Đường về xa ngái của hai gã đàn ông người Lào “cõng” ma túy vào Việt Nam

Gia Ân - Anh Thư| 11/08/2020 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghèo, không có việc làm ổn định nên khi được “ông trùm” thuê “cắt rừng” vác ba lô chứa đầy ma túy sang Việt Nam, Chồng Vàng và Hờ Vừ đồng ý.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Chồng Vàng (SN 2002), trú bản Thông Viêng Khăm, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào và Hờ Vừ (SN 1994), trú bản Thông Chả Lơn, huyện Khăm Cợt về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trước khi diễn ra phiên tòa này, mặc dù các luật sư đã liên hệ với người thân của 2 bị cáo tại Lào nhưng do ảnh hưởng của dịch covid-19 nên bố mẹ, vợ con của cả hai đã không thể sang Việt Nam dự tòa được. Duy nhất chỉ có bố vợ của Hờ Vừ hiện đang sinh sống ở huyện miền núi của Nghệ An bắt xe khách đến tòa. Ông cho hay, sau khi nhận được điện thoại của con gái ở Lào gọi về nhờ đến tòa, ông đã cố gắng thu xếp để đến tòa động viên, an ủi con rể.

Về hành vi phạm tội của các bị cáo, cơ quan điều tra xác định, trưa 13/1, Nỏ Dênh Hạ (trú tại thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt, Lào) đến nhà Chồng Vàng đặt vấn đề thuê người đàn ông này đi cùng Lỳ Vàng, Xấu Lầu vận chuyển 20 bánh heroin có khối lượng hơn 6,5kg ma túy và 12 gói ma túy có khối lượng hơn 11,5kg ma túy sang Việt Nam. Nếu đồng ý sẽ được nhận 1.000 USD tiền công.

Trước khoản tiền lớn, Chồng Vàng gật đầu đồng ý. Sau đó ít ngày, các đối tượng này được Hạ chở xe ô tô đi từ Lào đến km332 đường Hồ Chí Minh thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) để làm “nhiệm vụ”. Tại đây, Hạ giao balô chứa ma túy để đàn em đưa sang Việt Nam. Để mọi hoạt động được diễn ra kín kẽ, Hạ chỉ đạo đồng bọn “cắt” rừng để sang địa phận Việt Nam, công việc được diễn ra vào ban đêm.

Song song với đó, tại Lào, Nỏ Dênh Hạ tiếp tục thuê Hơ Vừ đi sang Việt Nam nhận tiền bán ma túy của khách để đưa về. Hạ hứa sẽ được trả tiền công từ 1.000 – 3.000 USD cho Vừ khi giao dịch thành công. Vừ đồng ý nên sang Nghệ An để làm theo chỉ đạo của Hạ.

Đường về xa ngái của hai gã đàn ông người Lào “cõng” ma túy vào Việt Nam

 Bị cáo Hờ Vừ và Chồng Vàng tại phiên xử.

Đến 20h ngày 16/1, khi Chồng Vàng đang chuẩn bị giao ma túy cho người Việt Nam và Hờ Vừ đang chuẩn bị nhận tiền bán ma túy thì bị phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ cùng tang vật. Lợi dụng sơ hở Lỳ Vàng và Xấu Lầu nhanh chân bỏ trốn. Cơ quan chức năng xác định, Chồng Vàng và Hờ Vừ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán số ma túy trên.

Cùng hầu tòa về tội mua bán trái phép chất ma túy, nhưng Chồng Vàng và Hờ Vừ cho biết cả hai không hề quen biết nhau. Bởi cả hai ở hai bản khác nhau và được “ông trùm” là Nỏ Dênh Hạ thuê nhiệm vụ khác nhau.

Trong khi Chồng Vàng được giao nhiệm vụ vận chuyển hàng thì Hờ Vừ khai nhận mình có nhiệm vụ xem tiền, không cần đếm và mang số tiền đó về Lào cho Hạ. Tuy nhiên, trong vụ án này 2 bị cáo cho biết mình chưa nhận được một đồng tiền công nào.

Hai luật sư chỉ định bào chữa cho bị cáo cho hay, hoàn cảnh của hai bị cáo rất khó khăn. Vì thiếu hiểu biết, 2 bị cáo đã bị những “ông trùm” ma túy ở Lào rủ rê lôi kéo. Trong vụ án này, cả hai giữ vai trò giúp sức. Tại tòa, các luật sư không tranh luận về tội danh mà chỉ đưa ra những tình tiết để xin HĐXX giảm án như thành khẩn khai báo, nhân thân tốt…

Trình bày trước tòa, Hờ Vừ khai việc bị cáo thực hiện giao dịch liên quan đến ma túy này thì gia đình và vợ con ở nhà không ai biết. Do đó, khi nghe tin người thân đều bất ngờ, sốc. Bị Viện kiểm sát đề nghị với mức án cao, Hờ Vừ xin HĐXX giảm nhẹ để có cơ hội về với vợ con.

Trong vụ án này, bị cáo Chồng Vàng phạm tội khi chưa đầy 18 tuổi. Với số lượng ma túy lớn, bị cáo Vàng cũng phải đối mặt với bản án cao của pháp luật. “Bị cáo ít học, lại không biết luật pháp Việt Nam xử lý nghiêm minh như vậy nên đã nhận lời thuê ở Hạ. Bị cáo chưa nhận được khoản tiền nào, xin tòa xem xét giảm nhẹ cho bị cáo”, Chồng Vàng trình bày.

HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, trong vụ án này hai bị cáo đóng vai trò thứ yếu khi kẻ chủ mưu đã lẩn trốn. Sau khi xem xét vài trò của từng bị cáo trong vụ án, tòa tuyên phạt Hờ Vừ án chung thân, Chồng Vàng 17 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này Nỏ Dênh Hạ là người chủ mưu, cầm đầu trực tiếp giao nhiệm vụ và phân công cho các đối tượng vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay thì được công an Lào trả lời đây là đối tượng ma túy đang được ông an huyện này đấu tranh nên không thể cung cấp lai lịch và ảnh của Nỏ Dênh Hạ. Thời điểm kiểm tra, Hạ không có mặt tại địa phương nên chính quyền không quản lý được. Vậy cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường về xa ngái của hai gã đàn ông người Lào “cõng” ma túy vào Việt Nam