Đánh cắp tài khoản facebook chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Hoa Đông| 09/09/2015 14:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/9, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Trần Hữu Đạt (SN 1996, trú tại Triệu Giang, Triệu Phong, Quảng Trị) 5 năm tù về tội “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 10/2013, thông qua bạn bè cùng học thời phổ thông, Trần Hữu Đạt học cách thức sử dụng mạng xã hội gửi các phần mềm đánh cắp thông tin để chiếm đoạt các tài khoản facebook rồi sử dụng vào việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Cụ thể, Đạt tạo một tài khoản facebook rồi gửi ngẫu nhiên một đường link tới những người đã kết bạn hòng chiếm đoạt tài khoản của họ. Sau đó, anh ta đăng nhập vào các tài khoản này, nghiên cứu lại toàn bộ các cuộc trò chuyện với bạn bè của họ từ cách xưng hô, nói chuyện… nhằm làm cho những người này tin tưởng rằng bạn bè, người thân của họ đang trò chuyện. Tiếp đến, anh ta đặt vấn đề hỏi vay tiền và đề nghị họ chuyển tiền cho mình bằng một trong hai hình thức là mua thẻ cào điện thoại hoặc chuyển tiền mặt qua mạng Internet vào tài khoản ngân hàng do y cung cấp.

Với phương thức, thủ đoạn nêu trên, từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2014, Trần Hữu Đạt đã sử dụng mạng Internet chiếm đoạt tổng số tiền hơn 282 triệu đồng. Trong đó, chiếm đoạt số tiền 62 triệu đồng thông qua mạng dịch vụ Internet banking của 7 người đã xác định được danh tính, còn lại 764 thẻ cào điện thoại có tổng giá trị là hơn 220 triệu đồng chưa xác minh được bị hại.

Tuy nhiên, có đủ cơ sở xác định Đạt chiếm đoạt số tiền đó nên y phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với số tiền đã chiếm đoạt là hơn 282 triệu đồng.

Đánh cắp tài khoản facebook chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Bị cáo Trần Hữu Đạt tại phiên tòa

Trong lời nói sau cùng trước lúc tòa nghị án, Đạt gửi lời xin lỗi tới các bị hại và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Xét thấy, Đạt thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; quá trình thực hiện hành vi phần lớn trong thời gian anh ta chưa đủ tuổi thành niên, khi sự việc xảy ra đã nhanh chóng bồi thường thiệt hại, có bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX tuyên phạt Trần Hữu Đạt 5 năm tù về tội danh “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Đồng thời, tòa tiến hành tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền 218 triệu đồng và yêu cầu Đạt bồi thường cho các bị hại còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh cắp tài khoản facebook chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng