Chủ sàn vàng ảo IG bị tuyên phạt 22 năm tù

Mạnh Hùng| 12/10/2018 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 5 ngày xét xử, ngày 12/10, TAND TP Hà Nội đã tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm với 11 bị cáo trong vụ án kinh doanh trái phép xảy ra tại Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng trang sức quốc tế IG (viết tắt là Công ty IG).

Theo đó, HĐXX xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của công dân, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Mặc dù không được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Sở Kế hoạch và đầu tư cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực: Huy động vốn, mua bán vàng miếng, kinh doanh vàng ký quỹ, nhưng Phạm Đức Tài đã chỉ đạo các bị cáo thực hiện hành vi kinh doanh trái phép và sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Tổng cộng, số tiền mà Công ty IG đã chiếm đoạt của khách hàng là hơn 2.971.000 USD (tương đương hơn 65 tỷ đồng). Số vàng miếng đã được tiến hành giao dịch thông qua việc mua bán trái phép khoảng 4.000 lượng.

Chủ sàn vàng ảo IG bị tuyên phạt 22 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Phạm Đức Tài, Lưu Công Khánh, Vũ Đình Hùng đã thực hiện các hành vi lừa dối khách hàng về việc Công ty IG là môi giới của Công ty Napmig (công ty không có thật), tác động đến một số tài khoản tạo ra lợi nhuận nhằm mục đích tạo lòng tin với khách hàng, thu hút khách hàng đầu tư để chiếm đoạt tài sản của khách hàng tham gia kinh doanh vàng tài khoản, các giao dịch ngoại tệ.

Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng, bị cáo Phạm Đức Tài là người giữ vai trò chính trong vụ án, là người chỉ đạo thành lập công ty, chỉ đạo Khánh thuê máy chủ lưu cơ sở dữ liệu, mua phần mềm MT4 để tổ chức hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản. Bị cáo cũng là người trực tiếp đào tạo các nhân viên kinh doanh tư vấn, lôi kéo khách hàng kinh doanh vàng trên tài khoản.

Quá trình đào tạo, Tài luôn thể hiện Công ty IG chỉ hoạt động môi giới kinh doanh vàng tài khoản, là đại lý cho Công ty Napmig tại Canada. Tài chỉ đạo kế toán công ty viết phiếu chi tiền đến Công ty Nhân Đôi khi có khách hàng nộp tiền tham gia kinh doanh vàng tài khoản, nhưng Công ty IG không chuyển tiền đến công ty nào khác mà giữ lại công ty để sử dụng. Bị cáo Tài cũng là người chỉ đạo toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty IG, là người quản lý tài chính của Công ty IG.

Bị cáo Lưu Công Khánh tham gia với vai trò đồng phạm tích cực. Khánh phụ trách kỹ thuật kinh doanh vàng tài khoản trong công ty, là Giám đốc chi nhánh Công ty IG tại Thanh Hóa. Để thu hút người chơi nhằm chiếm đoạt tiền, Khánh đã làm giả giấy đăng ký kinh doanh, tạo dựng lên Công ty cổ phần đầu tư kim loại quý Bắc Mỹ (Napmig), rồi gửi thông tin của công ty Napmig cho Vũ Đình Hùng để làm thủ tục thuê máy chủ lưu cơ sở dữ liệu và mua phần mềm MT4.

Ngoài án phạt tù, bị cáo Tài và Khánh còn bị Tòa tuyên buộc chịu trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền đã chiếm đoạt còn lại cho các bị hại.

Từ những phân tích và nhận định nêu trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt hai bị cáo Phạm Đức Tài (Chủ sàn vàng IG) và Lưu Công Khánh (Giám đốc chi nhánh Công ty IG tại Thanh Hóa) cùng mức án 2 năm tù về tội “Kinh doanh trái phép”, 20 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là 22 năm tù.

Bị cáo Vũ Đình Hùng (kỹ sư công nghệ thông tin) bị phạt 5 năm tù. Nguyễn Doãn Hùng (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên tư vấn đầu tư Nhân Đôi) bị phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng.

Các bị cáo còn lại đều bị tuyên phạt mức án 15 tháng tù.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKS nhận định, trong vụ án kinh doanh trái phép xảy ra tại Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng trang sức quốc tế IG, mặc dù chưa được cấp phép theo quy định nhưng các bị cáo đã tổ chức kinh doanh trái phép.

Hành vi kinh doanh trái phép của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động quản lý kinh tế của Nhà nước (hoạt động đăng ký kinh doanh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

Hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của các bị cáo Tài, Khánh, Hùng không chỉ xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm an toàn trong hoạt động của hệ thống máy tính mà còn có thể gây thiệt hại về nhiều mặt cho hoạt động của đời sống xã hội. Hành vi của các bị cáo phải được xử lý nghiêm khắc để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Theo đó, VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Đức Tài mức án từ 12 tháng - 18 tháng tù về tội “Kinh doanh trái phép”, từ 12 năm 6 tháng tù - 13 năm 6 tháng tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là từ 13 năm 6 tháng - 15 năm tù; Lưu Công Khánh bị đề nghị mức án từ 12 năm 9 tháng tù - 14 năm 9 tháng tù về cả hai tội danh trên. Bị cáo Vũ Đình Hùng bị đề nghị mức án từ 12 năm - 13 năm tù. Bị cáo Lương Trần Hưng cùng 3 nhân viên Công ty IG là: Trần Hồng Nhung, Nguyễn Ngọc Thế, Nguyễn Ngọc Giới cùng bị đề nghị mức án từ 9 -15 tháng tù.

Ba bị cáo: Mai Xuân Tú cùng 2 nhân viên Chi nhánh Công ty IG tại Thanh Hóa là Lưu Trung Kiên và Vũ Văn Thuấn cùng bị đề nghị mức án từ 8 đến 12 tháng tù.

Riêng Nguyễn Doãn Hùng bị đề nghị từ 15 - 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ sàn vàng ảo IG bị tuyên phạt 22 năm tù