Dùng mạng xã hội lừa tình chiếm đoạt trên 5 tỷ đồng

Ngọc Thành – Minh Thư| 14/12/2017 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/12, TAND TP. Cần Thơ đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo thông qua mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo gồm: Micheal Ikechukwu Leonard (sinh năm 1972, quốc tịch Nigeria), Huỳnh Hạ Bình (sinh năm 1990), Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (sinh năm 1991), Huỳnh Hạ Uyển (sinh năm 1992, cùng ngụ tại TP. Hồ Chí Minh) cùng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dùng mạng xã hội lừa tình chiếm đoạt trên 5 tỷ đồng

Các bị cáo tại phiên xét xử

Theo cáo trạng, Bình và Micheal quen biết nhau qua mạng xã hội. Sau đó cả hai thuê nhà và sống với nhau như vợ chồng tại Campuchia. Trong thời gian này Micheal và Bình biết Landlord (chưa rõ tên thật và địa chỉ) đang tham gia vào nhóm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác thông qua mạng. Đến tháng 3/2015, Micheal và Bình xin tham gia vào nhóm của Landlord và nhận được sự đồng ý. Landlord bắt đầu gửi thông tin, đồng thời giới thiệu thêm nhiều người gửi thông tin cho Micheal để Micheal và Bình thực hiện hành vi phạm tội.

Nhờ vào tính năng kết nối của mạng xã hội, Landlord và một số người nước ngoài khác đã tạo tài khoản rồi tự xưng là những người đàn ông thành đạt ở nhiều quốc gia khác nhau như Anh, Mỹ, Newzeland, nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn như ly hôn vợ, hoặc các kỹ sư dầu khí, sĩ quan đang công tác ở đất nước có chiến tranh.

Qua đó, những đối tượng này sẽ liên hệ, kết bạn với những phụ nữ đã tham gia mạng xã hội. Sau một thời gian làm quen các đối tượng ngỏ ý muốn tiến tới hôn nhân với những người phụ nữ này, đồng thời nói sẽ tặng quà cho họ. Để các con mồi tin tưởng, những đối tượng này chụp hình những tặng phẩm như laptop, điện thoại di động, nữ trang, mỹ phẩm và tiền (USD)…gửi cho người bị hại xem. Các đối tượng yêu người bị hại cung cấp số điện thoại, địa chỉ và chờ người của công ty vận chuyển liên hệ để giao hàng rồi trả một khoản phí là sẽ được nhận quà.

Để cho Micheal và đồng bọn thuận tiện trong việc tạo sự tin tưởng từ các con mồi, nhóm này tổng hợp thông tin các bị hại mà mình kết bạn rồi gửi qua cho Micheal, đồng thời đưa ra số tiền yêu cầu người bị hại nộp để Micheal biết. Micheal chuyển thông tin có được cho Bình qua hộp thư điện tử và bắt đầu dụ dổ con mồi để chuyển tiền.

Sau khi có đủ thông tin từ người bị hại, Bình dùng những tên khác nhau như Mai Trâm, Tâm, Nhi, Hạnh hoặc chỉ xưng là nhân viên của công ty vận chuyển, rồi sử dụng các số điện thoại khuyến mãi để gọi cho các bị hại.

Qua đó, Bình thông báo cho các bị hại rằng có phần quà được gửi từ nước ngoài về, đồng thời yêu cầu phải đóng phí để nhận quà, nếu không phần quà này sẽ  được chuyển trả lại người gửi. Khi bị hại đồng ý chuyển tiền, Bình cung cấp số tài khoản ATM để bị hại chuyển tiền vào. Sau đó, Bình viện lý do trong thùng quà có tiền đôla Mỹ như vậy là đã vi phạm quy định trong vận chuyển nên yêu cầu người nhận tiếp tục đóng thêm một khoản tiền bao gồm tiền phí và tiền phạt. Nếu bị hại nghi ngờ, Bình liền kêu bị hại hỏi người gửi quà. Khi xác nhận lời Bình nói là đúng, những người này sẽ góp phần thuyết phục bị hại chuyển tiền theo yêu cầu của Bình và đồng phạm thì sẽ nhận được những phần quà có giá trị. Cho đến khi bị hại thôi chuyển tiền, những đối tượng ngay lập tức tắt liên lạc với người bị hại.

Tháng 10/2015, Bình trở về Việt Nam rủ em ruột là Huỳnh Hạ Uyển đến ở với Bình tại TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Bình thuê Uyển gọi điện thoại cho những bị hại yêu cầu nộp tiền chiếm đoạt. Sau đó, Bình hướng dẫn cho Uyển cách thức nói chuyện và liên lạc với các bị hại, mỗi tháng Bình trả cho Uyển 3.500.000 đồng.

Trong đường dây lừa đảo, ngoài Micheal và Bình trong nhóm lừa đảo tại TP. Hồ Chí Minh còn có bạn của Micheal, Diogu Chukwudum Camillus và bạn gái Diogu là Nguyễn Trần Quỳnh Nhi cùng tham gia.

Nhi cũng là người đóng vai trò tiếp nhận thông tin từ người bị hại như Micheal. Tuy nhiên trong quá trình tiếp nhận thông tin từ các bị hại, một số bị hại không tin nên Diogu đã đề nghị Bình cho Nhi đến ở chung để Bình hướng dẫn Nhi cách nói chuyện. Bình đồng ý và thỏa thuận Bình sẽ đưa các bị hại do Bình nhận từ Micheal để Nhi gọi điện thoại, còn Nhi cho Bình mượn lại thẻ ATM để yêu cầu bị hại chuyển tiền vào đây.

Như vậy mỗi tháng Bình sẽ trả cho Nhi 4.500.000 đồng. Đến ngày 10/12/2015, Nhi tách ra làm việc riêng với Diogu cũng tại TP Hồ Chí Minh. Mỗi tháng Diogu trả cho Nhi 3.000.000 đồng.

Để thuận tiện cho việc nhận tiền từ các bị hại, ngoài các tài khoản do những người gửi thông tin cung cấp, Bình, Nhi còn nhờ người thân hoặc thuê người khác mở các tài khoản thẻ ATM tại nhiều ngân hàng khác nhau. Những tài khoản này đều đứng tên người được thuê mở thẻ, rồi sau đó giao lại cho các bị cáo sử dụng.

Thông qua phương thức chung, số tiền chiếm đoạt từ các bị hại, nhóm này sẽ chia nhau hưởng 90% đối với người chuyển thông tin và Micheal hưởng 10%.

Bằng thủ đoạn tương tự, từ tháng 3/2015 đến 3/2016 nhóm bị can đã chiếm đoạt của 37 người bị hại với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Người bị hại chủ yếu là những người phụ nữ còn khá trẻ và sinh sống trên nhiều tỉnh thành trong cả nước như Cà Mau, Bến Tre, Cần Thơ, Bình Phước, Vũng Tàu, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thừa thiên Huế, Hà Nội,…

Sau khi biết mình bị lừa, các bị hại đã đến Cơ quan chức năng tố giác hành vi phạm tội của Bình cùng đồng bọn. Cả nhóm bị bắt vào ngày 31/3/2016, riêng Diogu đã bỏ trốn.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Micheal Ikechukwu Leonard 18 năm tù, Huỳnh Hạ Bình 15 năm tù, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi 12 năm tù, Huỳnh Hạ Uyển 10 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng mạng xã hội lừa tình chiếm đoạt trên 5 tỷ đồng