Cựu Chủ tịch HĐQT PVTEX lĩnh án 28 năm tù

Mạnh Hùng| 31/08/2018 11:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, sáng nay (31/8), TAND TP Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Theo đó, HĐXX cho rằng, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên PVTEX, Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy (nguyên Tổng Giám đốc PVTEX) đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm; tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở dự án và phê duyệt của UBND TP Hải Phòng.

Trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng, Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy, Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam, Đỗ Văn Hồng đã có hành vi Cố ý làm trái quy định tại khoản 6 Điều 17 Nghị định 48/NĐ-CP của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng dẫn đến hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch HĐQT  PVTEX lĩnh án 28 năm tù

HĐXX tuyên án với các bị cáo

Như vậy, các bị cáo biết rõ sai phạm nhưng vẫn thực hiện, nâng số tiền tạm ứng, vượt 80% giá trị hợp đồng; gây hậu quả vật chất và phi vật chất. Vì vậy, việc truy tố các bị cáo phạm tội Cố ý làm trái là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Liên quan tới tội danh “Nhận hối lộ”, HĐXX cũng nhận định: Khi PVTEX liên kết góp vốn thành lập PVTEX Kinh Bắc, Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự lệ thuộc của Đỗ Văn Hồng buộc Đỗ Văn Hồng phải chi cho mỗi người 3 tỷ đồng. Hành vi của 2 bị can Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu có dấu hiệu “Nhận hối lộ”.

Sau khi hành vi phạm tội bị phát hiện, Vũ Đình Duy đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ điều tra, xử lý sau.

Cũng theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là gây ảnh hưởng tới việc quản lý kinh tế, gây ảnh hưởng xấu tới nhân dân, mất niềm tin của nhân dân nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc cho từng cá nhân là cần thiết… để chống, phòng ngừa hậu quả nói chung.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Hiếu là người phải chịu trách nhiệm chính của PVTEX, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm, tự ý thay đổi thiết kế dự án, phê duyệt, chỉ đạo cán bộ dưới quyền cấp tiền tạm ứng…Trong các hành vi phạm tội này, bị cáo là đồng phạm tích cực với Vũ Đình Duy. Trong đó, Vũ Đình Duy phải chịu trách nhiệm chính cho các hành vi nêu trên.

Cựu Chủ tịch HĐQT  PVTEX lĩnh án 28 năm tù

Các bị cáo tại tòa

Với bị cáo Hồng, HĐXX cho rằng, bị cáo đã không sử dụng số tiền tạm ứng đúng mục đích. Khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, công tác tốt, chưa có tiền án tiền sự, tích cực tác động tới gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả… đó là các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo

Đối với bị cáo Hiếu, đã khắc phục toàn bộ hậu quả, các bị cáo khác là đồng phạm nhưng chỉ làm theo chỉ đạo, không được hưởng lợi nên HĐXX quyết định xử phạt các bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Với bị can Vũ Đình Duy đã cố ý làm trái trong việc lựa chọn nhà thầu, trong việc tạm ứng, gây thiệt hại hơn 19 tỷ đồng. Sau khi hành vi phạm tội bị phát giác, Cơ quan điều tra đã ra 2 quyết định truy nã với Vũ Đình Duy. HĐXX kiến nghị tích cực khẩn trương truy bắt để xử lý đúng pháp luật.

Với những nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Trung Chí Hiếu, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTEX lĩnh án 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, tổng hình phạt chung cho cả 2 tội danh, bị cáo Hiếu phải chấp hành là 28 năm tù.

Với các bị cáo còn lại gồm: Đỗ Văn Hồng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ PVC.KBC lĩnh án 13 năm; Đào Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX lĩnh án 9 năm tù và bị cáo Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng PVTEX lĩnh án 8 năm tù cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, bị cáo Đỗ Văn Hồng phải trả lại cho PVTEX hơn 19 tỉ đồng và bị cáo Trần Trung Chí Hiếu 3 tỷ đồng (đã nộp đủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch HĐQT PVTEX lĩnh án 28 năm tù