Đà Nẵng: Xét xử vụ “Vi phạm quyền tác giả đối với tác phẩm nhiếp ảnh”

Mạnh Cường| 12/05/2015 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/5, TAND Q.Hải Châu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm bản quyền tác giả đối với tác phẩm nhiếp ảnh” giữa ông Mạc Bảo Khánh (tác giả bức ảnh) và Công ty TNHH MTV Tư vấn giải pháp Công nghệ thông tin Toàn Cầu Xanh.

Theo đó, khi phát hiện Công ty TNHH MTV Tư vấn giải pháp Công nghệ thông tin Toàn Cầu Xanh (địa chỉ: tầng 1&6, Tòa  nhà Agribank số 228 đường 2/9, Đà Nẵng- sau đây gọi tắt là Cty TCX) đăng tải tác phẩm nhiếp ảnh của mình tại địa chỉ trang web:https://m.wifi.danang.gov.vn vào ngày 20-7-2014, mà chưa được sự cho phép, ông Mạc Bảo Khánh (trú 562 Ônh Ích Khiêm, Đà Nẵng, là tác giả bức ảnh) đã có đơn khởi kiện Cty TCX ra TAND Q.Hải Châu, Đà Nẵng, yêu cầu Cty bồi thường thiệt hại về mặt vật chất. …

Đà Nẵng: Xét xử vụ “Vi phạm quyền tác giả đối với tác phẩm nhiếp ảnh”

Các đượng sự tại phiên tòa ngày 12-5

Tại phiên tòa, đại diện cho nguyên đơn là ông Mạc Thanh Sơn, trình bày: khi phát hiện Cty TCX sử dụng ảnh có chữ ký chìm của mình và tự ý đổi tên tác phẩm từ “Đà Nẵng hướng đến tương lai” thành “Đà Nẵng và những cây cầu” để sử dụng với mục đích thương mại quảng bá cho dự án “Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng”, ngày 30/7/2014, ông Khánh chủ động đến trụ sở Cty TCX để làm việc nhưng không gặp được giám đốc.

Tuy nhiên vào ngày 1/8/2014, hình ảnh cây cầu Trần Thị Lý của tác giả đã được Cty TCX gỡ xuống, sau đó phía Cty đã làm việc và thừa nhận việc vi phạm quyền tác giả đối với tác phẩm của ông Khánh. Tại buổi làm việc, ông Khánh đưa ra số tiền đòi bồi thường là 20 triệu đồng để 2 bên thương lượng, thỏa thuận, nhưng hai bên không đi đến thống nhất nên ông Khánh đã có đơn khởi kiện.  

Qua 2 lần hòa giải song cả hai vẫn không đi đến quan điểm thống nhất, bởi vì thời điểm này ông Khánh đưa ra mức đòi bồi thường thiệt hại là 25 triệu đồng, còn Cty TCX thừa nhận có vi phạm bản quyền nhưng không chấp nhận bồi thường với số tiền nói trên.

Đà Nẵng: Xét xử vụ “Vi phạm quyền tác giả đối với tác phẩm nhiếp ảnh”

Bức ảnh ông Khánh kiện Cty TCX đòi bồi thường vì vi phạm bản quyền tác giả

Sau khi hòa giải bất thành, ngày 9/3/2015, TAND Q.Hải Châu quyết định thành lập hội đồng định giá gồm 5 cơ quan: Hội Nhiếp ảnh TP Đà  Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật TP Đà Nẵng, Sở Văn hóa Thông tin Đà Nẵng, phòng Tài chính UBND Q.Hải Châu và Sở Khoa học Công nghệ Đà Nẵng. Ngày 17-3-2015 Hội đồng thẩm định giá, kết luận tác phẩm của ông Khánh trong vụ kiện này trị giá 20 triệu đồng.

Bên nguyên đơn cho rằng Cty TCX cho đăng tải bức ảnh trên đã làm mất cơ hội và làm ngưng quá trình thương mại của bức ảnh. Vì vậy sau khi Hội đồng thẩm định đưa ra giá bức ảnh là 20 triệu đồng, nguyên đơn cũng đã yêu cầu Cty TCX bồi thường mức 90% đối với bức ảnh này.

Bị đơn không chấp nhận với mức giá mà nguyên đơn đưa ra bởi lẽ, 20 triệu là giá thẩm định của bức ảnh, còn Cty TCX sử dụng bức ảnh khi tác giả đã đăng tải trên Facebook, trên trang điện tử Vnexpress…

Tại phiên tòa, phần tranh luận, cả nguyên đơn lẫn bị đơn vẫn bảo lưu ý kiến của mình. Theo đó, nguyên đơn vẫn yêu cầu bị đơn bồi thường mức thiệt hại là 90% tác phẩm tương đương với số tiền 18 triệu, cộng với 2 triệu tiền chi phí vô hình, tổng cộng 20 triệu. Bị đơn cho rằng bị đơn không có nhu cầu mua bức ảnh với giá 20 triệu đồng khi đã được các đơn vị, các trang mạng sử dụng trong thời gian qua và Cty TCX chỉ bồi thường theo giá sử dụng trong 10 ngày Cty đã sử dụng là 2 triệu đồng.

Sau khi xem xét, xét thấy  việc Cty TCX chưa được phép của tác giả nhưng đã đưa bức ảnh cây cầu Trần Thị Lý lên giao diện website phiên bản mobile của Cổng wifi TP Đà Nẵng là “Vi phạm quyền tác giả đối với tác phẩm nhiếp ảnh”.

Vì vậy, HĐXX TAND Q.Hải Châu đã chấp nhận một phần nội dung khởi kiện của ông Khánh đối với Cty TCX, buộc Cty TCX bồi thường mức thiệt hại là 70% tác phẩm cho tác giả, tương ứng với số tiền 14 triệu đồng. Ngoài ra yêu cầu Cty TCX chịu phí thẩm định, tiền án phí đối với vụ án nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xét xử vụ “Vi phạm quyền tác giả đối với tác phẩm nhiếp ảnh”