Cựu công an viên bán thiếu phụ sang xứ người

Gia Ân - Huyền Trang| 14/01/2023 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lô Văn Cầu từng là công an viên, phó trưởng bản có nhiều thành tích trong quá trình công tác. Được bà con dân bản tin tưởng, tín nhiệm, nhưng rồi Cầu lại cùng 2 đối tượng khác lừa bán thiếu phụ sang Trung Quốc. Hành vi mua bán người của các đối tượng khiến nạn nhân phải sống trong tủi nhục nơi xứ người suốt thời gian dài.

Phiên tòa xét xử 3 bị cáo Lê Thị Ngọc (SN 1988, trú xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An); Kha Thị Vân (SN 1982, trú huyện Tương Dương) và Lô Văn Cầu (SN 1981, trú xã Xiêng My, huyện Tương Dương, Nghệ An) về tội Mua bán người diễn ra vào một ngày cuối năm. Trong 3 bị cáo ấy Lô Văn Cầu từng là Công an viên, phó trưởng bản. 

Trước khi được tín nhiệm bầu phó trưởng bản, Công an viên Cầu từng một lần ngồi tù. Đó là năm 2006, khi Cầu 25 tuổi thì phạm tội mua bán trái phép chất ma túy và bị tòa tuyên phạt 24 tháng tù giam. Cầu đã chấp hành xong hình phạt tù và được xóa án tích. 

Trở về địa phương, Cầu tích cực làm lại cuộc đời và dần có được sự tín nhiệm, tin tưởng của chính quyền cũng như người dân. Do đó, Lô Văn Cầu trở thành công an viên, phó trưởng bản hoạt động tích cực, có nhiều thành tích trong quá trình công tác được Công an xã và UBND xã Xiêng My xác nhận. 

Theo đó, từ năm 2019 đến năm 2022 Cầu đã tham gia giải quyết nhiều vụ việc như bắt 10 đối tượng trong 8 vụ án ma túy, 7 đối tượng trong các vụ trộm cắp tài sản. Đồng thời Cầu đã bắt nhiều đối tượng đi cai nghiện ma túy theo quyết định của Tòa án nhân dân huyện; tiến hành hòa giải tại cơ sở nhiều vụ việc... Tháng 1/2022, Lô Văn Cầu được Chủ tịch UBND xã Xiêng My tặng bằng khen, nhưng không lâu sau Cầu xác định có liên quan đến vụ mua bán người diễn ra vào năm 2016.

Cựu công an viên bán thiếu phụ sang xứ người

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng cũng như diễn biến tại phiên tòa, Kha Thị Vân lấy chồng và sinh sống bên Trung Quốc. Khoảng tháng 5/2016 Vân gọi điện cho em họ là Lê Thị Ngọc bàn bạc về việc tìm người đưa sang Trung Quốc bán lấy chồng, hứa trả 30 triệu đồng mỗi nạn nhân. 

Khoảng 10 ngày sau, Ngọc gặp người phụ nữ tên Xơn nhờ giới thiệu người có nhu cầu đi làm công ty tại TP Vinh. Sau đó, Xơn giới thiệu chị Hoa Thị H. (SN 1996, trú xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn) cho Ngọc. Để nạn nhân tin, Ngọc nói với chị H. đi làm công ty nhưng thực chất là lừa sang Trung Quốc. 

Sau đó, Ngọc liên lạc với Lô Văn Cầu (là cậu ruột của Vân, chú ruột của Ngọc) bàn bạc về việc bán chị H. sang Trung Quốc, hứa trả công 10 triệu đồng. Cầu đồng ý nên đã cấu kết với Ngọc đưa chị H. cùng con gái nhỏ ra Quảng Ninh rồi giao cho một người đàn ông không quen biết đưa sang Trung Quốc. 

3 ngày sau, Kha Thị Vân ở bên Trung Quốc đã đón mẹ con chị H. về nhà mình ở. Khoảng 1 tháng sau, Vân nhờ người bán chị H. cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ với giá 190 triệu đồng. Người này chỉ đưa cho Vân hơn 31 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định trong vụ án này Vân được hưởng lợi 1,5 triệu, Ngọc hưởng lợi 11 triệu, Cầu hưởng lợi 10 triệu, Xơn bỏ túi 9 triệu. 

Hành vi của các đối tượng chỉ bị bại lộ khi nạn nhân ôm con bỏ trốn về Việt Nam. Đến ngày 9/3/2022, chị H. làm đơn tố cáo hành vi mua bán người của các đối tượng lên cơ quan chức năng. Biết hành vi của mình bị bại lộ, ngay hôm sau Lô Văn Cầu đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn đầu thú về hành vi phạm tội của mình. 

Tại phiên tòa, bị cáo Cầu khai báo thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai vì hám lợi 10 triệu tiền công nên đã đồng ý tham gia đưa người ra nước ngoài. Bị cáo thể hiện thái độ thành khẩn, ăn năn hối lỗi. Sau khi vụ việc bị phát giác, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường một phần tổn thất tinh thần cho bị hại. Hai bị cáo còn lại là Ngọc và Vân cũng thừa nhận hành vi mua bán người. 

Tham dự phiên tòa, chị H. đã kể lại cuộc sống tủi nhục, vất vả nơi xứ người vì bị lừa bán. Theo lời nạn nhân, vì cuộc sống hôn nhân mâu thuẫn, lại muốn có công việc để nuôi con nhỏ nên chị đồng ý theo Ngọc và Cầu. Tuy nhiên, theo lời bị hại. lúc đó chị cứ nghĩ là các đối tượng đưa mình xuống thành phố Vinh làm thuê nên ôm theo đứa con mới mấy tháng tuổi đi cùng. Sau mấy ngày ngồi xe ô tô chị mới biết mình đã bị đưa sang Trung Quốc. 

Tại xứ người, chị H. bị bán làm vợ cho một người đàn ông khoảng 30 tuổi. Nạn nhân kể lại, vì ôm theo con nhỏ từ Việt Nam sang nên chị phải đưa con về “nhà chồng”. Cuộc sống khổ cực, thường bị chồng đánh đập nên chị luôn nuôi ý định bỏ trốn về Việt Nam. 

Sau thời gian dài tính toán, tháng 5/2021 chị H. ôm theo đứa con nhỏ 5 tuổi bỏ trốn về Việt Nam thành công. Hiện, chị phải gửi đứa con nhỏ nhờ ông bà chăm sóc để đi làm công ty.

Đến tham dự phiên tòa, bị hại đề nghị 3 bị cáo phải bồi thường tổn thất tinh thần cho mình. Tuy vậy, bị hại cũng có lời xin tòa giảm án cho các bị cáo. 

Sau khi xem xét vai trò, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của mỗi bị cáo, Tòa tuyên phạt Lô Văn Cầu 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Kha Thị Vân bị tuyên án 5 năm tù; Lê Thị Ngọc lĩnh án 4 năm tù.

Về dân sự, buộc 3 bị cáo phải liên đới bồi thường 80 triệu cho bị hại. Trong vụ án này còn có Xơn, do ngay từ đầu người này không biết chị H. bị đưa sang Trung Quốc nên không có căn cứ để xem xét, xử lý.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu công an viên bán thiếu phụ sang xứ người