Giả làm "cán bộ cao cấp", lừa đảo 13 doanh nghiệp

Hải Anh| 29/06/2016 05:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên tục “ra tù vào tội” nhưng đi đâu Hạ cũng tự nhận mình là “sếp cỡ bự” và đã lừa đảo 13 doanh nghiệp để chạy dự án, chiếm đoạt số tiền 13 tỷ đồng.

Ngày 28/6, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hạ, 60 tuổi (ở phường Hạ Long, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 2 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trước đó, Hạ đã bị TAND tỉnh Nam Định tuyên phạt 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong một vụ án khác. Tổng hình phạt mà bị cáo này phải lãnh là 30 năm tù giam, đây là mức án cao nhất đối với hình phạt tù có thời hạn.

Theo truy tố, dù thất nghiệp nhưng đi đâu Hạ cũng tự nhận mình là chuyên viên cao cấp của Văn phòng Chính phủ, có lúc còn tự xưng là Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Trước dáng vẻ đạo mạo, phong thái luôn toát ra mình là “sếp cỡ bự" nên Hạ tạo được lòng tin của những người tiếp xúc với gã.

Trong một lần gặp gỡ, Hạ “chém” với ông Đỗ Xuân Năm – Giám đốc công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Hải Minh (đồng đội cũ của một người quen Hạ) rằng mình có thể xin cho nhiều doanh nghiệp được tham gia một số dự án dưới dạng chỉ định thầu như: Dự án Thi công san lấp mặt bằng, kè Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) và Dự án Cải tạo xây dựng chung cư cũ số 8, phố Trần Quốc Toản (Hà Nội) và nếu doanh nghiệp nào muốn tham gia các dự án trên thì chuẩn bị hồ sơ năng lực đưa cho Hạ.

Giả làm

Bị cáo Nguyễn Văn Hạ

Tin lời vị “cán bộ cao cấp”, ông Năm liền kêu gọi 12 doanh nghiệp bạn cùng liên kết đầu tư với công ty của mình.

“Cá căn câu”, Hạ liền thửa một loạt văn bản, giấy tờ giả của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Kho bạc Nhà nước, Ban QLDA EU tại Việt Nam…, rồi đưa cho ông Năm. Thấy các văn bản, giấy tờ đều được đóng dấu đỏ chót, ông Năm đã huy động hơn 13 tỷ đồng của 12  công ty đối tác đưa cho Hạ.

Giao tiền cho Hạ xong, ông Năm và các đối tác phấn khởi ngồi đợi nhận quyết định được giao các dự án để thi công. Thế nhưng sau nhiều lần bị Hạ khất lần khất lữa, ông Năm đã tìm hiểu và phát hiện ra mình bị vị chuyên viên cao cấp “dởm” lừa đảo nên đã trình báo tới cơ quan Công an.

Sau khi hành vi bị bại lộ, Hạ mới chỉ khắc phục được hơn 1 tỷ đồng của các doanh nghiệp. Dù đã lục tuần, nhưng Hạ vẫn “ngựa quen đường cũ” bởi ông ta đã nhiều lần phải đi “bóc lịch” về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả làm "cán bộ cao cấp", lừa đảo 13 doanh nghiệp