Chuẩn bị xét xử lại vụ đại án kinh tế Hà Văn Thắm cùng đồng phạm

Mạnh Hùng| 27/07/2017 06:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đầu tháng 9, mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Oceanbank.

TAND TP Hà Nội vừa cho biết, theo kế hoạch dự kiến đầu tháng 9 tới sẽ mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên CT HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương - Oceanbank) cùng các đồng phạm trong vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank).

Sau thời gian điều tra bổ sung, Viện KSNDTC đã ra cáo trạng truy tố 51 bị can trong vụ án này về các tội Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đáng chú ý, ngoài số 51 bị can này, Viện KSNDTC còn truy tố bổ sung thêm 4 bị can gồm: Phạm Công Danh (nguyên CT Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông tại Ngân hàng Đại Tín), Trần Văn Bình (Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung) và Hoàng Thị Hồng Tứ (nguyên Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm).

Chuẩn bị xét xử lại vụ đại án kinh tế Hà Văn Thắm cùng đồng phạm

 Hà Văn Thắm cùng đồng phạm tại phiên tòa xét xử đầu năm 2017

Trong đó, bị can Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm của Hà Văn Thắm (nguyên CT HĐQT Oceanbank) và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên CT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN). 3 bị can Phạm Công Danh; Hứa Thị Phấn và Trần Văn Bình bị truy tố tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đặc biệt, ở bản cáo trạng lần này, cơ quan tố tụng đã chuyển tội danh của các bị can liên quan đến hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ sang tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Cơ quan tố tụng cũng truy tố bổ sung Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn về tội Tham ô tài sản với khoản tiền các bị can tham ô là hơn 49 tỷ đồng.

Theo bản cáo trạng truy tố, trong quá trình làm CT HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là cấp dưới tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Với các hành vi vi phạm pháp luật của nguyên CT HĐQT Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thiệt hại cho ngân hàng gần 2.000 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu, cầm đầu trong vụ án này.

Cùng bị truy tố trong vụ án còn có bị can Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN – là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại ngân hàng). Viện kiểm sát xác định bị can Sơn đã có hành vi lợi dụng chức vụ được giao, ban hành, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền hơn 246 tỷ đồng.

Ngoài Hà Văn Thắm bị truy tố, hàng chục bị can còn lại chủ yếu là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC bị cũng phải chịu trách nhiệm hình sự từ việc làm sai trái của Hà Văn Thắm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị xét xử lại vụ đại án kinh tế Hà Văn Thắm cùng đồng phạm