Cựu Hiệu phó lập công ty “sân sau” để trốn thuế

Đoàn Nga| 31/03/2016 21:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mở công ty “sân sau”, bà cựu Hiệu phó trường THPT Dân lập Phương Nam đã chuyển hàng chục tỷ đồng về công ty của mình mà không chịu kê khai thuế và nộp thuế.

Ngày 31/3, TAND Hà Nội đã tiến hành xét xử bị cáo Trương Thị Yến, 56 tuổi (cựu HĐQT Trường THPT dân lập Phương Nam) về tội “Trốn thuế”.

Theo cáo trạng truy tố, Trường Tiểu học Dân lập Phương Nam được thành lập năm 1998. Đến năm 2003, trường đổi tên thành trường THPT Dân lập Phương Nam.

Ngày 13/6/2013, trường thêm một lần đổi tên thành trường THPT Phương Nam. Đây là trường học hoạt động theo mô hình tư thục.

Trương Thị Yến là cổ đông sáng lập, Phó Hiệu trưởng điều hành – Chủ tịch HĐQT, chủ tài khoản là người đại diện theo pháp luật của Trường THPT dân lập Phương Nam.

Ngày 23/7/2007, trường THPT Dân lập Phương Nam được Cục thuế TP. Hà Nội cấp mã số thuế, kê khai nộp thuế tại Chi cục thuế quận Hoàng Mai. Nguồn thu của trường từ hoạt động cho thuê phòng học.

Ngày 7/1/2008, Yến tiếp tục thành lập Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam do Yến làm Giám đốc (Công ty Phương Nam). Công ty này cũng được Cục thuế TP.Hà Nội kê khai nộp thuế tại Chi cục thuế quận Hoàng Mai.

Theo biên bản thanh tra thuế ngày 27/7/2012 và kết luận thanh tra của Cục thuế TP.Hà Nội xác định, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam không có doanh thu, các hoạt động mà công ty đã kê khai nộp thuế là hoạt động của trưởng THPT Dân lập Phương Nam. Bà cựu Phó Hiệu trưởng cũng thừa nhận việc thành lập Công ty Phương Nam chỉ nhằm mục đích vay vốn.

Theo điều tra, từ tháng 8/2008 đến tháng 2/2011, với tư cách là Giám đốc Công ty Phương Nam, Yến đã ký hợp đồng cho trường Đại học Kinh tế Quốc dân (KTQD) thuê phòng. Trường Đại học KTQD đã thanh toán cho trường THPT Dân lập Phương Nam tổng số hơn 8,25 tỷ đồng bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Phương Nam.

Đầu tháng  3/2010, Yến tiếp tục ký hợp đồng cho Viện Đại học Mở Hà Nội thuê phòng và được thanh toán số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 11/2/2004, Trương Thị Yến cũng đã ký hợp đồng với trường THPL Công nghệ và Kinh tế đối ngoại cho thuê 24 phòng với giá 75 triệu đồng/tháng với hạn hợp đồng 6 năm. Tuy nhiên, trường THPT Công nghệ và Kinh tế đối ngoại thuê được 4 năm thì hai bên phát sinh mâu thuẫn về giá cả nên hai trường chưa thực hiện thanh lý hợp đồng.

Cựu Hiệu phó lập công ty “sân sau” để trốn thuế

Cựu Hiệu phó Trường THPT dân lập Phương Nam

Xác minh tại Chi cục thuế quận Hoàng Mai về việc chấp hành luật thuế của trường THPT Dân lập Phương Nam, cơ quan tố tụng làm rõ từ năm 2007 đến tháng 5/2011, các báo cáo tài chính, các tờ kê khai thuế GTGT của trường THPT Dân lập Phương Nam và Công ty Phương Nam không thể hiện số tiền thu được từ hoạt động cho thuê phòng học và không kê khai nộp thuế.

Qua thanh tra thuế tại trường THPT Dân lập Phương Nam từ năm 2004 đến tháng 11/2011 và thanh tra thuế tại Công ty Phương Nam từ năm 2008-2010, Cục thuế thành phố Hà Nội đã phát hiện Công ty Phương Nam không thực hiện mở sổ sách và hạch toán kế toán theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Kể từ khi đi vào hoạt động, Công ty không phát sinh doanh thu nhưng đã thực hiện xuất hóa đơn và kê khai nộp thuế cho doanh thu của trường THPT Dân lập Phương Nam không đúng quy định.

Kết quả thanh tra tại trường THPT Dân lập Phương Nam, Cục thuế Hà Nội phát hiện thấy trường này nộp báo cáo quyết toán thuế từ năm 2004 đến năm 2007. Để ngoài sổ sách khoản doanh thu cho thuê phòng học từ năm 2007 – 2009, không thực hiện xuất hóa đơn và kê khai nộp thuế theo quy định.

Kết luận thanh tra cho rằng, hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế là hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị này còn trốn thuế hơn 1 tỷ đồng. Hành vi kê khai sai, cơ quan thuế đã xử phạt hành chính số tiền hơn 324 triệu đồng.

Tại phiên xét xử, cựu Hiệu phó không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả điều tra và hàng loạt các tài liệu khác, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Yến 4 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Hiệu phó lập công ty “sân sau” để trốn thuế