Giả làm con Thứ trưởng Bộ Công an, rút trộm tiền ngân hàng

Đoàn Nga| 28/09/2015 21:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị bắt giữ về hành vi dùng thẻ giả để rút tiền của ngân hàng, Long còn bị CQĐT phát hiện có 2 bộ quần áo cảnh sát, bộ phù hiệu công an cấp bậc đại uý, khoá số 8. Long thừa nhận anh ta sử dụng số công cụ hỗ trợ này để giả danh công an để đi lừa đảo.

Ngày 28/9, TAND thành phố Hà Nội đã tiến hành phiên xét xử đối với Nguyễn Huy Long, 27 tuổi (ở quận Hà Đông), Jiang Yong, 40 tuổi, Yu Wei, 31 tuổi (cùng quốc tịch Trung Quốc); Hoàng Thị Minh, 43 tuổi (ở Hải Phòng), Vũ Thanh Quang, 33 tuổi (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giả làm con Thứ trưởng Bộ Công an, rút trộm tiền ngân hàng

Nhóm bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng, thông qua mạng Internet và mạng chat QQ của Trung Quốc, Jiang Yong biết cách rút tiền từ tài khoản ngân hàng, lấy cắp được thông tin tài khoản nên anh ta mua một số thẻ visa trắng, máy ghi mã code để in.

Yong tải thông tin tài khoản mua trên mạng Internet nhập vào thẻ visa trắng. Sau đó, anh ta lấy thẻ visa quẹt vào máy POS (thiết bị thanh toán tiền bằng thẻ tín dụng) để thanh toán. Không thực hiện được tại Trung Quốc, Yong đã rủ Yu Wei sang Việt Nam móc nối với người lắp đặt máy POS để quẹt thẻ thanh toán.

Tháng 12/2013, cả hai gặp Hoàng Thị Minh ở Trung Quốc và bàn với Minh về Việt Nam tìm người lắp đặt máy POS để dùng thẻ giả quẹt, chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Qua giới thiệu, Minh gặp Nguyễn Huy Long, là giám đốc công ty TNHH TM&DL Khánh Minh, Vũ Thanh Quang là trưởng phòng. Hai bên thống nhất ghi các giao dịch là mua bán tranh thêu nhưng không tính giá tranh bao nhiêu.

Số tiền thanh toán thành công, Long sẽ được nhận 30%. Hai lần đầu thực hiện vào cuối tháng 12/2013, Yong và Wei giao dịch thành công gần 200 triệu đồng. Trong khi Quang đến rút tiền ứng trước 64 triệu đồng và sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ.

Cơ quan chức năng xác định, Yong và đồng phạm đã thực hiện trót lọt 73 giao dịch với số tiền thanh toán là hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên ngân hàng đã không giải ngân 67 giao dịch do nghi ngờ thẻ giả, mới chỉ chấp nhận 6 giao dịch, với số tiền 432 triệu đồng. Ngay sau đó, cảnh sát đã thu hàng chục chiếc thẻ tín dụng giả.

Quá trình khám xét nhà Long, cảnh sát thu giữ 2 bộ quần áo cảnh sát, một bộ phù hiệu công an cấp bậc đại uý, khoá số 8.

Biết khó có thể chối cái, Long khai nhận đã mua 2 bộ quần áo cảnh sát này tại phố Lê Duẩn, dùi cui và còng số 8 mua tại Lạng Sơn, với mục đích giả danh cảnh sát để đi lừa đảo. Với số công cụ hỗ trợ này, đi đâu Long cũng tự giới thiệu là con trai của một Thứ trưởng Bộ Công an. Tưởng thật, 8 người đã giao cho anh ta gần 2,3 tỷ đồng để chạy vào học ngành cảnh sát.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định, hai bị cáo người Trung Quốc được xem xét giảm nhẹ hình phạt dưới khung hình phạt thể hiện chính sách nhân đạo của Việt Nam. Với bị cáo Long, gia đình đã khắc phục toàn bộ số tiền anh ta chiếm đoạt nên toà cũng xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt Long, 22 năm tù cho cả hai tội là “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Yoang, 9 năm; Minh 7 năm 6 tháng; Quang và  Wei mỗi bị cáo 7 năm cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả làm con Thứ trưởng Bộ Công an, rút trộm tiền ngân hàng