Công ty CP ô tô Trường Hải CN Thanh Hoá liệu có "lừa dối" khách hàng?!

Thanh Phương| 29/09/2014 21:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 29/9, TAND tỉnh Thanh Hóa đã xét xử phúc thẩm vụ kiện giữa nguyên đơn là Công ty TNHH TMDLQT Hương Lúa (Cty HL), đóng tại phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa và bị đơn là Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Cty TH).

Công ty CP ô tô Trường Hải CN Thanh Hoá liệu có

Nguyên đơn, bị đơn tại phiên tòa

Theo hồ sơ: Ngày 21/01/2013, Cty HL ký Hợp đồng mua bán xe ô tô số 22/2013/HĐMB-CN THO/KIA với Chi nhánh Cty TH tại Thanh Hóa 01 xe ô tô con 5 chỗ, hiệu Kia Sportage-2Wd, nhập khẩu mới 100%, màu bạc với giá 920 triệu đồng. Các thông tin chi tiết của xe như số khung, số máy, năm sản xuất của xe và các thông tin khác, Cty TH sẽ bổ sung khi Cty HL chuyển tiền, làm thủ tục đăng ký xe.

Hai bên cũng thoả thuận Biên bản bàn giao xe, các biên bản tài liệu có liên quan khác là một phần không tách rời của hợp đồng (Điều 8 - Hợp đồng mua bán).

Do chưa đủ tiền, nên Cty HL có nguyện vọng được vay tín dụng để mua xe. Trước tình hình trên, ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc chi nhánh Cty TH yêu cầu và được Cty HL chấp nhận: Bên bán chỉ giao xe, còn giấy tờ xe bên bán sẽ giữ và chủ động làm thủ tục đăng ký xe, đấu mối với ngân hàng thế chấp xe lấy tiền thanh toán cho TH, còn Cty HL chỉ nộp lệ phí trước bạ, ký các thủ tục để đăng ký và thủ tục thế chấp xe vay vốn ngân hàng.

Khi hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đăng ký xe do Cty TH giữ để làm việc với ngân hàng. Sau khi đăng ký được xe, Cty HL chỉ việc đến Ngân hàng VIB để ký hồ sơ thế chấp, vay vốn, chuyển tiền cho Cty TH.

Để thuận tiện cho việc đi lại, Cty HL yêu cầu Chi nhánh Cty TH giao lại một bộ hồ sơ phô tô đăng ký xe ô tô, sổ đăng kiểm cho mình có xác nhận của ngân hàng để lưu hành, thì mới biết xe ôtô có năm sản xuất 2012, không phải năm sản xuất 2013 như hai bên thoả thuận trong Hợp đồng mua bán và hồ sơ liên quan.

Sau đó, Cty HL đã nhiều lần làm việc Cty TH về việc bán xe không đúng thỏa thuận thì ông Sơn “cam kết miệng” sẽ giải quyết bồi thường 100 triệu đồng (tương đương giá chênh lệch trên thị trường giữa xe sản xuất năm 2012 so với năm 2013).

Tuy nhiên, phía Cty TH cố tình lẩn tránh không bồi thường và cho rằng do sự nhầm lẫn của nhân viên. Cty HL đã khởi kiện Cty TH đến TAND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa).

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29/5/2014 diễn ra ở TAND huyện Hoằng Hóa, Cty TH thừa nhận có sai sót trong việc ghi năm sản xuất 2013 vào tờ hóa đơn GTGT và biên bản cam kết ngày 28/1/2013, nên đã tự nguyện hỗ trợ khắc phục sai sót đối với Cty HL số tiền 35 triệu đồng.

Tuy nhiên bản án KDTM sơ thẩm số 01/2014/KDTM-ST ngày 29/5/2014 của TAND huyện Hoằng Hóa bác đơn khởi kiện của Cty HL. Cty HL kháng cáo tới TAND tỉnh Thanh Hóa.

Sáng nay, sau khi xem xét hồ sơ, tài liệu cũng như các bên tranh tụng tại Tòa, HĐXX đã tuyên hủy bản án sơ thẩm số 01 ngày 29/5 của TAND huyện Hoằng Hóa, giao hồ sơ cho Tòa sơ thẩm xét xử theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP ô tô Trường Hải CN Thanh Hoá liệu có "lừa dối" khách hàng?!