Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh lĩnh án 8 năm tù

Gia Anh| 20/09/2020 11:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 20/9, sau 4 ngày xét xử, TAND TP HCM đưa ra phán quyết đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. HCM và 4 bị cáo về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 BLHS 2015.

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP. HCM) 8 năm tù; bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm) 5 năm; Đào Anh Kiệt (nguyên giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường) 5 năm tù, tổng hợp với hình phạt 6 năm 6 tháng ở bản án cũ là 11 năm 6 tháng; bị cáo Trương Văn Út  (nguyên Phó phòng quản lý đất Sở Tài nguyên - môi trường) 3 năm tù, tổng hợp bản án 5 năm ở bản án cũ là 8 năm tù; bị cáo Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy quận 2) 4 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, giao UBND TP.HCM thu hồi lại toàn bộ khu đất 8-12 Lê Duẩn. Buộc các bị cáo liên đới bồi thường số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh lĩnh án 8 năm tù

Bị cáo Nguyễn Thành Tài tại toà sáng 20/9. Ảnh: Hữu Khoa.

HĐXX cho rằng, dù các bị cáo có nhận thức khác nhau, nhưng cơ bản đều thừa nhận đã ký các văn bản vi phạm pháp luật như cáo trạng truy tố.

Theo đó, khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn là tài sản nhà nước. Thực hiện quyết định 09 sắp xếp lại công sản, UBND TP đã thống nhất xây dựng khách sạn, lựa chọn nhà đầu tư uy tín, không áp dụng hình thức liên doanh.

Lợi dụng quá trình sắp xếp tài sản nhà nước, các bị cáo Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Hoài Nam, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út và Lê Thị Thanh Thúy đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Ông Nguyễn Thành Tài là người nhận thức rõ nhà đất 8-12 Lê Duẩn thuộc sở hữu nhà nước. Ông Tài đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp vốn đầu tư dự án với tỉ lệ 30%, giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá. Hành vi của ông Tài diễn ra trong thời gian dài nên phải chịu trách nhiệm chính.

Đối với bà Thúy, biết rõ dự án 8-12 Lê Duẩn nằm ở vị trí đắc địa. Bà Thúy đã thành lập Công ty Hoa Tháng Năm nhằm tham gia dự án trên.

Công ty Hoa Tháng Năm không có năng lực tài chính, không có kinh nghiệm, mới thành lập nhưng bà Thúy đã ký văn bản gửi công ty quản lý kinh doanh nhà, tự nhận có năng lực tài chính, kinh nghiệm để xin tham gia đầu tư dự án 8-12 Lê Duẩn.

Lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Tài để ông Tài ký nhiều văn bản có lợi cho bà Thúy. Tại tòa, bị cáo Thúy cũng thừa nhận có quan hệ quen biết với bị cáo Tài và một số cán bộ để dễ dàng được tham gia dự án, được giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá.

Tuy nhiên, bà Thúy là doanh nhân không có khả năng áp dụng chủ trương nên mức án phải nhẹ hơn ông Tài.

Đối với các bị cáo khác, dưới tác động của ông Tài, các bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường); Trương Văn Út (cựu Phó phòng Quản lý đất, Sở Tài Nguyên và Môi trường); Nguyễn Hoài Nam (cựu Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài Nguyên và Môi trường) đã tham mưu cho ông Tài ký các quyết định cho thuê đất, giao đất trái pháp luật.

Hành vi của ông Tài, Thuý và các bị cáo đã gây thiệt hại 1.927 tỷ đồng như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, do vụ án đã được kịp thời phát hiện, ngăn chặn, khu đất được thu hồi trả lại cho Nhà nước nên chỉ còn thiệt hại hơn 4,7 tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh lĩnh án 8 năm tù