Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ đi lừa đảo

Hà An| 22/09/2015 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ, Lê Công Hợp đã lừa đảo, chiếm đoạt một số tiền lớn của UBND TP Thanh Hóa, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Sáng 22/9, TAND TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã tuyên phạt bị cáo Lê Công Hợp (SN 1978, ngụ tại thôn 12, xã Quảng Đông, TP Thanh Hóa) 7 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ đi lừa đảo

Bị cáo Lê Công Hợp tại phiên tòa

Theo cáo trạng, vào ngày 15/11/2014, trong dịp UBND TP Thanh Hóa đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất và công bố quyết định đô thị loại 1, Lê Công Hợp đã đến Khách sạn Mường Thanh ở phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa, xưng danh là cán bộ Văn phòng Chính phủ để nhận quà và tài liệu.

Tại đây, ban tổ chức đã phát cho Hợp 4 túi quà và 5 phong bì có tổng số tiền 2.200.000 đồng. Sau khi phát quà xong, thấy Hợp có nhiều nghi vấn nên BTC đã báo tổ công tác Công an tỉnh Thanh Hóa đang làm nhiệm vụ bắt giữ Hợp, thu toàn bộ tang vật trên.

Qua khám xét nơi ở của Lê Công Hợp, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan đến hồ sơ xin việc, hồ sơ đấu thầu các công trình xây dựng, các dự án.

Ngày 16/11/2014, ông Lê Công Hoan (là bố đẻ Hợp) mang đến Công an TP giao nộp một súng tự chế thể thao, 62 hồ sơ năng lực công ty, 34 hồ sơ dự án, 57 hồ sơ xin việc làm và một số tài liệu khác.

Tại cơ quan điều tra, Lê Công Hợp khai nhận, vào ngày 12/11/2014, Hợp được anh Nguyễn Mạnh Thường cho một phong bì đề Thành ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ TP Thanh Hóa, bên trong có 2 giấy mời chưa ghi tên đại biểu. Vì biết đến dự lễ kỷ niệm sẽ được nhận tiền và quà do ban tổ chức tặng các đại biểu nên Hợp giả danh cán bộ Văn Phòng Chính phủ, nhằm mục đích chiếm đoạt phần quà trên, sau khi nhận quà chưa kịp tẩu thoát thì bị bắt giữ.

Ngoài ra, Hợp còn mạo danh cán bộ Văn phòng Chính phủ để lừa tiền các doanh nghiệp “chạy” dự án. Cụ thể, trong thời gian quen biết và chơi với anh Hà Lê Anh, Hợp đã giới thiệu là đang công tác tại Văn phòng Chính phủ  và có khả năng chạy được nhiều dự án.

Nghe nói vậy, anh Anh đã dẫn anh Hoàng Ngọc Ba và anh Nguyễn Tùng Dương đến gia đình Hợp ở TP Thanh Hóa để nhờ xin chạy dự án xây dựng chợ đầu mối xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế (Bắc Giang). Sau khi trao đổi thỏa thuận, anh Ba đã đưa cho Hợp 100 triệu đồng và bộ hồ sơ thiết kế để Hợp đi xin.

Đến ngày 30/6/2014, Hợp  gặp anh Ba, anh Anh và anh Dương tại TP Hà Nội để trao đổi công việc. Tại đây, Hợp nói với anh Ba rằng dự án sẽ được phê duyệt và cấp trước 8 tỷ đồng để khởi công vào ngày 31/8/2014. Anh Ba tưởng thật nên tiếp tục đưa thêm 150 triệu đồng cho Hợp. Sau khi nhận tiền và hồ sơ của anh Ba, Hợp không gặp và không liên hệ với ai để xin.

Tổng số tiền 250 triệu đồng nhận từ anh Ba, Hợp sử dụng hết cho việc chi tiêu cá nhân, còn bộ hồ sơ thì cất vào tủ gia đình. Đến hẹn không thấy dự án được thực hiện, anh Hoàng Ngọc Ba đã đến Công an TP Thanh Hóa tố cáo Hợp.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 21/3/2015, Hợp đã bồi thường toàn bộ số tiền cho anh Ba.

Được biết, Lê Công Hợp chỉ là một lao động tự do, đã có vợ và cậu con trai 10 tuổi. Bố đẻ của Hợp là ông Lê Công Hoan được thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba và nhiều bằng khen, bị thương tật 21%.

Hợp từng bị Công an phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) xử phạt hành chính về hành vi đánh người gây thương tích vào ngày 22/9/2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ đi lừa đảo