Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Mạnh Hùng| 02/02/2018 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 2 tuần TAND TP Hà Nội tuyên án bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại PVC, đến nay đã có 12 bị cáo làm đơn kháng cáo.

Trong đó, hầu hết các bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường mà Bản án hình sự sơ thẩm số 33/HSST của TAND TP Hà Nội ngày 22/1/2018 đã tuyên đối với các bị cáo.

Trong số những đơn kháng cáo TAND TP Hà Nội nhận được, chỉ có bị cáo Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan. Bị cáo Thanh cho rằng, bị cáo không tham gia vào các hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Theo đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về cả 2 tội danh nói trên và xem xét lại toàn bộ trách nhiệm hình sự, dân sự cho bị cáo.

Trước đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên án phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh 14 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tù chung thân về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh là tù chung thân.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam  (PVN) cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo.

Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc HĐXX đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng, quyết định mức hình phạt quá nghiêm khắc.

Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Bị cáo Đinh La Thăng thừa nhận, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình với tư cách là Chủ tịch HĐTV của PVN, nhưng cũng chưa được HĐXX cấp sơ thẩm đánh giá và xem xét một cách thỏa đáng.

Trên cơ sở đó, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN Đinh La Thăng đề nghị Tòa án Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh, hình phạt và mức liên đới bồi thường đối với bị cáo theo trình tự phúc thẩm cho phù hợp với bản chất vụ án, vai trò trách nhiệm của bị cáo, thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Trước đó, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Với mức án 9 năm tù, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN cho rằng hình phạt của bị cáo quá cao. Do vậy, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm hình phạt trong trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự nêu trong bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội.

Cũng trong đơn kháng cáo, bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên TGĐ PVC thì cho rằng, mức án 22 năm tù cho cả 2 tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên cho bị cáo là quá nặng, ngoài ra bị cáo còn một số tình tiết giảm nhẹ khác chưa được Tòa xem xét.

Nêu trong đơn, bị cáo Vũ Đức Thuận phân tích: “Tôi không trực tiếp chỉ đạo việc lập hồ sơ khống để tham ô, sự thật này được phản ánh rõ trong hồ sơ vụ án - tôi chỉ ký phiếu ý kiến của HĐQT mà phiếu ý kiến này không đủ điều kiện để ban hành nghị quyết của HĐQT. Trước khi bị khởi tố, tôi đã rất tích cực hợp tác, khai báo giúp cơ quan tố tụng điều tra tội phạm để sớm đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, Tòa cấp sơ thẩm chưa áp dụng tình tiết giảm nhẹ này cho tôi. Hơn nữa, tôi đã đề nghị gia đình khắc phục hậu quả trước khi bị khởi tố”.

Bị cáo Vũ Đức Thuận còn cho rằng, trách nhiệm dân sự áp dụng với bị cáo là không có căn cứ, do bị cáo là người đại diện theo pháp luật của PVC, bị cáo đã nhân danh pháp nhân, hành động vì lợi ích của PVC và không vụ lợi, nên PVC phải chịu trách nhiệm theo quy định tại Điều 93 - BLDS 2005.

Do đó, bị cáo Thuận đề nghị được xét xử theo trình tự phúc thẩm nhằm giảm nhẹ hình phạt tù tối đa cho bị cáo và buộc PVC phải chịu trách nhiệm dân sự theo quy định.

Với các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC, Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN; Lê Đình Mậu, nguyên Phó Trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN; Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên Phó TGĐ PVC; Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh Văn phòng PVC; Lương Văn Hòa, nguyên GĐ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC; Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC cùng làm đơn kháng cáo xin được Tòa án Cấp cao tại Hà Nội giải quyết theo trình tự phúc thẩm để giảm nhẹ hình phạt tù, giảm nhẹ mức bồi thường dân sự, xem xét áp dụng bổ sung các tình tiết giảm nhẹ.

Riêng đơn kháng cáo của bị cáo Trương Quốc Dũng, nguyên Phó TGĐ PVC không xin giảm nhẹ hình phạt tù mà chỉ xin giảm nhẹ mức bồi thường dân sự và giảm tiền án phí dân sự cho bị cáo.

Trước đó, bị cáo Trương Quốc Dũng đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 17 tháng tù giam về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời bị cáo Trương Quốc Dũng còn phải chịu trách nhiệm bồi thường 2,3 tỷ đồng và 79 triệu đồng tiền án phí dân sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh kháng cáo xin xem xét lại tội danh