Cựu giám đốc doanh nghiệp vay tiền rồi bỏ trốn

Mạnh Hùng| 20/07/2017 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Thị Dân (SN 1968, trú tại xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) 12 năm 6 tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng cho thấy, Lê Thị Dân vốn là giám đốc một công ty chuyên về vận tải hàng hóa bằng ô tô. Tuy nhiên, việc làm ăn không được thuận lợi, gặp nhiều khó khăn và liên tục thua lỗ.

Để có tiền duy trì doanh nghiệp, từ tháng 3/2008 - 9/2010, Dân đã nhiều lần vay của ông Nguyễn Xuân Chính, chủ một doanh nghiệp tư nhân ở huyện Sóc Sơn tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

Trong các lần vay mượn tiền đó, Dân dùng một số đầu kéo ô tô để bảo đảm cho các khoản tiền tương ứng với 11 lần vay tiền. Sau nhiều lần cam kết trả nợ nhưng không có tiền để thanh toán, tháng 6/2012, nữ giám đốc này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Cựu giám đốc doanh nghiệp vay tiền rồi bỏ trốn

Bị cáo Lê Thị Dân tại phiên tòa xét xử

Cũng trong quá trình làm ăn không thuận lợi, từ tháng 6 - 7/2010, Dân đã vay của chị Đặng Tuyết Mai (trú tại Hưng Yên) số tiền lên đến hơn 750 triệu đồng và cam kết sẽ trả lãi hàng tháng đúng với lãi suất ở ngân hàng. Tuy nhiên, sau đó do nợ nần chồng chất không có tiền thanh toán đúng hẹn nên Dân đã trốn nợ.

Theo đơn thư tố cáo của bị hại, cơ quan Công an đã nhanh chóng vào cuộc. Kết quả điều tra cho thấy, đến khi vụ án xảy ra, nữ giám đốc này đã chiếm đoạt của hai người thân quen tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Cùng trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án, cơ quan Công an còn nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Xuân Chính cho rằng Dân đã chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng trong hơn chục lần vay nợ.

Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy, phần lớn số tiền Dân vay mượn của ông Chính đều có tài sản thế chấp. Sau khi Dân bị bắt giữ theo lệnh truy nã, người thân của chị ta và ông Chính đã xử lý các tài sản bảo đảm tương ứng nên không có căn cứ để xử lý Dân về số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Lê Thị Dân đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã quy kết.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã đi đến quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Thị Dân 12 năm 6 tháng tù về tội danh trên, buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu giám đốc doanh nghiệp vay tiền rồi bỏ trốn