Cựu võ sư Wushu lĩnh án vì đòi nợ thuê

Đoàn Nga| 19/05/2015 16:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi bắt cóc con nợ, nhóm đòi nợ thuê trong đó có Nhất đe dọa nạn nhân nếu không trả tiền sẽ “cắt gân, chặt chân và tiêm AIDS vào người”.

Ngày 19/5, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Vũ Thế Nhất, 36 tuổi (tức Tuấn “voi”, ở Thanh Hóa, cựu võ sĩ wushu), 13 năm tù cho cả hai tội “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” và “Cướp tài sản”. Nhất là bị cáo cuối cùng trong đường dây bắt giữ người, dọa tiêm HIV đòi nợ 1 tỷ đồng phải đứng trước vành móng ngựa.

Theo cáo buộc, ngày 30/6/2009, ông Nguyễn Văn Thư, 55 tuổi (ở huyện Đông Anh), là Giám đốc công ty CP xây dựng tổng hợp Đông Hội , đến Thanh Hoá gặp Nguyễn Thị Nhàn (58 tuổi, ở huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá), là Giám đốc công ty TNHH Đông Nam, để thoả thuận chuyển nhượng cho công ty của ông Thư, san lấp một triệu m2 đất thuộc khu kinh tế Nghi Sơn, Tĩnh Gia, Thanh Hoá.

Theo thỏa thuận, ông Thư giao trước cho Nhàn 500 triệu đồng. Nhàn yêu cầu ông này phải ký, đóng dấu công ty vào giấy nhận nợ là 150 triệu đồng để ràng buộc. Khi đến hạn ký hợp đồng, ông Thư không thấy Nhàn ký hợp đồng san lấp và cũng không trả lại 500 triệu đồng nên đến cơ quan công an trình báo hành vi lừa đảo của chị ta.

Cuối tháng 6/2010, Nhàn điện thoại cho Trần Hoà Hợp, 41 tuổi (ở huyện Mê Linh, Hà Nội) nhờ đòi nợ của ông Thư một tỷ đồng. Hợp bảo Nhàn gửi một bản photo giấy nợ tiền rồi đầu tháng 7/2010, cùng với Nguyễn Duy Niêm, 35 tuổi (ở huyện An Dương, Hải Phòng) Trần Quốc Việt, 27 tuổi (ở huyện Cát Hải, Hải Phòng) đến gặp Nhàn. Chị ta nói với cả bọn: “Cố gắng bằng mọi cách đòi ôngThư trả một tỷ đồng”.

Khoảng 7h sáng ngày 5/7/2010, phát hiện ông Thư đi ra ngoài, Hợp bảo nhóm đàn em thuê taxi bám theo. Trưa cùng ngày, khi ôtô của ông Thư vào đổ xăng, nhóm này vượt lên, ép xe vào ven đường.

Cựu võ sư Wushu lĩnh án vì đòi nợ thuê

Vũ Thế Nhất tại phiên xét xử

Giáp mặt nhau, nhóm đòi nợ thuê thông báo ông Thư vay nợ Nhàn tiền. Mặc người đàn ông này chối bỏ, một tên trong nhóm tự động lái chiếc ô tô của nạn nhân. Những tên còn lại đẩy nạn nhân vào xe dùng vũ lực tra vấn. Cả bọn đưa nạn nhân vào nhà nghỉ ở thành phố Bắc Ninh tiếp tục đánh đập.

Rạng sáng hôm sau, chúng tiếp tục chuyển ông Thư sang nhà nghỉ khác và dọa: “Nếu không trả sẽ cắt gân, chặt chân và tiêm AIDS vào người”.

Đêm đó, ông Thư bị đưa đến một nhà nghỉ ở Thanh Hóa. Tại đây, Nhất cùng một người nữa ra đón. Nhất nói: “Ông vào đây là vào hộp rồi, ăn uống thoải mái nhưng nợ thì phải trả, cứ ăn uống nghỉ ngơi”.

Thấy việc đòi tiền khó khăn, nhóm của Hợp gọi người khác đến giải quyết. Nạn nhân hứa trả cho Nhàn 700 triệu đồng để thoát khỏi đe dọa, đánh đập. Khi được thông báo lại, Nhàn không đồng ý. Do Nhàn không đưa được giấy ghi nợ, nhóm trên đưa ông Thư về Hà Nội.

Sau đó, Nhàn và đồng bọn bị bắt giữ, đến ngày 22/11/2012, TAND TP Hà Nội xử phạt Nhàn 16 năm 8 tháng tù, những kẻ còn lại nhận từ 2 năm tù treo đến 15 năm 8 tháng tù giam. Riêng Nhất bỏ trốn, đến giữa tháng 9/2014 thì bị bắt giữ.

Trước tòa, Nhất không thừa nhận cáo buộc. Cựu vận động viên wushu cũng khai nhận không biết việc bị cơ quan điều tra truy nã. “Bị cáo về quê làm ăn, khi mới vào Bình Dương được 1 tháng thì bị công an bắt giữ”, Nhất khai. Trước câu hỏi của chủ tọa: “tại sao không có tội, công an gọi ra làm việc lại không trình diện?”, Nhất ngắc ngứ.

Căn cứ vào lời khai của bị hại và các bị cáo khác trong vụ án, HĐXX khẳng định bị cáo có hành vi giúp sức tích cực và tuyên phạt Nhất 13 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu võ sư Wushu lĩnh án vì đòi nợ thuê