Công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án oan

Trần Minh Giang| 17/04/2015 12:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/4, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã tổ chức “Buổi công khai xin lỗi cải chính đối với người bị kết án oan là ông Nguyễn Thanh Chấn theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước”.

Buổi công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn, SN 1961, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có sự tham gia trực tiếp của ông Nguyễn Thanh Chấn; đại diện TAND, VKSND, Công an tỉnh Bắc Giang; đại diện UBND, Mặt trận Tổ quốc xã Nghĩa Trung; đại diện thôn Me; đại diện gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn và nhân dân địa phương…

Công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án oan

Ông Ngô Hồng Phúc, Phó Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội tóm tắt diễn biến quá trình tố tụng đối với vụ án

Thay mặt Toà phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội, ông Ngô Hồng Phúc, Phó Chánh tòa đã tóm tắt quá trình tiến hành tố tụng đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Theo đó, khoảng 22h ngày 15/8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại nhà ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Sau khi nhận được tin báo, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành điều tra vụ án và ngày 17/8/2003 đã khởi tố vụ án hình sự; đến ngày 28/9/2003 đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang đã kết luận và VKSND tỉnh Bắc Giang đã có cáo trạng truy tố Nguyễn Thanh Chấn về tội Giết người theo Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 45/HSST ngày 26/3/2004, TAND tỉnh Bắc Giang đã áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm o khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 34 Bộ luật Hình sự, xử phạt ông Nguyễn Thanh Chấn tù chung thân về tội “Giết người” và buộc ông Chấn phải bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền là 35.000.000 đồng.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ông Nguyễn Thanh Chấn có đơn kháng cáo kêu oan. Tại bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã bác kháng cáo kêu oan của ông Nguyễn Thanh Chấn, hủy phần quyết định của Bản án sơ thẩm về khoản cấp dưỡng cho con của người bị hại để điều tra, xét xử lại.

Sau khi xét xử phúc thẩm, ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình ông tiếp tục có nhiều đơn kêu oan gửi đến các cơ quan, ban ngành ở Trung ương và địa phương. Quá trình xem xét Đơn kêu oan của ông Nguyễn Thanh Chấn, Cơ quan điều tra có căn cứ cho rằng người giết chị Nguyễn Thị Hoan không phải Nguyễn Thanh Chấn mà là Lý Nguyễn Chung (con trai ông Lý Văn Chúc) cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Ngày 4/11/2013, Viện trưởng VKSNDTC có Kháng nghị tái thẩm số 01/QĐ-VKSTC-V3, kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội, đề nghị Hội đồng Thẩm phán TANDTC xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy các quyết định của Bản án hình sự phúc thẩm nêu trên và Bản án hình sự sơ thẩm số 45/HSST ngày 26/3/2004; Bản án hình sự phúc thẩm số 166/HSPT ngày 02/3/2005 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội; Bản án hình sự sơ thẩm số 145/HSST ngày 30/9/2004 của TAND tỉnh Bắc Giang đối với ông Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại vụ án.

Công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án oan

Các cơ quan, ban ngành và nhân dân địa phương tham dự buổi công khai xin lỗi đối với ông Nguyễn Thanh Chấn

Tại Quyết định tái thẩm số 18/2013/HS-TT ngày 06/11/2013, Hội đồng Thẩm phán TANDTC nhận định: Căn cứ vào đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Chiến (là vợ của ông Nguyễn Thanh Chấn) cho rằng người giết chị Nguyễn Thị Hoan là Lý Nguyễn Chung (con trai ông Lý Văn Chúc) cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Cục Điều tra VKSNDTC đã tiến hành xác minh về nguồn tin trên. Hội đồng thẩm phán TANDTC thấy bản tự thú, lời khai của Lý Nguyễn Chung, lời khai của bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung), lời khai của chị Hoàng Thị Xướng có thể làm thay đổi cơ bản nội dung của vụ án. Vì vậy, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã quyết định hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội và Bản án hình sự sơ thẩm số 45/HSST ngày 26/3/2004 của TAND tỉnh Bắc Giang đối với ông Nguyền Thanh Chấn; chuyển hồ sơ vụ án cho VKSNDTC để điều tra lại theo thủ tục chung.

Sau khi nhận lại hồ sơ vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra lại vụ án. Ngày 25/01/2014, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định đình chỉ điều tra bị can số 01/C44-P3 đôi với ông Nguyễn Thanh Chấn do có đủ căn cứ kết luận ông Nguyễn Thanh Chấn không thực hiện hành vi phạm tội giết chị Nguyễn Thị Hoan.

Ngày 18/4/2014, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu bồi thường cho người bị kết án oan theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và Thông tư liên tịch số 05/2012/TTLT- VKSNDTC-BCA-BTP-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày 2/11/2012 của VKSNDTC, TANDTC, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự thì ông Nguyễn Thanh Chấn thuộc đối tượng được bồi thường và Tòa án phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức buổi trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai cũng như giải quyết việc bồi thường cho người bị kết án oan là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng trong vụ án này, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội chính thức xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn là người bị kết án oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra. Cùng với việc trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội sẽ tiến hành việc đăng tin xin lỗi, cải chính công khai trong 3 số liên tiếp trên Báo Công lý và Báo tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội cũng đã và sẽ tiếp tục thương lượng với ông Nguyễn Thanh Chấn; phối hợp cùng các cơ quan chức năng để giải quyết bồi thường những khoản thiệt hại cho ông Nguyễn Thanh Chấn theo đúng quy định của pháp luật.

Công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án oan

Ông Thân Ngọc Hoạt là người đại diện cho ông Chấn phát biểu tại buổi xin lỗi công khai

Phát biểu tại buổi công khai xin lỗi, đại diện cho ông Nguyễn Thanh Chấn, ông Thân Ngọc Hoạt là người đồng hành cùng gia đình ông Chấn trong suốt 10 năm qua đi tìm sự thật của vụ án cho biết: Buổi công khai xin lỗi, cải chính đối với người bị kết án oan là ông Nguyễn Thanh Chấn theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được diễn ra tại nơi ông Chấn sinh sống trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng của Trung ương, địa phương và đông đảo nhân dân đã thể hiện sự trung thực, thẳng thắn, dám nhìn thẳng vào sự thật, dám sửa sai của các cơ quan tiến hành tố tụng, trong đó có Tòa án. Như vậy, nỗi oan sai của ông Chấn đã được minh oan.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Chấn bày tỏ: việc Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội tổ chức công khai xin lỗi cho người bị kết án oan đã thực sự trả lại cho ông sự trong sạch. Ông mong muốn các cơ quan chức năng  sớm bồi thường vật chất, danh dự, tinh thần, sức khỏe một cách thỏa đáng và tạo điều kiện thuận lợi cho ông sớm hòa nhập với cộng đồng. 

Công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án oan

Ông Ngô Hồng Phúc tặng hoa ông Nguyễn Thanh Chấn.

Thay mặt Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội, ông Ngô Hồng Phúc đã tặng ông Nguyễn Thanh Chấn bó hoa tươi thắm và chia sẻ với những vất vả, khó khăn mà bản thân ông cùng gia đình đã phải gánh chịu oan sai trong suốt 10 năm qua. Ông Ngô Hồng Phúc trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của UBND xã Nghĩa Trung và các cơ quan, ban ngành tại Trung ương cũng như địa phương đã phối kết hợp trong việc tổ chức buổi trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn được diễn ra trang trọng, đúng quy định của pháp luật.

Công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án oan

Gia đình ông Chấn vui mừng sau khi ông Chấn được minh oan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án oan