Cựu Phó Tổng giám đốc Vinalines vướng vòng lao lý

Mạnh Hùng| 30/12/2016 20:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai ngày xét xử, chiều nay (30/12), TAND TP Hà Nội đã tuyên án với bị cáo Bùi Quốc Anh - cựu Phó Tổng giám đốc Vinalines cùng đồng phạm về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, Bùi Quốc Anh (SN 1959, trú tại phường Láng Hạ, quận  Đống Đa, thành phố Hà Nội) - nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) bị truy tối về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các đồng phạm liên quan đến vụ án gồm: Đỗ Thị Bích Thủy (SN 1962, trú tại phường Tân Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cựu Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải Biển Đông; Ngô Văn Nhuận (SN 1970, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) - cựu Phó kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước Khu vực 7 và Nguyễn Thị Lệ Thủy (SN 1977, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) - cựu thủ quỹ Công ty Biển Đông cũng lần lượt bị xem xét về tội danh như Quốc Anh.

Theo hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa cho thấy, từ chủ trương của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Tổng Công ty CNTT Việt Nam, sau đổi thành Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin) về việc mở rộng, khai thác và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện trong lĩnh vực vận tải biển, Công ty Biển Đông được phê duyệt 5 dự án mua tàu gồm: Tàu Enefgy, tàu Victory, tàu Vạn Hưng, tàu Melody và tàu Biển Đông Stas.

Năm 2006, Tổng công Công ty CNTT Việt Nam có quyết định phê duyệt dự án mua tàu chở dầu cũ với tổng mức đầu tư gần 38.000.000 USD. Trong đó, chỉ tính riêng hạng mục lập báo cáo nghiên cứu khả thi đã lên tới 94.180 USD.

 Cựu Phó Tổng giám đốc Vinalines vướng vòng lao lý

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Để thực hiện dự án mua tàu biển trên, Quốc Anh đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty VFC ( là đơn vị chuyên tư vấn về tàu biển) về việc doanh nghiệp này sẽ chịu trách nhiệm lập báo cáo tiền khả thi cho Công ty Biển Đông khi mua tàu biển mang tên Energy với chi phí là hơn 1,5 tỷ đồng.

Sau đó, mặc dù Công ty VFC không hề nghiên cứu và lập báo cáo cho Công ty Biển Đông nhưng Quốc Anh và đại diện doanh nghiệp tư vấn về tàu biển vẫn ký biên bản nghiệm thu và quyết toán khống hơn 1,5 tỷ đồng. Đổi lại, Công ty VFC phải trả lại 50% giá trị hợp đồng lập báo cáo tiền khả thi cho một số cá nhân thuộc Vinalines.

Đến tháng 12/2006, sau khi nhận được số tiền hơn 1,5 tỷ đồng khống, đại diện Công ty VFC đã bàn bạc với Bùi Quốc Anh và Đỗ Thị Bích Thủy hợp thức hóa 750 triệu đồng tiền để trả lại bằng cách ký hợp đồng giả tạo với nhà thầu phụ trong việc lập báo cáo tiền khả thi đối với dự án mua tàu biển Energy.

Thực hiện chỉ đạo của Quốc Anh, Bích Thủy sau đó đã nhờ Ngô Văn Nhuận thiết kế giúp. Và thực tế là Nhuận sau đó đã nhờ một học trò cũ của mình lập khống toàn bộ hồ sơ giả, đồng thời mua hóa đơn trôi nổi để hoàn tất hồ sơ nhà thầu phụ “ảo” để thực hiện hành vi chiếm đoạt số tiến 750 triệu đồng.

Ngoài các thủ đoạn trên, Quốc Anh cùng các đồng  phạm liên quan còn ký khống  thêm 4 hợp đồng kinh tế tương tự khi thực hiện chủ trương mua sắm các tàu biển là Victory, Vạn Hưng, Melody và tàu Biển Đông Stas với Công ty TNHH Tân Minh Nguyệt.

Trong xuất thời gian thực hiện việc mua sắm các tàu biển trên, Bùi Quốc Anh còn chỉ đạo Bích Thủy và Lệ Thủy chi tiền ngoại giao cho nhiều người khác. Với các hành vi này, Quốc Anh cùng các bị cáo liên quan đã gây thất thoát của ngân sách Nhà nước số tiền gần 5 tỷ đồng.

Tại tòa, các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung của bản cáo trạng truy tố.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX quyết định chuyển tội danh cho bị cáo Bùi Quốc Anh và tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Đỗ Thị Bích Thủy bị tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng án treo; Ngô Văn Nhuận bị tuyên phạt 3 năm tù; Nguyễn Thị Lệ Thủy bị tuyên phạt 2 năm tù cho hưởng án treo về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Tổng giám đốc Vinalines vướng vòng lao lý