Cựu Phó Giám đốc lừa đảo hàng chục tỉ đồng

Mạnh Hùng| 28/09/2017 20:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/9, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Nguyễn Thanh Tường (SN 1975, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trang truy tố, Nguyễn Thanh Tường và em gái đối tượng vốn thành lập doanh nghiệp mang tên Công ty cổ phần Đầu tư Sông Đà Toàn Cầu (Công ty Sông Đà Toàn Cầu), do Tường làm Phó giám đốc. Ngay trước đó, đối tượng này đã thành lập thêm Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Việt Phương (Công ty Việt Phương).

Trớ trêu thay, trước khi Nguyễn Thanh Tường cùng em gái thành lập Công ty nêu trên thì tại Hà Nội cũng có một Công ty cổ phần Đầu tư Sông Đà Toàn Cầu khác. Năm 2008, Công ty này được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cho phép triển khai một dự án nhà ở tại huyện Hoài Đức. Sau đó, khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội thì dự án này vẫn chưa được triển khai.

Cựu Phó Giám đốc lừa đảo hàng chục tỉ đồng

Bị cáo Nguyễn Thanh Tường tại phiên tòa xét xử chiều nay

Về phía Nguyễn Thanh Tường, nắm được thông tin có nhiều dự án nhà ở dang dở sau khi Hà Tây nhập vào Hà Nội, đối tượng đã liên tục “nổ” rằng công ty “con”, tức Công ty Việt Phương của Tường được tham gia thi công hàng loạt dự án. Từ đó, Tường đã kêu gọi các đối tác liên kết làm ăn cùng với mình.

Nghĩ lời nói của Tường là thật, năm 2009, đại diện Công ty cổ phần Xây dựng 71 đã ký hợp đồng hợp tác thi công với Công ty Việt Phương đối với dự án nhà ở (thuộc địa bàn huyện Hoài Đức). Để lấy được lòng tin tuyệt đối của đối tác, Tường đã âm mưu làm giả hợp đồng, tài liệu của Công ty CP Đầu tư Sông Đà Toàn cầu (chủ đầu tư dự án) chấp thuận cho Công ty Việt Phương được liên kết thi công dự án nêu trên.

Sau khi ký kết hợp đồng với Tường, từ năm 2009 - 2011, đại diện Công ty cổ phần Xây dựng 71 đã 26 lần chuyển tiền, tổng cộng số tiền lên đến 33 tỷ đồng cho Công ty Sông Đà Toàn Cầu của Tường và bị đối tượng này chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, cùng với thủ đoạn tương tự, tính đến năm 2014, Tường còn chiếm đoạt của 3 cá nhân và pháp nhân khác với số tiền lên đến 20,5 tỷ đồng. Hiện bị cáo Nguyễn Thanh Tường đã khắc phục được một phần hậu quả.   

Tại phiên toà, HĐXX xác định hành vi phạm tội của bị cáo Tường là đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của các bị hại nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm vào phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tường 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù về tội Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội danh bị cáo Tường phải chấp hành là 22 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Giám đốc lừa đảo hàng chục tỉ đồng