Đi tù vì lưu hành tiền giả

Hoàng Thiên Lý| 14/08/2015 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/8, TAND tỉnh Khánh Hòa đã bác đơn kháng cáo giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lê Quốc Trịnh (SN 1957, trú thôn Trung, Châu Can, Phú Xuyên, Hà Nội) 8 năm 6 tháng tù về tội lưu hành tiền giả.

Cùng tội này, HĐXX giữ nguyên mức án 7 năm tù đối với Nguyễn Thị Chiều (SN 1962, trú khối phố 3, thị trấn IaKha, huyện IaGrai, tỉnh Gia Lai, tạm trú 29/1 đường số 10, khu phố 4, phường Tam Bình, Q Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) và 5 năm tù đối với Vũ Văn Nhân (SN 1962, chồng Chiều, cùng trú như trên) do không kháng cáo.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 4/2007 Trịnh từ Hà Nội đến thị trấn IaKha, huyện IaGrai, tỉnh Gia Lai thăm vợ chồng Chiều, Nhân. Tại đây, Trịnh và vợ chồng Nhân, Chiều đã bàn bạc, thống nhất là Trịnh sẽ cung cấp tiền giả cho vợ chồng Nhân, Chiều đi tiêu thụ. Trịnh được hưởng 60% trên tổng giá trị tiền giả cung cấp, vợ chồng Nhân, Chiều hưởng 40% trên tổng giá trị tiền giả.

Cách thức tiêu thụ là dùng tiền giả có mệnh giá lớn mua hàng hóa có giá trị thấp để được thối lại tiền thật. Do ở Gia Lai dân cư ít, có nhiều người quen biết nên Nhân và Chiều mang tiền giả xuống Nha Trang để tiêu thụ. Nhân và Chiều đã mua tiền giả của Trịnh 3 lần với tổng số tiền giả là 60 triệu đồng.

Đi tù vì lưu hành tiền giả

Bị cáo Lê Quốc Trịnh trước vành móng ngựa

Theo đó, lần 1 khoảng tháng 4/2007 Trịnh đưa cho vợ chồng Nhân, Chiều 20 triệu đồng tiền giả. Vợ chồng Nhân, Chiều mang đi Nha Trang tiêu thụ được 5 triệu đồng rồi đưa lại cho Trịnh 3 triệu đồng tiền thật; Lần 2 khoảng cuối tháng 6/2007, Trịnh đến Gia Lai đưa cho Chiều 20 triệu đồng tiền giả. Sau khi tiêu thụ được 6 triệu đồng, Chiều đưa lại cho Trịnh 3,6 triệu đồng tiền thật; Lần 3 khoảng tháng 7/2007, Trịnh tiếp tục đến Gia Lai đưa cho Chiều 20 triệu đồng tiền giả. Sau khi tiêu thụ được 7 triệu đồng, Chiều đưa lại cho Trịnh 4,2 triệu đồng tiền thật.

Chiều và Nhân trực tiếp tiêu thụ 9,8 triệu đồng tiền giả tại Nha Trang. Số tiền giả còn lại, Nhân và Chiều hướng dẫn cách tiêu thụ và đưa cho vợ chồng Nguyễn Văn Lượng và Nguyễn Thị Đạt 5 triệu đồng, đưa cho Nguyễn Văn Huân 3,2 triệu đồng.

Ngày 20/7/2007 Lượng và Huân đang tiêu thụ tiền giả tại chợ xã Diên Tân, Diên Khánh thì bị bắt quả tang. Vợ chồng Nhân, Chiều khi hay tin đã bỏ trốn khỏi địa phương đến ngày 20/8/2014 thì bị bắt theo lệnh truy nã. Lượng, Đạt, Huân đã bị tòa xét xử vào năm 2008.

Tại cơ quan điều tra, Chiều đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và cho biết trên đường đi trốn, Chiều đã vứt bỏ 42 triệu đồng tiền giả chưa kịp tiêu thụ vào trong rừng. Nhân khai nhận chỉ trực tiếp cùng Chiều đi Nha Trang 1 lần vào dịp giỗ bố vợ khoảng tháng 4/2007 và chứng kiến việc thỏa thuận tỷ lệ mua bán tiền giả giữa Trịnh, Chiều, Lượng và Đạt.

Những lần sau Chiều đi Nha Trang tiêu thụ tiền giả, Nhân biết rõ và đồng ý để Chiều đi tiêu thụ tiền giả để cùng hưởng lợi còn Nhân ở nhà chăm sóc gia đình. Trịnh khai nhận nguồn gốc số tiền giả do vợ là Lê Thị Hằng cung cấp cho Trịnh. Lần 1 và 2, Hằng giao tiền giả cho Trịnh tại bến xe Đức Long, IaGrai, Gia Lai; Lần 3 Hằng mang tiền đến Châu Can, Phú Xuyên, Hà Nội giao cho Trịnh.

Hiện nay, Hằng không có mặt tại địa phương và không xác định được Hằng đang ở đâu nên không điều tra làm rõ được hành vi của Hằng. Khi nào điều tra được sẽ xử lý sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi tù vì lưu hành tiền giả