Công an “dỏm”, Công an bị “thải hồi” đua nhau đi lừa

Đoàn Nga| 25/09/2014 08:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kẻ giả danh công an, kẻ bị đuổi khỏi ngành, không quen biết nhưng cả Hiền và Hùng đều chọn con đường lừa đảo để lấy tiền tiêu sài. Kết cục cho hành vi này, cả hai cùng phải vào "bóc lịch" trong trại giam với bản án dài đằng đẵng.

Giả danh cán bộ Bộ Công an lừa “chạy” việc, mua đất

Ngày 24/9, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Vũ Việt Hùng, 45 tuổi, ở khu tập thể Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mặc dù, chỉ là lái xe, trình độ văn hóa hết lớp 12 nhưng đi đâu Hùng cũng mạo danh là cán bộ Bộ Công an. Sau một thời gian tạo lòng tin, Hùng lôi kéo các nạn nhân giao tiền cho gã mua đất “ảo” và “chạy” việc cho người thân các nạn nhân.

Điển hình đầu năm 2009, thông qua một người bạn, Hùng quen biết với bà Đinh Thị Chì, 62 tuổi, ở khu đô thị Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm. Hùng mạo danh là cán bộ Bộ Công an. Đến tháng 6/2010, Hùng khoe với bà Chì mình có căn hộ trong chung cư của báo Công an nhân dân trên đường Nguyễn Xiển và gạ bà Chì bỏ tiền ra cùng đầu tư. Đến tháng 8/2010 Hùng tiếp tục nói, bố gã có mảnh đất 200m2 tại dự án nhà ở cho cán bộ chiến sỹ Tổng cục an ninh- Bộ Công an, trên phố Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, nhưng không có nhu cầu sử dụng, rủ bà Chì bỏ tiền vào đầu cơ. Chưa hết, đến tháng 3/2011, gã lại nói vừa đầu tư mua một lô đất của bà Nguyễn Thị Minh Thảo, ở phố Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ. Để tạo lòng tin, Hùng đã “thửa” một tờ biên nhận tiền với nội dung bà Thảo nhận của Hùng 4 tỷ đồng, đưa cho vợ chồng bà Chì xem. Tin tưởng vào vị Cục phó “dỏm” nên bà Chì đã giao cho Hùng 6 tỷ 950 triệu đồng để mua đất và làm giấy tờ nhà đất.

Công an “dỏm”, Công an bị “thải hồi” đua nhau đi lừa

Giả là cán bộ Bộ Công an, Hùng đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân

Sau một chuyến du lịch, Hùng làm quen với bà Võ Thị Ngọc Mai, ở phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Cũng bằng thủ đoạn tự nhận là cán bộ Bộ Công an, Hùng khoe có khả năng “chạy việc” cho những người có nhu cầu. Tưởng thật, tháng 6/2013, bà Mai gọi điện nhờ Hùng xin cho con trai vào Hải quan Tp. Hồ Chí Minh. Hùng đồng ý và yêu cầu bà Mai giao cho gã 200 triệu đồng để đi “ngoại giao” .

Khi phát hiện có kẻ giả danh mình để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một cán bộ Bộ Công an đã có đơn đề nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an làm rõ đối tượng giả danh.

Ngoài 2 nạn nhân trên, Cơ quan điều tra còn nhận được đơn tố cáo của 6 nạn nhân khác tố cáo cũng bằn thủ đoạn trên, Hùng chiếm đoạt của họ gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, những nạn nhân này khi giao tiền cho Hùng đã không yêu cầu gã viết giấy biên nhận tiền nên chưa đủ căn cứ chắc chắn chứng minh Hùng chiếm đoạt số tiền trên nên Cơ quan điều tra đã rút tài liệu đối với 6 trường hợp tố cáo này để tiếp tục điều tra, khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Công an bị đuổi khỏi ngành lấy “nghề” lừa đảo để kiếm sống

Do vi phạm kỷ luật nên đến năm 1998, Lê Thị Hiền, 51 tuổi, ở 9A Hội Vũ, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã bị đuổi khỏi ngành công an. Tuy nhiên, đi đâu Hiền vẫn khoe mình là thiếu tá, đang công tác tại văn phòng Công an thành phố Hà Nội, có nhiều mối quan hệ nên có khả năng xin việc cho những người có nhu cầu vào ngành công an, bệnh viện Bộ Công an, công an nghĩa vụ, Cảnh sát đặc nhiệm hoặc “chạy” vào các cảnh sát. Để tạo lòng tin, Hiền cho các nạn nhân xem quân hàm và tặng giày, tất của ngành công an cho họ. Nạn nhân rơi vào “bẫy” của Hiền là anh Nguyễn Tiến Lực, ở phố Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Quá tin tưởng vào viên “Thiếu tá”, anh Lực đã nhờ Hiền lo việc cho 12 người là con, cháu và người thân quen để chạy vào làm việc một số đơn vị trong ngành công an và học tại trường trung cấp Cảnh sát nhân dân . Tổng số tiền anh Lực giao cho Hiền “lo việc” là 850 triệu đồng.

Công an “dỏm”, Công an bị “thải hồi” đua nhau đi lừa

Nữ công an bị "thải hồi" hành nghề lừa đảo để kiếm sống

Ngoài hành vi lừa chạy việc, Hiền còn khoe có khả năng “chạy án”. Do trước đây bố của Hiền và ông của anh Đinh Công Hải, ở xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, nên anh Hải đã nhờ Hiền lo “trắng án” cho con một người bạn với giá 65 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền của các nạn nhân, Hiền đã “lặn mất tăm” nên các nạn nhân đã làm đơn trình báo tới Cơ quan Công an. Dù đã có giấy triệu tập mời lên Cơ quan điều tra để làm việc nhưng Hiền không chịu có mặt và liên tục thay đổi nơi ở, có dấu hiệu bỏ trốn, ngày 27/9/2013 Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định truy nã đối với Lê Thị Hiền. Biết khó trốn thoát, đến ngày 18/3/2014, Hiền đã tới Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội đầu thú.

Trước hành vi lừa đảo có hệ thống, ngày 24/9, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Hiền mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an “dỏm”, Công an bị “thải hồi” đua nhau đi lừa