Diễn biến ngày thứ 9 xét xử vụ "bầu" Kiên: Các bị cáo bật khóc khi nói lời sau cùng

Đoàn Nga| 11/12/2014 17:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, các bị cáo không cầm được nước mắt. Kẻ thừa nhận tội danh xin được giảm án, kẻ vẫn kiên quyết kêu mình oan sai.

Ngày 11/12, các bị cáo và các luật sư tiếp tục tranh tụng với đại diện VKS về các tội danh. Tuy nhiên, một lần nữa đại diện VKS đã bác bỏ mọi lời bào chữa và giữ nguyên quan điểm truy tố.

Chiều 11/12, phiên tòa phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên khép lại phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho phép các bị cáo nói lời sau cùng.

Là người nói đầu tiên, bị cáo Lý Xuân Hải trình bày: Đến bây giờ, tôi mong nhận được sự cảm thông về tất cả những gì đã xảy ra.Với những gì tôi đã trình bày, những gì chưa trình bày hết, tôi đặc biệt gửi đến HĐXX 3 lời khẩn cầu.

Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét những nội dung bị cáo đã trình bày rằng bị cáo không cố ý làm trái, hậu quả đã không xảy ra và không thể xảy ra. Vì vậy, bị cáo không phải là đối tượng của tội Cố ý làm trái.

"Tôi xin đặc biệt kêu oan với 4 hành vi tôi không làm nhưng đang phải đối mặt với quy kết: tôi không chỉ đạo anh Hòa (Nguyễn Văn Hòa – Kế toán trưởng ACB) gửi tiền ở đâu hết, xin xem xét việc ký ban hành chủ trương với hậu quả mất tiền của ACB.

Tôi không bàn bạc, không biết, không chỉ đạo nào ngoài đồng tình với việc cấp hạn mức đầu tư một số cổ phiếu.

Xin xem xét lại giúp tôi, tôi là người có công đã dừng việc này lại nhưng cuối cùng lại thành có tội, phải chịu trách nhiệm về những gì tôi không làm".

VKS đã nói hành vi của tôi không chỉ tạo ra thiệt hại vật chất mà cả thiệt hại phi vật chất. Xin một lần nữa xem lại giúp tôi thiệt hại phi vật chất có thật hay không.Tôi không biết thiệt hại được đưa ra trên luận cứ nào nhưng đến nay tôi vẫn thấy chủ trương này không gây hại, không làm chao đảo thị trường.

Bởi khi cung lên (cung tiền tăng do ACB đem gửi tiền vào ngân hàng khác) thì lãi suất giảm và có lợi cho thị trường, có lợi cho nền kinh tế, số dư của ACB chỉ là 0,2% trên tổng số dư của thị trường và không đi ngược lại quy luật của cung cầu của thị trường.

Tôi mong HĐXX dành thời gian trí tuệ để cho chúng tôi phán quyết đúng đắn. Tôi nghĩ phiên tòa ảnh hưởng đến rất nhiều người. Quá trình làm việc lần đầu tiên tôi bị va vấp. Rất mong HĐXX xem xét, xem lại vai trò của tôi vô cùng oan ức.

Xin HĐXX cho nói về một số điều, hành vi xem xét đơn lẻ thì sẽ hiểu khác nhưng nhìn trong xâu chuỗi thì biết đâu có cái nhìn khác. Có 3 yếu tố tôi không có động cơ, ý thức và không thể làm trái. Tôi không có hưởng lợi cá nhân nào, tôi ko có mầm mống ý thức làm trái. Tôi lớn lên trong gia đình giáo viên, quá trình học tập, đào tạo ở Việt Nam, Liên Xô cũ đặc biệt nêu cao giá trị tuân thủ, làm đúng.Tôi không thể có mầm mống làm bậy, làm trái nào.

Về mặt tâm linh, truyền thống gia đình tôi nghĩ tôi không thể làm trái vì gia đình, dòng họ, cầm súng bảo vệ đất nước. Vì thế một lần nữa tôi xin HĐXX hãy nhìn nhận đánh giá hành động của tôi một cách nhân bản, khách quan".

Ngược với lời dài dòng của Lý Xuân Hải, bị cáo Lê Vũ Kỳ chỉ ngắn gọn nói “Kính mong HĐXX giảm án, cho tôi xin hưởng án treo. Cám ơn HĐXX”.

Bị cáo Phạm Trung Cang, khẩn thiết nhận tội “Tôi xin nhận một phần trách nhiệm nhưng đề nghị HĐXX xem xét tôi chỉ tham gia với vai trò thụ động. Tôi phải chịu trách nhiệm về hậu quả này khi tôi đã từ nhiệm đi khỏi ACB trước khi việc xảy ra. Xin xem xét cho tôi giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng HĐXX cho tôi được hưởng án treo.

Bị cáo Trịnh Kim Quang: “Đến năm 2011, khi có luật mới tôi đã ngăn cản ủy thác gửi tiền, ra Nghị quyết yêu cầu ban điều hành rà soát chủ trương đã ban hành tránh vi phạm pháp luật. Đến nay tôi không rõ sai phạm ở mức nào nhưng với tinh thần có rủi ro pháp lý là tôi dừng lại.

Tôi không có động cơ xấu, không có tư lợi. Vì vậy kính mong HĐXX xem xét việc tôi không có ý thức làm trái, không cố ý làm trái nhưng tôi nhận trách nhiệm nhưng trách nhiệm đến đâu xin xem xét.

