"Dằn mặt" trai làng, nam thanh niên chết tức tưởi

Song An| 17/01/2013 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lâm hùng hổ đuổi theo nhóm bạn Tùng thì gặp Vuông đang lưu thông hướng ngược lại, nghĩ Vuông là người trong nhóm đã "gây sự" với mình nên dùng đòng đâm vào cổ.

Trai làng cậy “gần nhà”, ngỗ ngược đòi đánh người

Khoảng 21h30 ngày 11/8/2012, sau khi ăn ốc ở cổng trường Cao đẳng Dệt may Hà Nội về nhà, nhóm bạn Nguyễn Văn Tường (SN 1990), Nguyễn Văn Phú (1990), Nguyễn Thanh Tùng (1990) đều ngụ tại thôn Đình Tổ, xã Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh đi theo hướng UBND xã Lệ Chi thôn Chi Đông về Đình Tổ.

Nhóm của Tường đi 3 xe máy, mỗi xe cách nhau tầm 7 đến 10 mét. Xe của Tùng đi sau cùng, sau khi lên dốc đê tại thôn Chi Đông, Vũ Bá Lâm và Vũ Văn Nam ngụ tại thôn Chi Đông, Gia Lâm, Hà Nội đang ngồi chơi ngay bờ đê đầu dốc, thấy nhóm bạn Tùng đi xe máy qua, Lâm buông lời chửi “mấy con chó Bắc Ninh”.

Biết đây là địa bàn của thôn Chi Đông nên nhóm bạn của Tường cố tình đi thật nhanh lên phía trên bờ đê, thấy uất, Tùng cũng buông lời đáp trả “… thích thì lên đây”.

Đang tức máu, Lâm một mình đuổi theo nhóm Tùng ép xe khiến Tùng, Tường,  Phú phải nhảy khỏi xe. Lâm dừng lại nhặt một viên gạch tiến lại gần tấn công vào mặt và gáy Phú, quá sợ hãi Phú đã nhảy vào lùm cây ven đường để trốn.

Tường và Tùng thấy Phú bị đánh liền xông đến, Lâm thấy đông người nên nhảy lên xe tháo chạy trên bờ đê.

Và cái chết oan nghiệt

Sau khi lên xe phóng về phía gần thôn Chi Đông, Lâm gặp Vũ Xuân Bằng, Vũ Văn Thành (1986 đều ngụ tại thôn Chi Đông, Gia Lâm, Hà Nội) trên tay cầm một chiếc “đòng” dùng để xiên chuột, ếch. Lâm đã không nói cũng chẳng rằng giật lấy cây đòng trên tay Bằng rồi  phi xe về hướng nhóm bạn Tùng để tiếp tục “dằn mặt”.

Khi thấy Lâm hùng hổ nhóm của Tùng đã không muốn gây sự nữa mà bỏ chạy về hướng thôn Đình Tổ thì gặp Nguyễn Văn Vuông (1989) đèo Nguyễn Văn Kỳ cả 2 cùng trú tại thôn Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh đang lưu thông hướng ngược lại.

Lúc này Lâm vẫn ngang ngược không tha cho nhóm trai làng thôn Đình Tổ và theo sát ở dưới chân đê.

Thấy Lâm xông đến, Tường, Tùng bỏ chạy, Kỳ nhảy ra khỏi xe chạy trốn còn Vuông vẫn ngồi trên xe máy. Tưởng Vuông là một trong số thanh niên đã gây sự với mình ở trên đê, Lâm đã dùng cây đòng đâm thẳng về phía Vuông mặc cho Vuông nói rằng “không phải em”.

Vũ Bá Lâm (đứng) cùng Vũ Xuân Bằng và Vũ Văn Nam trước vành móng ngựa

Vuông dùng tay đẩy cây đòng ra và chạy được một đoạn thì gục ngã. Sau khi gây án, Lâm, Nam, Bằng lên xe về thôn Chi Đông và vứt cây đòng xuống mương gần nhà.

Thấy bạn bị đâm trọng thương, nhóm bạn Tùng đưa Vuông đi cấp cứu nhưng đã quá muộn, vết thương do cây đòng đâm vào cổ quá mạnh, nạn nhân mất máu không hồi phục nên đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Bản án thích đáng và nỗi đau người ở lại

Ngày 16/1/2013, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm về vụ án Vũ Bá Lâm giết người theo điều 93 Bộ Luật hình sự. Có mặt đầy đủ tại phiên xét xử, gia đình nạn nhân đã mang theo di ảnh con trai tới đòi công lý.

Theo như cha đẻ nạn nhân thì Vuông là một người con ngoan, tính tình hiền lành, ít nói. Vì gia đình quá nghèo nên Vuông đã phải nghỉ học từ sớm để đi lao động phụ giúp bố mẹ kiếm tiền nuôi các em ăn học, Vuông ra đi để nỗi đau quá lớn đối với gia đình. Còn Lâm là một kẻ “xấc xược”, là đứa con duy nhất trong gia đình nên được chiều chuộng sinh hư. Mặc dù đã lấy vợ và có con nhỏ nhưng không chịu tu trí làm ăn, trước đó, Lâm đã từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản không lấy đó làm bài học mà tiếp tục tái phạm.

Tại HĐXX, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận tội lỗi của mình, Lâm cũng đã hối cải về hành vi ngỗ ngược của mình.

Lời xin lỗi muộn màng của y trước giờ nghị án đối với gia đình bị hại có lẽ là việc làm ý nghĩa nhất từ khi gây ra cái chết cho Vuông.

Biết rằng tội lỗi của mình quá lớn nên Lâm đã chuẩn bị sẵn tâm lý để đón nhận bản án cao nhất của pháp luật, khi HĐXX tuyên phạt tử hình, Lâm đã phải tựa người vào vành móng ngựa để khỏi ngã, tay chân bủn rủn.

Cùng với đó là mức án 18 tháng tù giam cho các bị cáo Vũ Xuân Bằng, Vũ Văn Nam về tội không tố giác tội phạm. Gia đình Lâm phải bồi thường tổng số tiền 113 triệu đồng cho gia đình nạn nhân về các chi phí mai táng, tổn thất tinh thần.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Dằn mặt" trai làng, nam thanh niên chết tức tưởi