Giả làm CSHS, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Đoàn Nga| 12/05/2015 06:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình giao dịch “chạy án”, Long luôn tỏ vẻ mình là một cảnh sát thực thụ để tạo lòng tin với nạn nhân.

Tại phiên xét xử, viên cảnh sát hình sự “dỏm” Nguyễn Hữu Long, 34 tuổi (trú ở phố Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa, Hà Nội), cúi gằm mặt nghe HĐXX luận tội. Dù không nghề nghiệp nhưng Long luôn “nổ” mình là cảnh sát làm ở số 7 Thiền Quang để lấy oai và đi lừa đảo.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 6/5/2014, chị Đỗ Thị Thủy (ở Bắc Ninh) có chồng là Trịnh Anh Tuấn bị Phòng CSHS – CATP Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”. Muốn chồng cùng các đối tượng liên quan được tại ngoại và sau đó còn được hưởng mức án nhẹ nhất, chị Thủy vội đến gặp chị Nguyễn Thị Kim Oanh (ở quận Đống Đa) nhờ tìm người giúp đỡ.

Trước đó, chị Oanh hay sang nhà người hàng xóm là Đoàn Ngọc Lệ chơi và có lần gặp Long (bạn chị Lệ) mặc bộ quần áo giống hệt bộ quân phục cảnh sát tại đây. Do đó, khi được chị Thủy nhờ, chị Oanh liền dò hỏi và được người hàng xóm cho biết Long làm việc tại Phòng CSHS – CATP Hà Nội, ở số 7 phố Thiền Quang.

Nghĩ Long là công an, nên ngày 10/5/2014, chị Oanh dẫn chị Thủy sang gặp để nhờ Long “chạy án”. Tiếp tục ra vẻ mình là CSHS thật, Long nhận lời giúp đỡ chị Oanh và chị Thủy việc “lo lót” cho Trịnh Tuấn Anh cùng các đối tượng liên quan được tại ngoại, rồi hưởng mức án nhẹ nhất.

Đổi lại, chị Thủy phải đưa tiền cho Long đi ngoại giao, quan hệ và “chạy án”. Theo yêu cầu của Long, chị Thủy đã nhiều lần đưa cho Long tổng cộng 230 triệu đồng. Để tạo lòng tin, ngay sau khi nhận được số tiền, Long tìm đến một văn phòng luật sư ở phường Bạch Đằng, quận Hoàn Kiếm nhờ viết cho 5 lá đơn đề nghị được tại ngoại.

Giả làm CSHS, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Nguyễn Hữu Long tại phiên xét xử

Có được đơn xin tại ngoại trong tay, Long lập tức đưa cho chị Thủy mang về địa phương xin xác nhận nhân thân đối với Trịnh Tuấn Anh cùng các đối tượng liên quan. Khi nhận lại đơn đã có xác nhận của công an xã, Long thúc giục chị Thủy phải nhanh chóng đưa thêm 450 triệu đồng nữa để đối tượng lo việc.

Ngày 30/5/2014, thông qua chị Oanh, chị Thủy tiếp tục giao cho Long thêm 400 triệu đồng, vài ngày sau nạn nhân còn đưa nốt cho Long 50 triệu đồng còn thiếu. Khi nhận đủ số tiền theo thỏa thuận, Long viết giấy cam kết chỉ trong 2 tuần, đối tượng sẽ hoàn thành công việc như giao hẹn. Tuy nhiên, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Long đã nhanh chóng bị cơ quan công an phát giác.

Tại tòa, cả bị cáo và các bị hại đều thừa nhận sự việc như nêu trên, tuy nhiên, Long khai, chưa bao giờ nói với chị Oanh rằng đối tượng là cảnh sát.

Về phần mình, chị Oanh trình bày từng tận mắt thấy Long mặc quân phục cảnh sát tại nhà chị Lệ và còn được người hàng xóm cho biết, đối tượng làm ở số 7 Thiền Quang. Hơn nữa, trong quá trình giao dịch, Long luôn thể hiện mình như một viên cảnh sát thực thụ để tạo lòng tin cho bị hại.

Tại phiên tòa, Long khai đã đưa cho một nữ luật sư 300 triệu đồng để nhờ cô này tư vấn và bảo vệ quyền lợi của Trịnh Tuấn Anh cùng các đối tượng liên quan trong quá trình tố tụng. Tuy nhiên, lời khai này không có cơ sở bởi vị luật sư không thừa nhận và cũng không có bằng chứng nào cho thấy Long giao tiền cho luật sư.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt Long 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả làm CSHS, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng