Đòi lại nhà, hai bố con cùng lĩnh án

Đoàn Nga| 31/10/2014 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/10, TAND TP Hà Nội đã tiến hành xét xử phúc thâm đối với Nguyễn Ngọc Vảng, 59 tuổi và con trai là Nguyễn Văn Chung, 34 tuổi (cùng ở Phú Xuyên, Hà Nội) về tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân”.

Trước đó, vào ngày 30/7, TAND huyện Thường Tín, Hà Nội đã xử phạt bị cáo Chung 6 tháng tù giam, bị cáo Vảng 9 tháng cải tạo không giam giữ. Sau phiên sơ thẩm, ông Vảng làm đơn kháng cáo kêu oan.

Theo bản án của TAND huyện Thường Tín, Hà Nội, đầu năm 2010, bà Lưu Thị Ang, 57 tuổi (ở Thường Tín, Hà Nội) nhờ ông Đặng Văn Mạn, 60 tuổi làm thủ tục thế chấp thửa đất 187 m2 để vay ngân hàng 500 triệu đồng. Đến cuối năm 2010, do không có tiền trả nợ ngân hàng nên bà Ang thỏa thuận chuyển nhượng cho ông Mạn diện tích 93,5m2 đất thế chấp tại Ngân hàng với giá tiền 500 triệu đồng.

Ông Mạn đã thanh toán số tiền 500 triệu đồng mua đất với bà Ang, sau đó bà Ang cầm số tiền trả cho Ngân hàng, rối lấy sổ đỏ về đưa cho ông Mạn giữ. Một thời gian sau, bà Ang tiếp tục thỏa thuận bán cho Mạn ngôi nhà và diện tích đất còn lại với giá 1,4 tỷ đồng.

Sau khi mua ngôi nhà nằm trên diện tích đất 187 m2 của bà Ang, ông Mạn vẫn cho bà Ang ở nhờ, song, ông Mạn đã làm thủ tục sang tên sổ đỏ mang tên vợ chồng ông Mạn. Đến 12/2011, vợ chồng ông Mạn lại bán ngôi nhà trên cho vợ chồng Chung và  Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Tín đã xác nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho vợ chồng anh Chung.

Mua nhà xong, anh Chung đã yêu cầu bà Ang chuyển đi chỗ khác để trả lại ngôi nhà và đất, nhưng bà Ang không chuyển đi vì cho rằng chỉ bán cho ông Mạn 1/2 diện tích đất. Việc này khiến hai bên xảy ra mâu thuẫn.

Đến ngày 20/4/2012, anh Chung gửi đơn đề nghị giải quyết tranh chấp giữa anh và bà Ang. Anh Chung đã nhiều lần đến gặp và yêu cầu bà Ang chuyển đi nơi khác để trả lại nhà cho anh ta, nhưng bà Ang không chuyển.

Sau đó, anh Chung cùng một số người trong gia đình và anh em họ hàng đã đuổi bà Ang, mẹ đẻ và hai cháu ngoại bà Ang ra khỏi chỗ ở. Khi đến nhà, anh Chung nói với bà Ang: "Đã nhiều lần cháu lên đòi nhà rồi, hôm nay cô chuyển đi thì cháu vẫn thuê nhà cho cô ở", nhưng bà Ang không đồng ý. Sau đó, anh Chung và người nhà đã bê chuyển đổ đạc, tài sản của gia đình bà Ang ra khỏi nhà, để ngoài đường.

Đòi lại nhà, hai bố con cùng lĩnh án

Phiên phúc thẩm đã tuyên hủy án, trả hồ sơ yêu cầu diều tra lại vụ án

Ông Nguyễn Ngọc Vảng, bố của Chung đã đứng ra chỉ đạo việc này. Đến khoảng hơn 11 giờ cùng ngày, Ban Công an xã Thống Nhất nhận được tin báo đã đến giải quyết. Sau đó bà Ang gửi đơn trình báo đến Công an huyện.

Quá trình điều tra, anh Chung cho rằng, nhà đất mình đã bỏ tiền ra mua của ông Mạn thì có thể tự cho mình muốn làm gì thì làm. Còn ông Vảng sau này chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng ông ta không có mặt tham gia khi bị cáo Chung cùng những người khác thực hiện hành vi đuổi bà Ang ra khỏi chỗ ở... Ông Vảng khẳng định mình chỉ đến nhà bà Ang vào lúc chiều tối, sau khi sự việc đã xảy ra.

TAND huyện Thường Tín cho rằng, lời khai của ông Vảng không có cơ sở chấp nhận, một số nhân chứng đã thấy ông tham gia vụ việc.

Việc chuyển nhượng nhà, đất giữa bà Ang và ông Mạn, các bên chưa bàn giao tài sản cho nhau, ông Mạn vẫn cho bà Ang tiếp tục ở. Sau đó, ông Mạn làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng ông rồi chuyển nhượng cho anh Chung. Khi chuyển nhượng nhà đất, anh Chung biết có bà Ang vẫn đang ở ngôi nhà trên, bản thân ông Mạn chưa làm thủ tục bàn giao tài sản chuyển nhượng nhà đất trên cho vợ chồng anh Chung. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc bà Ang không đồng ý chuyển đi, để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp.

Phiên phúc thẩm tại TAND thành phố Hà Nội, VKS đề nghị hủy án, điều tra lại. Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên hủy án, trả hồ sơ cho VKSND huyện Thường Tín, yêu cầu điều tra lại theo thủ tục chung.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định rằng, còn nhiều vấn đề cần làm rõ như: Cấp sơ thẩm chưa làm rõ được việc bà Ang cho rằng chỉ bán 1/2 diện tích đất hay đã bán cả cho ông Mạn; Trong quá trình điều tra, còn nhiều người liên quan nhưng cấp sơ thẩm chưa đề cập xử lý... Về tội danh, HĐXX cho rằng, hai bị cáo bị truy tố tội là đúng tội.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòi lại nhà, hai bố con cùng lĩnh án