Đánh người chấn thương sọ não khi đi chơi hội

Mạnh Hùng| 19/04/2017 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/4, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của phía bị hại và bị cáo trong một vụ án Giết người xảy ra tại xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội.

Bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Đắc Minh (SN 1986, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), đã từng có tiền án, tiền sự về tội Chống người thi hành công vụ; Tàng trữ trái phép chất ma túy và hành vi đánh nhau. Bị hại trong vụ án này là ông Nguyễn Khắc Bình (SN 1963, trú tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).

Trước đó, ngày 17/11/2016, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đắc Minh 18 năm tù về tội Giết người, sau bản bán sơ thẩm phía gia đình bị hại cho rằng bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án trên là nhẹ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án; phía bị cáo Minh cho rằng với mức án trên là quá nặng nên đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 24/3/2015, UBND xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội, tổ chức lễ hội tại sân vận động xã Ninh Hiệp, trong đó có môn vật tự do. Khi mọi người đang xem đấu vật, giữa anh Nguyễn Tiến Đức và ông Nguyễn Khắc Bình có xảy ra mâu thuẫn.

Lúc này, Nguyễn Bá Mẫn là bạn của Đức cùng một số người dân vào can ngăn nên cả hai đã nguôi ngoai. Khoảng 30 phút sau, Mẫn cùng Nguyễn Đắc Minh và Nguyễn Đăng Phương (SN 1984, trú tại huyện Gia Lâm) đi ngang qua xưởng sản xuất gỗ của gia đình ông Bình thì gặp Nguyễn Tuấn Anh (con trai ông Bình) đứng ở cổng. Tại đây, Tuấn Anh và Mẫn xảy ra cãi vã về chuyện ở sân vận động.

Mẫn cùng một đối tượng (chưa rõ nhân thân) đã ra tay đánh khiến Tuấn Anh phải bỏ chạy. Thấy anh vợ bị đánh, Nguyễn Xuân Phái lấy con dao ở trong xưởng chém Mẫn bị thương.

Dù đã có người ra khóa cổng xưởng gỗ nhưng Minh và Mẫn vẫn đứng ở bên ngoài chửi bới. Lúc này, Minh phát hiện trước cổng xưởng gỗ nhà ông Bình có cắm một cán cờ bằng tuýp sắt, Minh liền lấy và đánh nhau với con trai cùng con rể ông Bình.

Đánh người chấn thương sọ não khi đi chơi hội

Bị cáo Nguyễn Đắc Minh tại phiên tòa sơ thẩm

Nghe tin con bị đánh, ông Bình cùng vợ đi từ nhà riêng đến xưởng gỗ nhưng không vào được do cổng bị khóa. Minh cho rằng ông Bình chính là người thân của kẻ đã dùng dao chém Mẫn nên đã dùng tuýp sắt vụt mạnh vào đỉnh đầu khiến ông Bình ngã gục tại chỗ.

Đúng lúc này Công an huyện Gia Lâm đang làm nhiệm vụ bảo vệ lễ hội nhận được tin báo có vụ ẩu đả đã lập tức đến hiện trường, khống chế đối tượng, thu giữ hung khí. Minh kháng cự và bỏ chạy nhưng sau đó bị bắt vào ngày 28/5/2015.

Về phía ông Bình do được đưa đi cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết, nhưng để lại thương tích nặng nề và tổn hại 55% sức khỏe.

Đối với Phái, người có hành vi dùng dao chém Mẫn được cơ quan công an xác định hành vi này có dấu hiệu tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng nên đã xử phạt hành chính với bị can này.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Nguyễn Đắc Minh đã thành khẩn nhận tội, biết ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để Minh sớm được trở về gia đình đang có mẹ già và con nhỏ.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, bà N.T.T (vợ ông Bình), đại diện phía bị hại cho rằng đây là một vụ án phức tạp, Minh chỉ là người làm theo sự chỉ đạo của người khác, chưa thành khẩn khai báo và để không bị lọt tội phạm, bà N.T.T đã đề nghị HĐXX làm rõ các đối tượng liên quan đến vụ án này.

Sau ý kiến của bà N.T.T, vị đại diện của VKSND cấp cao cho rằng bản án cấp sơ thẩm đưa ra mức án trên là đúng pháp luật. Tuy nhiên, để tránh trường hợp bị lọt tội phạm và sau bản án phúc thẩm phía bị hại thấy không thỏa đáng có thể làm đơn kiến nghị khởi tố sang một vụ án khác.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện tính côn đồ, nhân thân xấu, phạm tội nhiều lần, việc ông Bình không chết là nằm ngoài ý muốn của Minh nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung. Tại tòa, bị cáo không đưa ra được các tình tiết mới để làm cơ sở xin giảm nhẹ hình phạt, bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án trên là có cơ sở, đúng pháp luật nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Từ phân tích trên, HĐXX quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của phía gia đình bị hại, sửa một phần bản án sơ thẩm, tăng một phần mức bồi thường thêm cho ông Bình; bác kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm với Nguyễn Đắc Minh về tội giết người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh người chấn thương sọ não khi đi chơi hội