Con rể bị mẹ vợ tố lừa tiền được tuyên vô tội

Đoàn Nga| 18/09/2014 13:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án kéo dài hơn 5 năm, sau 7 bản kết luận điều tra, 4 bản cáo trạng, 8 lần xét xử và trả hồ sơ, đến chiều 17/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên bị cáo vô tội.

Mẹ vợ tố cáo con rể

Trước đó, ngày 31/7/2008, Cơ quan Công an nhận được đơn của bà Bùi Thị Minh (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) tố cáo ông Trần Minh Anh (SN 1961, trú tại phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội), là con rể bà Minh đã có hành vi lợi dụng sơ hở của một số cán bộ Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt- Hà Nội và sự thiếu hiểu biết, cũng như lòng tin của bà Minh để mở tài khoản mang tên bà Minh, sau đó tự rút số tiền của bà Minh gửi trong tài khoản này, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng.

Nhận đơn tố cáo của bà Minh, Cơ quan công an đã tiến hành điều tra. Kết quả ông Minh Anh bị bắt giữ rồi bị truy tố và đưa ra xét xử với tội danh  “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, tháng 1/2007, ông Trần Minh Anh đưa mẹ vợ là bà Bùi Thị Minh đến phòng giao dịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, Hà Nội để làm thủ tục giao dịch chứng khoán cho bà Minh. Khi nộp hồ sơ, ông Minh Anh là người điền các nội dung vào tờ khai, đồng thời ký tên bà Minh vào mục chủ tài khoản. Ngay sau đó, mẹ con bà Minh gửi hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản này.

Trong quá trình mua bán chứng khoán (từ 16/7/2007 đến 30/1/2008), ông Minh Anh nhiều lần làm thủ tục, rút gần hết số tiền trên.

Gần 1 năm sau, bà Minh có giao dịch với Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt thì nhận được thông báo số dư chỉ còn lại hơn 9 triệu đồng. Cho rằng con rể đã lừa tiền của mình, bà Minh liền làm đơn tố cáo.

Trong suốt quá trình điều tra và bị đưa ra xét xử, ông Minh Anh liên tục kêu oan. Ông và gia đình đã gửi nhiều đơn đến các cấp khẳng định số tiền hơn 3 tỷ đồng trong tài khoản giao dịch chứng khoán đứng tên bà Minh là của ông và chị Trần Kim Ngân (vợ ông Trần Minh Anh - con gái bà Minh) gửi từ nước ngoài về.

Việc bị cáo dùng tên của bà Minh mở tài khoản mua bán chứng khoán đã được bàn bạc với vợ từ trước, và trên thực tế, nhiều lần ông Minh đi rút tiền đều có sự chứng kiến của bà Minh.

Kêu oan không mệt mỏi

Luật sư Trần Việt Hùng, Văn phòng luật sư Trí Việt, người đồng hành với ông Minh Anh trong quá trình đi kêu oan chỉ ra rằng lập luận của 3 bản kết luận điều tra  ngày 11/3, 12/7 và 12/11/2010 hết sức mâu thuẫn nhau. Theo Luật sư Hùng, năm 1988, chị Ngân và ông Minh Anh đăng ký kết hôn. Từ năm 1991, ông Minh Anh và vợ sang Đức làm ăn và mua được nhà, xe ô tô và cửa hàng chung. Ngày 3/8/2006, ông Minh Anh bị trục xuất về nước, tài sản để lại do chị Ngân quản lý.

Đến cuối năm 2006, chị Ngân bán nhà bên Đức, được 280.159 Euro và đã gửi 176.00 Euro về để chồng giao dịch chứng khoán. Theo bàn bạc, thỏa thuận giữa bà Minh và vợ chồng chị Ngân, vì vợ chồng ông Minh Anh còn nợ thuế tại Đức, nên họ đã nhờ con trai đứng tên mở tài khoản bên Đức, gửi về Việt Nam và nhờ bà Minh đứng bên nhận.

Con rể bị mẹ vợ tố lừa tiền được tuyên vô tội

Ông Minh Anh (áo đỏ) sau khi được tuyên bố vô tội

Năm 2008, xảy ra mâu thuẫn trong gia đình ông Minh Anh, sau đó bà Minh đã làm đơn tố con rể lừa đảo.

Theo luật sư Hùng, bản chất vụ việc là một thỏa thuận có tính chất dân sự giữa 3 người gồm: Bà Minh, chị Ngân và ông Minh Anh. Nếu có tranh chấp về số tiền trong tài khoản tại Công ty chứng khoán Bảo Việt thuộc sở hữu của ai thì phải thuộc tòa dân sự giải quyết, bởi ông Minh Anh và bà Ngân là vợ chồng.

Mặc nhiên tài sản bên Đức do người vợ quản lý có công sức của chồng và phải là tài sản chung của vợ chồng. Ông Minh Anh không thể lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chính mình, tài sản của vợ mình khi đang tồn tại hôn nhân hợp pháp.

Vụ án sau đó được đưa ra xét xử từ năm 2011. Trước hàng loạt tình tiết mâu thuẫn và không thật sự thuyết phục, TAND TP Hà Nội đã nhiều lần đưa ra xét xử, trả hồ sơ.

Trong lần xét xử này, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án 12 năm tù giam.

Sau khi xem xét, trước hàng loạt các tình tiết mâu thuẫn, chiều ngày 17/9, TAND TP Hà Nội tuyên bố bị cáo Minh Anh không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vì lời tố cáo sai sự thật của mẹ vợ, ông Minh Anh đã phải ngồi “bóc lịch” tới 47 tháng trong trại giam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con rể bị mẹ vợ tố lừa tiền được tuyên vô tội