Tôi đã lớn tuổi, đang mắc nhiều bệnh. Bố vợ tôi là liệt sỹ, hy sinh anh dũng. Bố vợ tôi giữ nhiều trọng trách, bị địch bắt, tra tấn nhưng ông không hé răng khai. Vợ tôi 11 tuổi đã bơ vơ một mình kiếm sống cho đến khi gặp tôi là chỗ dựa duy nhất… Điều kinh hoàng nhất của cô ấy là bơ vơ một thân một mình… 40 năm cô ấy không xin xỏ một ân huệ gì, nay 64 tuổi, cô ấy bị đủ thứ bệnh, hai con thì ở nước ngoài, cô ấy xin một ân huệ duy nhất là xin cho tôi được trở về chăm sóc cô ấy”.

Dù cố kìm nén nhưng bị cáo Huỳnh Quang Tuấn vẫn bật ra tiếng khóc “Vụ án này là một biến cố rất lớn đối với ngân hàng, các đồng nghiệp của tôi và cá nhân tôi. Là thành viên HĐQT tôi thấy tôi có một phần trách nhiệm.

Tôi muốn chia sẻ, đồng cảm, trách nhiệm với các đồng nghiệp, với bạn bè tôi và với cá nhân tôi. Thực sự tôi không nghĩ được những việc làm của chúng tôi có hậu quả đến vậy. Nếu ý thức được dù chỉ chút ít thì dù ít hay nhiều tôi đã có những cố gắng để hậu quả không xảy ra".

Được nói lời sau cùng, Nguyễn Đức Kiên- người đàn ông một thời đầy quyền lực đã không cầm được nước mắt. Mở đầu cho bản diễn thuyết của mình, ông “bầu” tóc bạc gửi lời cảm ơn tới bố mẹ, những nhà giáo liêm khiết đã dạy bị cáo nên người, gửi lời cảm ơn tới người vợ “Tôi xin gửi lời cảm ơn tới vợ tôi, người phụ nữ không biết gì về kinh doanh nhưng đã phải thay tôi gồng gánh trách nhiệm”, “bầu” Kiên sụt sùi nói.

Diễn biến ngày thứ 9 xét xử vụ

"Bầu" Kiên đang tranh luận tại Tòa

Vẫn giữ nguyên quan điểm khẳng định mình không có tội, Nguyễn Đức Kiên xin HĐXX được đọc lời nói sau cùng đã được viết sẵn “Ở phiên phúc thẩm, các luật sư và tôi đưa ra, nhưng VKS không xem xét gỡ tội mà vẫn đề nghị y án.

Tôi xin khẳng định về tội kinh doanh trái phép tôi không có hành vi kinh doanh tài chính trái phép, các luật sư và tôi đã đưa ra các chứng  cứ chứng minh việc góp vốn và kinh doanh là khác nhau, 5 công ty góp vốn mua cổ phần, cổ phiếu là đúng pháp luật như hàng vạn nhà đầu tư khác.

Tôi không có hành vi gian lận để trốn thuế, các doanh nghiệp của tôi tham gia luôn tuân thủ và nộp thuế rất lớn. Tôi đã đưa ra căn cứ pháp luật việc ký hợp đồng là hoàn toàn hợp pháp, hợp đồng thật, không phải là hợp đồng khống. Công ty B&B thực hiện đúng và đủ nghĩa vụ thuế. Xin xem xét đầy đủ 100 kiến nghị của tôi (trong phần tranh luận “bầu” Kiên đã đưa ra một trăm kiến nghị liên quan đến các tội danh của mình).

Về tội Lừa đảo, đây là tội danh tôi bức xúc nhất, lừa đảo là phải có hành vi cố ý gian dối, tôi không có động cơ để lừa đảo anh Long, bạn thân lâu năm. Tại tòa Thép Hòa Phát thừa nhận có sai sót. Các sơ suất trong giao dịch dân sự nếu không có cố ý không phải là hành vi phạm tội. Chính ACI là bị chiếm đoạt chứ không phải Thép Hòa Phát.

Trong sự việc này không có ai bị thiệt hại, Hòa Phát khẳng định không có đơn tố cáo, đơn của họ là dựa trên thông báo của Cơ quan điều tra về việc họ bị lừa đảo,

Thưa HĐXX chúng tôi bị mức án quá nặng, Tôi và anh Long từ chỗ là bạn thân nhưng giờ đây rơi vào cảnh người đi tù oan, người mang tiếng đẩy bạn vào tù.

Về tội cố ý làm trái, việc đầu cổ phiếu, thỏa thuận ABCS và ACI không thể có thiệt hại như văn bản xác nhận của ACB. Về việc ủy thác cho nhân viên ACB gửi tiền, cá nhân tôi không liên quan và không chịu trách nhiệm gì về quyết định của HĐQT. Luật sư và tôi đưa ra căn cứ chứng minh tôi không có cố ý làm trái, việc các cơ quan tố tụng xác định 718 tỷ đồng mất là không đúng quy định pháp luật. Án sơ thẩm hiện nay chưa có hiệu lực pháp luật, nên không thể dùng quy kết tội cho tôi.

Việc Huyền Như làm giả hồ sơ là trách nhiệm không thể chối cãi của Vietinbank.Tôi tin Vietinbank sẽ phải chịu trách nhiệm của mình.

Phiên tòa tạm nghỉ đến 14h thứ 2 (ngày 15/12) Tòa sẽ tuyên án.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến ngày thứ 9 xét xử vụ "bầu" Kiên: Các bị cáo bật khóc khi nói lời sau cùng