Giả con trai Bí thư thành ủy Hà Nội lừa cả Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường

Đoàn Nga| 18/11/2014 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi bị cảnh sát triệu tập, Tiến Anh khai Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã nhờ anh ta giúp đỡ để lên chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội.

Ngày 18/11, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Tiến Anh, 24 tuổi (trú tại phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2013, qua một số thông tin, Tiến Anh biết Công ty Milanno- Vina bị Bộ công an điều tra việc kinh doanh trốn thuế. Toàn bộ hàng của công ty nhập khẩu của các nhãn mác Gucci gồm quần áo, mỹ phẩm… trị giá khoảng 100 tỷ đồng đang bị tịch thu sẽ được UBND TP Hà Nội và Sở Công thương giao cho Chi cục quản lý thị trường Hà Nội tổ chức bán đấu giá thanh lý. Tiến Anh đã đến Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội gặp bà Nguyễn Thị Như Mai, 54 tuổi (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) là Chi cục trưởng, tự giới thiệu mình tên là Thanh –con trai của Bí thư Thành ủy Hà Nội, đề nghị bà Mai giúp đỡ mua lô hàng thanh lý nói trên.

Bà Mai tin và giới thiệu Tiến Anh với anh Hoàng Đại Nghĩa, 48 tuổi (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là đội trưởng đội quản lý thị trường số 14 – Hà Nội.

Anh Nghĩa hướng dẫn Tiến Anh những thủ tục cần thiết để mua lô hàng thanh lý. Tiến Anh được biết giá của lô hàng khoảng 30 tỷ đồng, thấy giá chưa hợp lý nên chưa mua. Ngày 24/6/2013, Tiến Anh đang ở Singapore gọi điện cho anh Nghĩa hỏi vay 15.000 USD với lý do cần tiền chữa bệnh.

Anh Nghĩa đồng ý cho Tiến Anh vay và hỏi hình thức chuyển tiền. Tiến Anh hướng dẫn anh Nghĩa chuyển số tiền trên qua cửa hàng vàng Thăng Long (phố Hà Trung, Hà Nội). Khoảng 9h ngày 24/6/2013, anh Nghĩa mang số tiền 15.000 USD đến cửa hàng vàng Thăng Long giao cho nhân viên cửa hàng. Tiến Anh nhờ em trai đến tiệm vàng nhận tiền.

Giả con trai Bí thư thành ủy Hà Nội lừa cả Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường

Tiến Anh tại phiên xét xử

Khoảng 1 tuần sau, anh Nghĩa gọi điện hỏi việc chữa bệnh của Tiến Anh và nhắc Tiến Anh trả tiền.

Tiến Anh hẹn khoảng 5 ngày nữa sẽ trả cho anh Nghĩa. Sau thời gian trên, do không có tiền trả anh Nghĩa, Tiến Anh tắt các số máy di động liên lạc với anh Nghĩa, đi lang thang không ở nơi nào cố định. Anh Nghĩa không liên lạc được với Tiến Anh nên đến tiệm vàng Thăng Long hỏi lại. Được biết Tiến Anh không phải tên Thanh và không phải con trai ông Phạm Quang Nghị.

Ngày 10/7/2013, anh Nghĩa đã trình báo cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, anh Nghĩa khai do tin Tiến Anh là con trai của lãnh đạo Hà Nội nên anh đồng ý cho vay mượn số tiền 15.000 USD.

Khi bị cơ quan điều tra triệu tập, Tiến Anh còn khai, trong thời gian qua lại Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Tiến Anh đã quen biết anh Nguyễn Đắc Lộc, là Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội. Anh Lộc tưởng Tiến Anh là con trai của ông Phạm Quang Nghị nên rất muốn tiếp xúc, làm quen với Tiến Anh. Khi cơ quan sắp xếp lại nhân sự, anh Lộc đã nhờ Tiến Anh giúp đỡ để lên chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội.

Tiến Anh đồng ý và bảo anh Lộc tạm ứng trước 15.000 USD để lo công việc. Anh Lộc đồng ý và thỏa thuận với Tiến Anh là nhờ anh Nghĩa chuyển đến tiệm vàng 41, phố Hà Trung, Hà Nội cho Tiến Anh.

Tuy nhiên, anh Lộc đã phủ nhận lời khai này của Tiến Anh và khẳng định không quen biết Tiến Anh, chưa bao giờ liên lạc với Tiến Anh và không đưa tiền cho Tiến Anh.

Thời gian sau, Tiến Anh thay đổi lời khai, thừa nhận nội dung anh Nghĩa khai tại cơ quan điều tra là đúng. Tiến Anh và gia đình đã nộp 300 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả con trai Bí thư thành ủy Hà Nội lừa cả Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường