Gia Lai: Xét xử nhóm theo tà đạo Hà Mòn

Trần Sỹ| 26/04/2016 17:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được sự giúp đỡ của 1 tên phản động từ Mỹ, một số đối tượng đã đi theo tà đạo Hà Mòn, dụ dỗ, lôi kéo nhân dân thành lập “Nhà nước riêng” của người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên trái phép. Âm mưu đó đã bị cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Ngày 26/4, TAND tỉnh Gia Lai xét xử lưu động các đối tượng theo tà đạo Hà Mòn tại xã H’ra, huyện Mang Yang.

Theo cáo trạng truy tố, các bị cáo gồm: A Jen (sinh năm 1984, ngụ thôn 5, xã Đắk Tờ Re, Kon Rẫy, Kon Tum), A Tik (sinh năm 1952, ngụ làng Kon H rầm, xã Đắk Tờ Re, Kon Rẫy, Kon Tum), Đinh Kữ (sinh năm 1972, ngụ làng Kuk Kôn, xã An Thành, Đắk Pơ, Gia Lai), Thin (sinh năm 1979, ngụ làng Kret Krot, xã H’ra, Mang Yang, Gia Lai), Gyưn (sinh năm 1980, ngụ làng Kret Krot, xã H’ra, Mang Yang, Gia Lai) bị đưa ra xét xử về tội danh “Phá hoại chính sách đoàn kết” quy định tại điểm B, khoản 1, điều 87 Bộ luật hình sự.

Để thực hiện âm mưu, ý đồ trên A Jen cùng với các đối tượng đã lập ra ban lãnh đạo do A Jen đứng đầu, nhằm mục đích phục hồi, củng cố, xây dựng lại 2 hệ thống tổ chức của “Nhà nước riêng” để hoạt động.

Theo đó, hoạt động của 2 hệ thống này, tuy danh nghĩa có khác nhau, nhưng chung một mục đích là thành lập “Nhà nước riêng” của người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, tách ra khỏi Nhà nước Việt Nam, theo sự chỉ đạo của A Joan ở Mỹ.

Gia Lai: Xét xử nhóm theo tà đạo Hà Mòn

Các bị cáo từ trái qua phải: Gyưn, A Jen, A Tik, Đinh Kữ, Thin trước vành móng ngựa

Từ cuối năm 2013 đến tháng 6 năm 2014, Thin và Gyưn đã liên lạc và nhận chỉ đạo của A Jen để hoạt động củng cố, phát triển nhằm đấu tranh thành lập “Nhà nước riêng”. Tuyên truyền những người dân dự họp không được từ bỏ “tà đạo Hà Mòn” mà phải cùng chúng duy trì, nhóm họp để tập hợp lực lượng.

Mặc dù đã được chính quyền địa phương vận động và giáo dục nhiều lần, nhưng các đối tượng vẫn bất chấp, lén lút và hoạt động nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết giữa những người theo tôn giáo với những người không theo tôn giáo, giữa những người dân tộc thiểu số với những người Kinh sinh sống trên địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Tại phiên tòa, sau phần tranh luận cũng như xem xét kỹ hồ sơ vụ án, xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây chia rẽ khối Đại đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên: A Jen 9 năm tù, A Tik 8 năm tù, Đinh Kữ 7 năm tù, Thin 6 năm tù, Gyưn 5 năm tù.

Sau khi ra tù, mỗi bị cáo bị quản chế ở địa phương 3 năm để cán bộ địa phương theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Xét xử nhóm theo tà đạo Hà Mòn