Đánh chết con nợ, 5 bị cáo vào tù

Mạnh Hùng| 17/07/2017 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/7, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của các bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại trong một vụ án Cướp tài sản gây hậu quả chết người.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Trần Văn Đương (SN 1977, trú tại xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội); Nguyễn Văn Thông (SN 1976); Nguyễn Văn Quang (SN 1993); Hà Văn Mạnh (SN 1992) và Trương Tình Thương (SN 1988) đều trú tại xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội cùng về tội Cướp tài sản gây hậu quả chết người.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 10h ngày 3/3/2015, khi đang ngồi uống rượu với Thông, Quang,  Mạnh và Thương thì Đương nói về việc anh Đinh Văn Trọng (SN 1987, trú tại xã Chu Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) có vay 12 triệu đồng và đánh bạc bịp của Đương 9 triệu đồng. Sau này vợ chồng Đương đã đòi nhiều lần nhưng Trọng khất lần không trả. Thương và Mạnh nói “Thế thì nên cho nó một trận”, Đương nói “thôi để kệ tao giải quyết”.

Sau cuộc nhậu đó, Đương đã đưa Thương, Quang, Thông và Mạnh đi xem hội. Tại đây, Đương đi bộ sang nhà anh Lê Văn Hưng (là cậu ruột của Trọng) bảo anh Hưng gọi Trọng về trả nợ cho Đương. Anh Trọng về gặp Đương thì hai người to tiếng cãi nhau về nợ nần. Đương túm cổ áo đánh Trọng thì anh Hưng can ngăn. Thấy Đương và Trọng to tiếng cãi nhau nên Thông, Mạnh, Quang và Thương đi vào nhà anh Hưng. Mạnh và Đương túm áo lôi anh Trọng ra ngoài đường. Anh Trọng vùng chạy sang nhà ông Mạnh thì Đương đuổi theo kéo anh Trọng ra Cống Cát. Đương túm cổ áo yêu cầu trả nợ, Trọng nói “không có tiền trả, muốn làm gì thì làm”, Đương liền tát 1 cái vào mặt Trọng. Thông nói “không trả thì đưa nó xuống dưới kia”.

Đánh chết con nợ, 5 bị cáo vào tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng nay

Ngay sau đó, Quang, Mạnh,Thông đã đưa Trọng đi sang bãi đê sông Đáy (thôn Vĩnh Hạ, xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa). Đương chạy về lấy gậy tre đưa cho Thương cầm đi sau.

Tại bãi đê, Thông, Thương, Quang, Mạnh, Đương đã liên tục dùng cây, gậy vụt  nhiều phát vào lưng và sườn anh Trọng và bắt anh Trọng phải viết giấy nhận nợ 21 triệu đồng.

Sau đó, Đương và Thương đã chở anh Trọng về đầu Cống Cát để anh Trọng đi bộ về nhà. Khoảng 14h 30’ cùng ngày anh Trọng kêu khát nước, khó thở nên đã được người thân đưa đi cấp cứu nhưng do sốc mất máu cấp vì vỡ gan, thận nên anh Trọng đã tử vong ngay sau đó.

Với hành vi phạm tội nêu trên, ngày 24/9/2016, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Đương 19 năm tù; ba bị cáo Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Quang, Hà Văn Mạnh 18 năm tù; bị cáo Trương Tình Thương 17 năm tù về tội Cướp tài sản gây hậu quả chết người.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Đương, Quang, Mạnh và Thương đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Phia gia đình  bị hại kháng cáo đề nghị HĐXX truy tố thêm các bị thêm tội Giết người và Bắt giữ người trái pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Lý giải thêm về hành vi phạm tội, các bị cáo đều  khai khi thực hiện các hành vi dùng tay, chân và gậy đánh anh Trọng, các bị cáo không có ý muốn tước đoạt tính mạng của anh Trọng, mục đích chỉ đánh để anh Trọng sợ phải viết giấy nhận nợ số tiền 21 triệu đồng, nhưng hậu quả anh Trọng bị thương tích nặng nên đã tử vong là ngoài ý muốn của các bị cáo.

Về phía đại diện hợp pháp của người bị hại, đề nghị HĐXX truy tố các bị cáo thêm hai tội danh Giết người và Bắt giữ người trái pháp luật. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay vị đại diện này đã không đưa ra được những tình tiết mới để làm căn cứ.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, tại phiên tòa các bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đều không đưa ra được những tình tiết mới để làm cơ sở cho HĐXX chấp nhận kháng cáo, bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo ở mức án và tội danh trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo.

Theo đó, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định bác đơn kháng cáo của các bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo Trần Văn Đương 19 năm tù; Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Quang, Hà Văn Mạnh 18 năm tù; Trương Tình Thương 17 năm tù cùng về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh chết con nợ, 5 bị cáo vào tù