Cựu TGĐ Cty Mía đường Tây Ninh được giảm án

Văn Vũ| 29/09/2017 05:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty TNHH MTV Mía đường Tây Ninh (Công ty MĐ Tây Ninh) gây thiệt hại gần 70 tỉ đồng được sửa tội danh và giảm án.

Chiều 28/9, TAND cấp cao tại TP. HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo, giảm án cho bị cáo Trần Cảnh Lạc (SN 1954, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Mía đường Tây Ninh) từ 10 năm tù xuống còn 7 năm tù; Nguyễn Xuân Danh (SN 1969, nguyên Trưởng phòng kinh doanh-thương mại) 10 năm tù xuống còn 7 năm tù và Nguyễn Thị Phúc (SN 1962, nguyên Kế toán trưởng) từ 7 năm tù xuống còn 1 năm 8 tháng 14 ngày tù.

Bên cạnh giảm án, Tòa còn sửa tội danh từ "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" thành "Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Về trách nhiệm dân sự, bản án tuyên bị cáo Lạc và Danh liên đới chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 16 tỉ đồng.

Cựu TGĐ Cty Mía đường Tây Ninh được giảm án

Các bị cáo tại phiên toà

Theo cáo trạng, trong quá trình giao dịch mua bán gạo, tinh bột sắn với các đối tác Trung Quốc, các bị cáo đã làm thiệt hại tài sản Nhà nước lên đến gần 70 tỷ đồng.

Cụ thể: Năm 2009, Nguyễn Xuân Danh sang Trung Quốc tìm đối tác để xuất khẩu hàng nông sản cho Công ty MĐ Tây Ninh. Danh thỏa thuận bán hàng cho Đinh Thị Thảo (sinh năm 1962, ngụ tỉnh Lạng Sơn, đối tượng Thảo có dấu hiệu tội phạm, hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã tách riêng khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản), để Thảo đem hàng sang Trung Quốc bán lại.

Thảo lấy tên các công ty Trung Quốc gồm Công ty TNHH TM XNK Xi Lai Phúc (tỉnh Quảng Tây) và Công ty TNHH Guo Qi Do Li (tỉnh Guangxi) ký kết hợp đồng với Công ty MĐ Tây Ninh. Thỏa thuận mua bán cho Đinh Thị Thảo được Danh, Lạc và Phúc thống nhất và Lạc là người ký kết các hợp đồng.

Từ tháng 12/2009 đến 8/2012, Danh và Phúc đã tham mưu cho Lạc ký tổng cộng 50 hợp đồng xuất khẩu tinh bột sắn, gạo cho 2 công ty này. Thảo là người nhận hàng, chậm thanh toán nhưng Danh và Phúc vẫn trình Lạc để ký tiếp 5 hợp đồng khác, trong đó có 3 hợp đồng (bán 4.000 tấn bột sắn) cho Xi Lai Phúc và 2 hợp đồng (bán 2.270 tấn gạo) với Guo Qi Do Li có tổng giá trị hơn 61,6 tỉ đồng.

Sau khi nhận hàng, Thảo thanh toán hơn 6 tỉ đồng, còn lại 55,5 tỷ đồng đến nay Công ty MĐ Tây Ninh không thu hồi được. Theo Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh, 5 hợp đồng có tổng giá trị gần 70 tỉ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu TGĐ Cty Mía đường Tây Ninh được giảm án