Doanh nhân vẽ mỏ quặng “ảo”, đất “ảo” bỏ túi hàng chục tỷ đồng

Hải Anh| 11/07/2016 20:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghe Huấn “chém” về dự án khai thác mỏ quặng và trồng rừng, bà Q. không ngần ngại rút hầu bao đưa cho anh ta hơn 15 tỷ đồng để đầu tư.

Sau gần một ngày tiến hành xét xử, chiều ngày 11/7, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung một số vấn đề như dấu hiệu đồng phạm của vợ bị cáo, lời khai của nạn nhân và trách nhiệm các thành viên của Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Làng Sen (địa chỉ ở quận Thanh Xuân) do bị cáo Lê Khắc Huấn, 32 tuổi (ở huyện Đông Anh, Hà Nội) làm Tổng giám đốc.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2009, dù chưa được giao đất, cho thuê đất, chuyển nhượng đất, nhưng Huấn thuê Công ty TNHH MTV Địa chính Hà Nội đo và lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất 4.060m2 tại thôn Hoàng, xã Cổ Nhuế, Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm).

Do có quen biết với bà Nguyễn Thị Q. (ở quận Hoàn Kiếm), Huấn đã ba hoa với bà Q. về thửa đất này và cam kết có trách nhiệm làm đầy đủ thủ tục chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất sử dụng lâu dài, chi phí 19,5 triệu đồng/m2. Nghe bùi tai, bà Q. đã đặt cọc cho Huấn 1 tỷ đồng để mua khu đất này.

Vẫn chưa dừng lại, Huấn còn “chém” với bà Q. rằng công ty của gã có giấy phép khai thác mỏ quặng sắt ở huyện Quế Phong, Nghệ An. Huấn nói bà Q. phải đưa tiền để đầu tư khai thác mỏ mới có tiền trả lại tiền đặt cọc mua đất. Tưởng thật, bà Q. tiếp tục đưa cho anh ta hơn 15 tỷ đồng.

Khi vụ việc bị bại lộ, Huấn khai đưa cho một người tên là Thịnh (không rõ nhân thân) xin cấp giấy phép cho khu đất ở xã Cổ Nhuế và số tiền nhận về sau của bà Q. thì chuyển cho ông Hoàng Xuân Liên, Tổng giám đốc Công  ty CP Lâm Lệ Phong 7 tỷ đồng để thực hiện hợp đồng khai thác chế biến quặng mỏ sắt và tái tạo trồng rừng tại xã Chi Lễ, Quế Phong, Nghệ An.

Huấn cam kết góp 70% vốn với công ty (21 tỷ đồng) thực hiện dự án. Do không thực hiện đúng hợp đồng, Công ty Lâm Lệ Phong đơn phương chấm dứt hợp đồng. Qua xác minh, công ty của Huấn không được cấp giấy phép dự án khai thác mỏ trên.

Doanh nhân vẽ mỏ quặng “ảo”, đất “ảo” bỏ túi hàng chục tỷ đồng

Lê Khắc Huấn tại phiên xét xử

Ngoài hành vi trên, cơ quan điều tra còn làm rõ, năm 2010, Huấn chiếm đoạt xe ô tô Civic trị giá 583 triệu đồng của anh Nguyễn Anh T. (ở Đan Phượng). Biết anh T. cần mua xe ô tô tải để phục vụ kinh doanh, Huấn gạ anh T. hoán đổi 2 chiếc xe ô tô tải đăng ký tên Công ty Làng Sen lấy chiếc xe ô tô Honda Civic (anh T. mới mua, chưa đăng ký).

Tháng 7/2010, anh T. đã giao xe cùng giấy tờ, hóa đơn cho Huấn. Đến thời hạn, Huấn không giao xe mà còn thay đổi địa điểm kinh doanh, trốn tránh. Một năm sau, Huấn bán chiếc ô tô cho người khác với giá 440 triệu đồng.

Năm 2015, Huấn còn lừa đảo bán 150m2 đất “ảo” ở quận Bắc Từ Liêm, chiếm đoạt 850 triệu đồng và 5.000 USD của 2 bị hại khác.

Quá trình điều tra, Huấn còn khai nhận vay nợ của 3 người khác số tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, các nạn nhân này không có đơn trình báo, không rõ địa chỉ cụ thể nên không đề cập xử lý.

Với trò lừa đảo này, Huấn bị truy tố 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân vẽ mỏ quặng “ảo”, đất “ảo” bỏ túi hàng chục tỷ đồng