện hành vi giao cấu. Nạn nhân bỏ chạy về nhà nói sự việc với người thân trong gia đình. Sau đó, anh trai và một số người họ hàng của nạn nhân ra cánh đồng định đánh Hiệp nên Hiệp chạy trốn xuống cánh đồng rồi trốn về nhà tắm giặt thay quần áo. Cháu Huyền được người nhà đưa đến trình báo công an.

Tại cơ quan điều tra, Hiệp khai nhận hành vi nhưng tại phiên sơ thẩm bị cáo lại không thừa nhận hành vi như cáo trạng quy kết. Hiệp cho rằng bị ép cung ở cơ quan điều tra.

Còn về phía bị hại, tại phiên tòa cháu Huyền vẫn khẳng định không có tình cảm yêu đương với Hiệp và khi thấy Hiệp có những hành vi xâm hại đã chống cự .

Với hành vi nêu trên, bị cáo Hiệp đã bị tòa cấp sơ thẩm xử phạt 6 năm tù về tội "Hiếp dâm".

Tại phiên phúc thẩm lần này, bị cáo Hiệp không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Đại diện cho phía bị hại cùng nạn nhân cũng xin giảm án cho bị cáo.

Sau khi nghị án, căn cứ vào bản án sơ thẩm, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm vào quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe, danh dự nhân phẩm của phụ nữ được pháp luật bảo vệ. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng do ý thức coi thường pháp luật nên đã cố tình phạm tội…

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết ở cấp phúc thẩm bị cáo Hiệp đã ăn năn hối lỗi, được gia đình bị hại xin giảm án nên có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hiệp lĩnh án 4 năm tù (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm) về tội “Hiếp dâm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm án cho bị cáo hiếp dâm thiếu nữ cùng thôn