Được thay đổi tội danh, cựu Phó GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội lĩnh án 12 năm tù

Mạnh Hùng| 16/05/2018 13:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau ba ngày xét xử và nghị án, sáng nay (16/5), TAND Hà Nội đã tuyên án với cựu Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Nội Phan Minh Nguyệt và các đồng phạm.

Theo đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phan Minh Nguyệt (SN 1962, nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội, nguyên Tổng giám đốc Hadico) 12 năm tù; Nguyễn Thị Huyền Hảo (SN 1977, cựu kế toán trưởng Hadico) 9 năm tù; Đỗ Văn Hảo (SN 1955, cựu phó tổng giám đốc Hadico) 7 năm tù; Đặng Thị Thanh Tâm (SN 1962, cựu giám đốc xí nghiệp vườn quả Từ Liêm) 8 năm tù; Dương Thị Chinh (SN 1963, nguyên kế toán xí nghiệp vườn quả Từ Liêm) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và bị cáo Nguyễn Trọng Hùng (SN 1982, nguyên Giám đốc công ty Bắc Hà) 4 năm cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo Điều 281- BLHS.

Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cho rằng, việc bị cáo Phan Minh Nguyệt chỉ đạo cấp dưới phá dỡ công trình, xây dựng khu nhà ở, ki-ốt tại khu vườn quả Từ Liêm là sai phạm.

Theo giám định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, khu đất này là nông nghiệp, đã được các bị cáo xây dựng 114 căn nhà, trở thành đất phi nông nghiệp là vi phạm Luật đất đai.

Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp cũng chưa được cấp thẩm quyền cho phép nên hành vi của các bị cáo là vi phạm Luật xây dựng, Luật đất đai. Việc cho thuê các căn nhà trên khiến hậu quả xảy ra là làm mất khả năng của đất nông nghiệp.

Được thay đổi tội danh, cựu Phó GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội lĩnh án 12 năm tù

Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án 

Sau khi xây dựng, bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo xí nghiệp thành viên và kế toán trưởng Huyền Hảo thu của hơn 100 người dân số tiền là hơn 47 tỷ đồng. Số tiền này một phần sử dụng vào các công trình xây dựng, dự án của Hadico.

Riêng bị cáo Phan Minh Nguyệt đã chỉ đạo bà Hảo để gần 18 tỷ đồng ngoài sổ sách để chi tiêu cá nhân là hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc.

Hiện cơ quan chức năng đã ra quyết định phá dỡ toàn bộ công trình trên. Điều này gây thiệt hại cho các cá nhân đã nộp tiền thuê.

Về việc xây dựng khu nhà ở tập thể Thanh Trì, Hadico được sử dụng một số gian và đã cho thuê lại, thu được hơn 2,3 tỷ đồng, ông Nguyệt sử dụng hết số tiền này. Tòa thấy, hành vi của các bị cáo là trái với Luật kế toán, tài chính.

Số tiền 2,3 tỷ đồng do các nhà thầu tiết kiệm đưa cho Hadico, bị để ngoài sổ sách, Tòa thấy là trái pháp luật. Số tiền này là của nhà nước nên phải đưa vào ngân sách. Việc Hadico không yêu cầu bồi hoàn lại số tiền này là không chính xác.

Về hành vi tham ô theo như cáo trạng quy kết, Tòa xét thấy, bị cáo Phan Minh Nguyệt với tư cách Chủ tịch, Tổng Giám đốc đã yêu cầu rút hơn 40 tỷ đồng từ nguồn vốn vay để phục vụ sản xuất bình ổn giá. Sau đó, tiền được đưa cho bị cáo Nguyệt chi tiêu cá nhân.

Xét về bản chất giống như việc tạm ứng hơn 30 tỷ đồng (từ nguồn thu cho thuê nhà, ki-ốt tại vườn quả Từ Liêm) cho 12 cá nhân tại Hadico và sau đó đưa cho bị cáo Nguyệt sử dụng.

HĐXX cho rằng, số tiền hơn 40 tỷ đồng không phải do Nguyệt quản lý. Việc các xí nghiệp thành viên chuyển là trái quy định. Trước khi vụ án được phát hiện, bị cáo Nguyệt đã trả lại hơn 25 tỷ đồng và gia đình bị cáo khắc phục nốt số tiền 14,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng các bị cáo đều là người có chức vụ đã vì vụ lợi, động cơ riêng làm trái công vụ, thực hiện trái pháp luật. Hành vi của các bị cáo vi phạm Luật tài chính, kế toán, gây thiệt hại cho Hadico.

Hành vi của bị cáo Phan Minh Nguyệt không phải là tham ô mà là lợi dụng chức vụ quyền hạn, những người còn lại giữ vai trò giúp sức. Vì vậy, Tòa cũng đồng tình chuyển tội danh cho bị cáo Nguyễn Trọng Hùng từ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165, BLHS 1999) sang tội danh quy định tại Điều 281.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng tuyên Hadico phải đứng ra trả tiền lại cho những người thuê nhà trước đó với số tiền là 47 tỷ đồng.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã bất ngờ đề nghị thay đổi tội danh của bị cáo Phan Minh Nguyệt và Nguyễn Thị Huyền Hảo, nguyên Kế toán trưởng Hadico từ tội Tham ô tài sản sang tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Được thay đổi tội danh, cựu Phó GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội lĩnh án 12 năm tù