Đột nhập vào đình chùa và miếu thờ lấy trộm cổ vật

Hoa Đông| 03/11/2016 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Núp bóng dưới danh nghĩa là người hành hương làm từ thiện, Nghĩa và Hùng tìm đến những ngôi chùa, niệm phật đường tại tỉnh Quảng Trị, đợi lúc vắng người rồi lẻn vào trong lấy trộm các bức tượng hoặc đồ thờ cúng đem bán lấy tiền tiêu xài.

Ngày 3/11, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên sơ thẩm xét xử Vũ Văn Nghĩa (SN 1969, trú tại quận 10, Tp.HCM) và Trần Quốc Hùng (SN 1969, trú tại quận 11, Tp. HCM ) về hành vi trộm cắp tài sản. Được biết, cả Nghĩa và Hùng đều có nhân thân xấu, trước đó cả hai đều có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Do quen biết nhau từ trước nên đầu năm 2016, Nghĩa bàn với Hùng đi ra các tỉnh miền Trung tìm đến những đình chùa, miếu thờ để lấy trộm các bức tượng phật hoặc đồ thờ cúng bằng đồng đem bán lấy tiền. Để thực hiện ý đồ bất chính, Nghĩa chuẩn bị sẵn các công cụ như kìm, mỏ lết, đèn pin… rồi cùng Hùng bắt xe từ Tp.HCM ra Hải Lăng (Quảng Trị).

Tại đây, cả hai đóng giả là người hành hương làm từ thiện rồi lén lút đột nhập vào Niệm phật đường Kim Long (xã Hải Quế) và Chùa làng Thi Ông (xã Hải Vĩnh), chiếm đoạt một bức tượng phật và một bức tượng Quan Thánh, có tổng giá trị là 410 triệu đồng.

Đột nhập vào đình chùa và miếu thờ lấy trộm cổ vật

Hai bị cáo tại phiên xét xử

Cụ thể, sáng 7/1, Hùng điều khiển xe máy chở Nghĩa đến Niệm phật đường Kim Long tìm kiếm tài sản để lấy trộm. Tới nơi, thấy nhóm thợ xây đang làm việc nên Hùng đến bắt chuyện còn Nghĩa đi xung quanh để dò xét. Đến 12h cùng ngày, thấy Niệm phật đường không có người trông coi nên cả hai lẻn vào lấy trộm bức tượng phật giữa điện thờ rồi tìm đường tẩu thoát. Sau đó, đem bán cho Nguyễn Thế Giỏi (SN 1977, trú tại quận 7, Tp. HCM) với giá 30 triệu đồng.

Đến ngày 15/1, Nghĩa và Hùng quay trở ra xã Hải Vĩnh (Hải Lăng). Dọc đường đi, các đối tượng dò hỏi về các đình chùa trên địa bàn thì được người dân chỉ đường đến chùa làng Thi Ông. Quan sát thấy chùa vắng người, Nghĩa và Hùng đột nhập vào trong dùng gỗ gõ vỡ tủ kính để lấy trộm tượng Quan Âm, phát hiện bức tượng này làm bằng gỗ nên cả hai bỏ lại rồi đi đến ngôi miếu thờ nhỏ bên cạnh. Tại đây, Nghĩa lấy mỏ lết phá khóa cửa rồi cùng Hùng bê bức tượng lên xe bỏ trốn. Sau đó, cả hai bắt xe vào Tp. HCM, tiếp tục bán cho Giỏi với giá 100 triệu đồng. Số tiền 50 triệu đồng nhận trước, Nghĩa đã sử dụng tiêu xài hết mà không chia cho Hùng.

Tại phiên tòa, Nghĩa và Hùng thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình và mong muốn được giảm nhẹ hình phạt. Nghĩa khai do nợ nần lại không có tiền tiêu xài nên mới rủ Hùng đi trộm cắp tài sản.

Xét thấy hành vi của Nghĩa và Hùng nguy hiểm cho xã hội, tài sản mà các đối tượng chiếm đoạt không những có giá trị lớn về vật chất mà còn có giá trị rất lớn về mặt tâm linh, tín ngưỡng của người dân trên địa bàn nên HĐXX quyết định tuyên phạt Vũ Văn Nghĩa 11 năm tù, Trần Quốc Hùng 9 năm tù, đều về tội trộm cắp tài sản. Đồng thời, buộc cả hai liên đới bồi thường thiệt hại cho các nguyên đơn dân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột nhập vào đình chùa và miếu thờ lấy trộm cổ vật