Cùng bạn dùng súng giải quyết mâu thuẫn, lĩnh án 20 năm tù

Nguyễn Lê| 07/09/2018 18:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/9, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Kiêm Hoàng (SN 1985, trú tại thôn Tây Hà 4, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) về tội Giết người và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 9/2015, Nguyễn Xuân Lộc (SN 1992, trú tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) đến bến xe Miền Đông (TP.HCM) để mua vé xe về TP.Buôn Ma Thuột. Trong lúc chờ xe, Lộc làm quen và được một thanh niên tên Hùng (không rõ lai lịch) bán cho 1 khẩu súng K59 với giá 5 triệu đồng. Sau đó, Lộc cất giữ súng bên mình và thường xuyên mang theo bên người.

Đến khoảng 23 giờ ngày 20/1/2016, Lộc điều khiển xe ô tô BKS: 47A-115.18 cùng Trần Kiêm Hoàng và một số người bạn đến quán phở ở ngã tư đường Phan Bội Châu – Phan Chu Trinh (phường Thắng Lợi, TP.Buôn Ma Thuột) để ăn khuya. Tại đây, anh Nguyễn Anh Kha (SN 1986, trú tại phường Tự An, TP.Buôn Ma Thuột) cũng đang ngồi ăn phở cùng một số người bạn.

Cùng bạn dùng súng giải quyết mâu thuẫn, lĩnh án 20 năm tù

Bị cáo Trần Kiêm Hoàng tại phiên tòa

Trong lúc nhóm của Lộc gọi phở thì anh Kha và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1990, trú tại phường Tự An) đuổi đánh nhau chạy quanh xe ô tô của Lộc. Thấy vậy, Lộc đứng dậy đi ra hỏi: “Tụi mày thích đánh nhau không?” thì Kha nói “ừ tao thích đó” rồi xông đến đấm 1 cái vào bụng Lộc. Bị đánh đau, Lộc lấy trong giỏ xách đeo trước bụng ra 1 khẩu súng K59 bắn chỉ thiên một phát, tuy nhiên anh Kha vẫn tiếp tục lao vào đánh thì bị Lộc đập phần báng súng vào mặt anh Kha. Sau đó, anh Kha và Lộc giằng co khẩu súng làm súng nổ một phát nữa trúng vào người anh Kha. Sợ anh Kha tiếp tục đánh Lộc nên Hoàng chạy đến bảo Lộc đưa súng cho mình.

Sau đó, Hoàng cầm súng và chĩa về hướng anh Kha đang đứng bắn một phát nhưng không trúng. Tuy nhiên, do anh Kha đã bị trúng đạn trước đó nên lảo đảo ngã xuống đường. Sợ bị những người bạn của anh Kha đứng gần đó sẽ lao vào đánh mình nên Hoàng cầm súng quay về hướng anh Tuấn và Nguyễn Tấn Trường (SN 1985, bạn anh Kha) bắn chỉ thiên thêm một phát. Tiếp đó, Hoàng cùng Lộc lao vào dùng chân đá vào người anh Kha. Sau khi gây án, Lộc lên xe ô tô chở Hoàng bỏ chạy. Riêng anh Kha được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

Sáng ngày 21/1/2016, Lộc đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đầu thú, đồng thời giao nộp khẩu súng K59 cùng với 6 viên đạn. Về phía Hoàng, sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương, cho đến ngày 27/1/2016 thì bị bắt giữ tại TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).

Tại bản kết luận pháp y tử thi số 306 ngày 10/5/2016 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận, anh Kha tử vong do vết thương xuyên ngực, bụng gây tổn thương phổi phải, tim, gan, dạ dày, ruột non dẫn đến choáng mất máu cấp không phục hồi.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, ngày 3/8/2017, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Trần Kiêm Hoàng 18 năm tù về tội Giết người. Không chấp nhận bản án này, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã có văn bản kháng nghị. Đồng thời, người đại diện hợp pháp của bị hại cũng có đơn kháng cáo. Sau khi đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại. Tòa đã tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm, trả hồ sơ cho VKSND tỉnh Đắk Lắk để giải quyết lại vụ án theo quy định.

Riêng Lộc đã bị Cơ quan CSĐT khởi tố về tội Giết người và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Quá trình điều tra xác định trước đây Lộc đã có tiền sử bị bệnh tâm thần, thể hiện tại bản kết luận giám định số 09 ngày 4/1/2012 của Viện giám định Pháp y tâm thần Trung ương, Phân viện phía Nam tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai kết luận Nguyễn Xuân Lộc bị rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn, sa sút tâm thần thực tổn.

Tại bản kết luận Pháp y tâm thần số 61 ngày 2/8/2016 của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên kết luận: Trước, trong và sau khi gây án, Nguyễn Xuân Lộc bị rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn, hiện tại bị rối loạn thích ứng, rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn. Trong lúc gây án: Hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hiện tại Lộc chưa đủ năng lực để làm việc với cơ quan pháp luật.; đề nghị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định tách vụ án hình sự, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, đề nghị VKSND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định bắt buộc chữa bệnh đối với Lộc, khi nào ổn định sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Kiêm Hoàng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ và lời khai có trong hồ sơ vụ án. Xét thấy hành vi của bị cáo Hoàng là đặc biệt nghiêm trọng, mang tính chất côn đồ, sử dụng vũ khí nóng, gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên cần có một bản án nghiêm khắc mang tính răn đe và phòng ngừa chung. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Kiêm Hoàng 17 năm về tội Giết người; 3 năm tù về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt mà bị cáo Trần Kiêm Hoàng phải nhận là 20 năm tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng bạn dùng súng giải quyết mâu thuẫn, lĩnh án 20 năm tù