Cựu sinh viên Sân khấu- Điện ảnh đi lừa đảo

Đoàn Nga| 30/03/2015 19:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từng theo học tại trường Cao đẳng về Sân khấu - Điện ảnh, thế nhưng, vì hám tiền, Tuân đã không đi theo con đường nghệ thuật mà sử dụng kiến thức của mình được học vào việc đóng vai một cán bộ ngân hàng để lừa đảo gần tỷ đồng của những người cả tin.

Theo cáo trạng truy tố, do cần tiền tiêu sài Bùi Mạnh Tuân, 32 tuổi (ở xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội- nay là quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), tự giới thiệu là cán bộ Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, có nhiều mối quan hệ và có khả năng vay vốn tín dụng ngân hàng, xin được việc làm hoặc mua căn hộ chung cư cho những người có nhu cầu để nhận tiền của nhiều người nhưng không thực hiện và đã chiếm đoạt tiền của họ.

Nạn nhân đầu tiên của Tuân là chị Nguyễn Thị Lụa, là nhân viên của văn phòng nhà đất Nhuận Phát (ở Hồ Đắc Di, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội). Bằng thủ đoạn tự giới thiệu là nhân viên Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Nam Hà Nội, có khả năng giúp vay vốn của ngân hàng có lãi xuất ưu đãi.

Tưởng thật, chị Lụa đã đưa hồ sơ vay tín dụng đứng tên Công ty CP Đầu tư và phát triển Đặng Hoàng Kim, cho Tuân nhờ vay hộ 45 tỷ đồng để góp vốn mua khách sạn Đông Dương ở thị xã Kon Tum, tỉnh Kon Tum, với thỏa thuận nếu chị Lụa vay được thì phải trích 2% tổng số tiền vay (khoảng 1 tỷ đồng) cho Tuân nhưng phải đưa trước 400 triệu đồng để chi phí giao dịch vay vốn ngân hàng và hẹn sau 2-3 tháng sẽ giúp chị Lụa vay được tiền.

Quá tin tưởng vào vị cán bộ ngân hàng, từ ngày 24/10/2008 đến ngày 13/01/2009, chị Lụa đã 3 lần chuyển tiền cho Tuân với tổng số tiền là 240 triệu đồng. Sau đó, Tuân còn gọi cho em trai chị Lụa là anh Nguyễn Hữa Thắng (chủ văn phòng nhà đất Nhuận Phát) chuyển tiếp 300 triệu đồng vào tài khoản của Tuân.

Để tạo sự tin tưởng cho các nạn nhân, Tuân đã làm giả “Quyết định số 912 ngày 18/5/2009 của Hội đồng tín dụng ngân hàng NN&PTNT Việt Nam” về việc cấp tín dụng cho Công ty CP Đầu tư và phát triển Đặng Hoàng Kim được vay mức tín dụng 45 tỷ 960 triệu đồng, thời hạn vay là 12 năm, đưa cho chị Lụa và yêu cầu chị Lụa đưa nốt số tiền % đã thỏa thuận. Tuy nhiên, thực tế Tuân không hề làm thủ tục vay vốn như đã thỏa thuận mà vứt hồ sơ vay vốn của chị Lụa vào một góc.

Cựu sinh viên Sân khấu- Điện ảnh đi lừa đảo

Bùi Mạnh Tuân tại phiên xét xử

Quá hạn không thấy tiền được giải ngân như Tuân đã hứa, chị Lụa đã tự tìm hiểu và phát hiện Tuân không phải là cán bộ ngân hàng như anh ta đã ba hoa và Quyết định số 912 cũng là giả mạo nên đã gọi điện yêu cầu bị cáo trả lại số tiền đã lừa của mình. Tuy nhiên, sau 10 lần trả, Tuân mới hoàn lại cho chị Lụa và anh Thắng 408 triệu đồng.

Ngoài ra, Tuân còn giả có khả năng “chạy việc” cho anh Nguyễn Quý Ngọc, 38 tuổi (ở Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với giá 7500 USD, nhưng phải đưa trước cho anh ta 3.000 USD để “lo việc”. Tưởng thật, vợ chồng anh Ngọc đã giao cho Tuân số tiền như anh ta yêu cầu với lời hứa sau một tháng anh Ngọc sẽ được đi làm.

Tiếp đó, Tuân còn lừa vợ anh Ngọc là chị Nguyễn Thị Huyền là đang có một suất đi làm luôn tại một ngân hàng và phải nộp trước 20 triệu để đặt cọc. Tưởng thật, ngày 12/1/2011, chị Huyền đã giao tiền cho Tuân. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của vợ chồng anh Ngọc, Tuân đã “lặn mất tăm”.

Cũng bằng thủ đoạn lừa “chạy việc” này, Tuân đã cho 3 nạn nhân “sập bẫy”, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng và không hề lo việc cho họ như thỏa thuận.

Không chỉ giả làm cán bộ tín dụng, Tuân còn khoe có anh là trợ lý của Tổng cục thuế, có thể lo lót vào đây làm việc với giá 130 triệu đồng. Anh Tân, ở quận Bắc Từ Liêm tưởng thật đã đưa cho Tuân số tiền này và được hẹn 3 tháng sau sẽ đi làm. Khi phát hiện bị lừa, anh Tân đòi tiền nhưng đến nay Tuân không có để trả. Ở hành vi giả mạo có người thân làm việc tại Chi cục thuế, Tuân còn chiếm đoạt của anh Thắng ở quận Cầu Giấy 130 triệu đồng.

Sau khi tiến hành xét xử,  ngày 30/3, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Bùi Mạnh Tuân 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu sinh viên Sân khấu- Điện ảnh đi lừa đảo