Giảm án cho 4 bị cáo trong vụ "trộn hỗn hợp pin vào cà phê"

Nguyễn Hào| 22/06/2020 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xét thấy các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, ăn năn hối cải nên HĐXX phúc thẩm đã tuyên giảm một phần hình phạt đối với các bị cáo trong vụ án trộn pin vào hồn hợp vỏ cà phê, hồ tiêu.

Ngày 22/6, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án "Vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm", trộn pin vào tiêu để bán kiếm lời.

Các bị cáo bị trong phiên phúc thẩm gồm Nguyễn Thị Thanh Loan (45 tuổi, trú huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông), Nguyễn Xuân Bảo (35 tuổi, trú huyện Đắk R’lấp), Lê Thị Hồng Thơ (41 tuổi) và Trần Ngưỡng (tên gọi khác Trần Văn Tuấn, 44 tuổi) cùng ở huyện Đắk Song, Đắk Nông.

Trước đó tại phiên sơ thẩm ngày 28/12, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Loan 7 năm 6 tháng tù, Nguyễn Xuân Bảo 8 năm tù (Bảo từng có tiền án, chưa được xóa án tích), Lê Thị Hồng Thơ 7 năm tù và Trần Ngưỡng 7 năm tù liên quan đến hành vi sản xuất, kinh doanh vỏ cà phê, tạp chất nhuộm pin trộn tiêu kiếm lời bất chính xảy ra trên địa bàn Đắk Nông, Bình Phước.

Sau phiên sơ thẩm 4 bị cáo trên đã kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ, giữa năm 2015, Phan Thị Dung (lúc này là giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung) đã nhờ Thơ (lúc này là Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông) tìm nguồn tạp chất bán cho Dung để Dung trộn vào hạt tiêu để tăng trọng lượng bán kiếm lời.

Thơ liên hệ với Loan đặt mua tạp chất. Loan lấy vỏ cà phê, hạt cà phê mẻ, lẫn sỏi đá nhỏ sàng lấy loại kích cỡ nhỏ bằng hạt tiêu, rồi tưới nước, ủ cho chuyển sang màu đen, phơi khô đóng bao, thuê xe giao cho Thơ.

Thơ thuê Ngưỡng chở hàng bằng xe tải đến giao cho Dung. Đến khoảng tháng 9.2015, Bảo sống chung với Loan và cùng làm hàng tạp chất bán cho Thơ.

Giảm án cho 4 bị cáo trong vụ

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Để tạp chất có màu đen, Loan và Bảo đã mua pin Con Ó về đập ra lấy bột pin khuấy tan trong nước rồi tưới vào hỗn hợp vỏ cà phê, tạp chất... Trong quá trình vận chuyển tạp chất bán cho Dung, Ngưỡng nảy sinh việc kiếm tiền riêng.

Ngày 10/4/2018, Ngưỡng mua của Loan Bảo 9.800 kg tạp chất bán cho Dung. Ngày 22/4/2018 Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm giữ 9.000 kg hạt tiêu có trộn tạp chất trên tại kho hàng của Dung.

Theo kết luận giám định của Viện khoa học hình sự, Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, trong mẫu hạt tiêu giám định có thành phần chính là hạt tiêu, hàm lượng 81,66%; ngoài ra còn tìm thấy các chất gồm: vỏ vụn cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua) hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%.

Các chất mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua được phát hiện trên không nằm trong danh mục chất hỗ trợ để chế biến thực phẩm (theo quy định của Bộ Y tế).

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư của bị cáo Thơ cho rằng, bị cáo không phạm tội vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm vì bị mà chỉ phạm vào tội lừa dối khách hàng. Vì tiêu không hẳn được dùng là gia vị khi chế biến thức ăn mà tiêu còn được ép lấy tinh dầu và các ngành công nghiệp khác (theo Hiệp hội Nông sản Việt Nam).

Trong khi đó việc mua bán các bên thỏa thuận cho phép sản phẩm chứa 2% tạp chất. Luật sư của bị cáo Ngưỡng thì cho rằng thân chủ của ông chỉ là người chở hàng thuê nên không biết hàng mình chở là hàng gì, do vậy không thể quy kết bị cáo có vai trò đồng phạm. Bởi nếu đồng phạm phải có sự liên kết chặt chẽ và có sự phân công công việc cụ thể.

Đại diện VKS tại tòa cho rằng, tại kết luận điều tra và tại phiên sơ thẩm, các bị cáo đều khai nhận có biết tạp chất là pin. Tuy nhiên, phía VKS cũng có quan điểm đề nghị giảm án cho các bị cáo vì thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Xét thấy, mặc dù hành vi của các bị cáo vi phạm nghiêm trọng những quy định về an toàn thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng và uy tín, thương hiệu nông sản, tuy nhiên các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, ăn năn hối cải nên HĐXX đã giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo. Cụ thể: Bị cáo Lê Thị Hồng Thơ 5 năm tù, bị cáo Trần Ngưỡng 6 năm tù, bị cáo Nguyễn Thanh Bảo 7,5 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Loan 7 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm án cho 4 bị cáo trong vụ "trộn hỗn hợp pin vào cà phê"